cong-viec-hr

Bạn có bao giờ thắc mắc về HR là gì hay công việc HR là cần làm những gì chưa? Nếu có thì hãy cùng chúng tôi tìm hiểu nhé!

Bài viết liên quan:

Vậy công việc HR là gì?

HR là từ viết tắt của Human Resources hay quản trị nhân sự. Trong một doanh nghiệp, công ty, HR có vai trò đảm bảo duy trì nguồn lực và phát triển năng lực của nhân sự. Chịu trách nhiệm đảm bảo các phòng ban có thể hoàn thành công việc được tốt nhất.

HR có phải chỉ là đi tuyển dụng?

Đừng vội hiểu lầm! Bộ phận HR có có vai trò rất quan trọng trong một công ty, bởi đây là nơi tìm kiếm và đào tạo ra nguồn tài nguyên cần thiết nhất cho doanh nghiệp – nhân sự. Vì thế, công việc của HR nhìn nhàn nhưng không hề nhàn như mọi người thường nghĩ.
Công việc của 1 HR bao gồm:

  • Tìm kiếm người tài cho công ty, nói chuyên nghiệp là thực hiện các hoạt động tìm kiếm ứng viên như thông báo tuyển dụng, tiến hành phỏng vấn và chuẩn bị các thủ tục khi có người mới đến thử việc.
  • Chuẩn bị các giấy tờ khi có nhân viên mới như hợp đồng, bảo hiểm xã hội, thực hiện đãi ngộ cho thành viên mới của công ty.
  • Dựa vào KPI hay hiệu xuất công việc, đánh giá năng lực của nhân viên và đề xuất tăng lương, thăng tiến hay chuyển đổi nhân sự.
  • Xây dựng văn hóa doanh nghiệp, đề xuất các hoạt động gắn kết các thành viên, phòng ban công ty. Đề xuất chế độ đãi ngộ hay các biện pháp nhằm giữ chân người tài. Tạo nền móng giúp công ty phát triển bền vững.

Vì thế, công việc ngành HR cũng được chia làm 2 mảng:

  • 1 là quản trị nhân sự chuyên về quản lý hành chính và thực hiện các chính sách, đãi ngộ cho người lao động.
  • 2 là quản trị nguồn nhân lực chuyên thực hiện các chiến lược mang tính chất lâu dài như chiêu mộ và đào tạo nhân tài, xây dựng các tiêu chí đánh giá năng lực nhân viên.

cong-viec-hr-lam-gi

Công việc HR: Khó khăn và cơ hội

Ngành nào cũng không tránh khỏi những khó khăn và những thách thức luôn đi cùng cơ hội.

Khó khăn của công việc HR

Cân nhắc giữa các vấn đề nhằm giữ cân bằng giữa lợi ích của công ty và lao động là công việc của những người làm nhân sự. Không chỉ đòi hỏi sự khéo léo mà còn là sự kiên nhẫn và công băng để có thể đưa ra các giải pháp hiệu quả.
Đối với công việc HR thì việc hằng ngày nghe các nhân viên phàn nàn về lương, thưởng là điều đương nhiên. Hay còn gặp phải vấn đề như nhân viên xin nghỉ, đình công hay lao động không đủ khả năng đáp ứng công việc. Việc phải liên tục tuyển dụng, sàng lọc, đào tạo những nhân sự phù hợp là thách thức không nhỏ đối với người làm HR.

Khó khăn luôn sinh ra cơ hội

Không chỉ được các thành viên trong công ty quý mến, nghề HR giúp bạn có thể đồng hành cùng từng bước phát triển của công ty. Với vai trò quản lý và phát triển nguồn nhân lực, HR làm một mảnh ghép không thể thiếu trong bất kỳ doanh nghiệp nào.

Vị trí nào trong công việc HR dành cho người mới?

Vị trí Hành chính (HR Admin)

Công việc biên soạn các giấy tờ như hợp đồng lao động, chứng nhận, bằng khen, chính sách phúc lợi cho nhân viên. Hay quản lý các tài sản ảnh hưởng đến phúc lợi cung cấp cho nhân viên như máy tính, xe đi lại…

Vị trí tìm kiếm ứng viên

Nhiệm vụ trao đổi với các phòng ban, ban lãnh đạo để nắm được nhu cầu về nhân sự mà công ty đang cần tuyển. Tìm kiếm và sàng lọc CV xin việc, lên lịch phỏng vấn với ứng viên.
Báo cáo tình hình tuyển dụng và cung cấp thông tin cho nhân viên mới về quyền và nghĩa vụ khi làm việc ở công ty.

Vị trí nhân viên tính lương

Quản lý hệ thống tính toán lương, thưởng cho nhân viên dựa trên năng lực và chính sách của công ty.
Với những thông tin trên hy vọng sẽ giúp bạn có cái nhìn tổng quan về công việc HR. Chúc Bạn sẽ gặt hái được thật nhiều thành công trên con đường mà mình chọn.
JobHopin Team