nha-lanh-dao-tai-nang-jobhop

Nhanh nhẹn và nhất quán là hai yếu tố quan trọng hàng đầu ảnh hưởng đến phong cách lãnh đạo của một người và hiện được ứng dụng phổ biến ở ma trận 2×2. Đây là mô hình giúp cân bằng được hai tố chất quan trọng này mà bất kỳ ai đang làm việc hoặc muốn trở thành nhà lãnh đạo tài năng cần có. Hôm nay, hãy cũng JobHop tìm hiểu kỹ hơn về mô hình này trong bài viết dưới đây.

nha-lanh-dao-tai-nang-jobhop

Sự nhất quán của một nhà lãnh đạo tài năng

Những người có thành tích tốt nhất chắc chắn là những người nhất quán. Các nhà lãnh đạo làm việc với phong cách này là những người chăm chỉ và luôn xuất hiện đúng giờ. Họ là người đặt mục tiêu cho bản thân và nhân viên của mình để mỗi người đều nỗ lực hoàn thành nó. Điều này không chỉ tốt cho tổ chức mà còn ảnh hưởng đến sản phẩm và tạo thiện cảm với người tiêu dùng.

Tuy nhiên, nếu chỉ đơn thuần duy trì sự nhất quán, họ sẽ có thể sẽ trở nên cứng nhắc. Do đó, tùy vào môi trường, nhà lãnh đạo tài năng cần biết linh hoạt để thích nghi và có thể dựa vào những thói quen cũ và phát triển hơn. 

Không thể thiếu sự nhanh nhẹn

Song hành cùng sự nhất quán chính là sự nhanh nhẹn được diễn ra cùng một thời điểm. Thị trường thay đổi liên tục, ở phương diện quản lý bạn phải nhanh chóng thích ứng với những điều này để đưa nhân viên của mình và tổ chức theo chiều hướng tích cực. 

Theo một khảo sát, 88% các công ty xuất hiện trong danh sách Fortune 500 năm 1955 không có mặt trong năm 2014 (đã sáp nhập, phá sản hoặc loại khỏi danh sách). Như chúng ta đã biết, các nhà sản xuất xe ngựa và các công ty điện báo buộc phải phát triển hoặc sẽ chết trước những thay đổi của thời đại. Và các nhà quản lý thành công nhất là người chịu thay đổi khi họ đảm nhận các trách nhiệm mới, chuyển từ trưởng phòng kinh doanh sang COO hoặc từ CFO sang CEO. Những nhà lãnh đạo này phải xoay vòng khi cần thiết và sự nhanh nhẹn đòi hỏi họ phải khai phá, sẵn sàng học hỏi từ người khác, giao tiếp, hợp tác và sẵn sàng thay đổi khi cần.

Tuy nhiên, sự nhanh nhẹn này có thể giống như tính nhất quán trở nên quá cứng nhắc nếu giữ khư khư. Nó tốt nhất nên được thiết lập chung cùng tính nhất quán ở một người. Vì các nhà quản lý nhanh nhẹn có tầm nhìn nhưng lại thường thiếu khả năng làm việc độc lập và thực hiện tốt theo tầm nhìn đó. Chính điều này khiến họ dễ chuyển sang dự án mới trước khi hoàn thành các dự án cũ. Và trong một số trường hợp cực đoan, điều này có thể khiến team hoặc tổ chức rơi vào tình trạng hỗn loạn và bất ổn.

Kết hợp đồng thời hai yếu tố Nhanh nhẹn và Nhất quán

Để trở thành nhà lãnh đạo tài năng bạn cần cân bằng cả sự nhanh nhẹn và tính nhất quán. Kết hợp hai điều này, các nhà lãnh đạo sẽ sẵn sàng thay đổi, quan tâm đến môi trường bên ngoài và hiểu được cách làm việc hay vượt qua khó khăn dễ dàng hơn. Điều này cũng giúp bạn vượt qua nỗi sợ về thách thức hay những cạnh tranh khác. 

Tuy nhiên, không phải lúc nào chúng ta cũng đạt được điều kiện lý tưởng là cân bằng cả hai điều đó. Lúc này, bạn cần làm gì?

Đầu tiên, theo diễn giả Socrates, hãy nhìn nhận chính xác về bản thân. Bạn có tố chất nhất quán hay nhanh nhẹn? Bạn là kiểu thiên về khả năng phân tích lập luận hay sáng tạo ý tưởng? Hay có phải là kiểu người sẵn sàng thay đổi theo môi trường chuyển đổi nhanh? Nếu nghi ngờ về bản thân, hãy thử hỏi những người xung quanh gần gũi mình. Đó có thể là bạn đời, bạn thân hoặc đồng nghiệp thân thiết. Hiểu và chấp nhận bản ngã của mình trước tiên sẽ giúp bạn tạo tiền đề và phát triển những tố chất còn lại. 

nha-lanh-dao-tai-nang-jobhop

Bằng việc thấu hiểu này, hãy đề xuất những người xung quanh giúp mình hoàn thiện phần còn thiếu sót. Đối với các nhà quản lý, hãy thử tìm ra “Number Two” – người có thể nhìn nhận điểm sai lầm của bạn và giúp bạn tăng cường sức mạnh. Hãy thử tìm một đội phó hoặc đồng nghiệp có phương pháp và kỷ luật. Nếu bạn là một nhà điều hành nhất quán, hãy tìm một người có tiếng nói mạnh mẽ cho sự nhanh nhẹn trong đội ngũ của bạn hoặc một người cố vấn để thúc đẩy sự sáng tạo của bạn, bất kể điều đó có thể gây khó chịu đến mức nào. Và trao quyền cho những người đó lên tiếng và thách thức bạn.

Bạn có thể thực hiện kiểm tra cá nhân với tư cách nhà quản lý cuối năm để biết được mình đã và đang là được những gì. Từ đây, bạn có thể xác định được mục tiêu và các bước để tiếp tục công việc trong năm mới hoàn thiện hơn.

Cuối cùng, dù bạn làm ở đâu và ở vị trí nào, hãy không ngừng học hỏi và phát triển. Nếu bạn là một người vốn có suy nghĩ nhanh nhẹn, bạn có thể không bao giờ là người nhất quán nhưng bạn sẽ trở nên tốt hơn theo thời gian. Để cải thiện điều này, bạn có thể bắt đầu từ việc quan sát những người xung quanh và ghi chép để học hỏi và phát triển bản thân. Với những tài liệu này, hãy thử áp dụng chúng lên hoàn cảnh của mình. 

Ở cương vị nhà lãnh đạo, đừng hoảng sợ trước những áp lực, hãy thử thay đổi và phát triển từ từ. Theo thời gian, những điều này sẽ hoàn thiện và giúp bạn phát triển tốt hơn rất nhiều. 

Nguồn: HBR