diem yeu cua ban

Điểm yếu của bạn là gì? Nếu bạn đang đọc bài viết này, chắc hẳn bạn đang sắp sửa cho một cuộc phỏng vấn quan trọng. Hãy chuẩn bị một số câu hỏi dự kiến mà nhà tuyển dụng có thể hỏi bạn, điều đó không hề thừa chút nào đâu! Một câu hỏi mà nhà tuyển dụng vẫn rất hay “làm khó” các ứng viên là: “Cho chúng tôi biết về điểm yếu của bạn?”, vậy cách trả lời câu hỏi này như thế nào? Điều nhà tuyển dụng thật sự muốn nghe là gì? Hãy cùng bật mí cùng JobHop ngay dưới đây!

Đừng trả lời chung chung

Nếu nhà tuyển dụng đang phỏng vấn bạn, có nghĩa là họ cũng đã phỏng vấn nhiều ứng viên khác. Việc trả lời chung chung nhằm trốn tránh câu hỏi sẽ làm bạn bị mờ nhạt sau hàng loạt ứng viên. Hãy chọn cách thông minh và phù hợp với bạn nhất trong những cách dưới đây:

Nói sự thật

Nếu bạn muốn là một người thành thật, thì hãy nói sự thật. Tuy nhiên đừng dại dột đến mức nói ra một sự thật khiến… không ai muốn tuyển bạn. Ví dụ bạn đang ứng tuyển tại vị trí kế toán, thật tai hại khi nói rằng bạn hay gặp sai sót khi tính toán ở phép chia. Hãy hướng sự thật sang một hướng tích cực hơn, hoặc nói về một sự thật khác. Bạn có thể nói, điểm yếu của tôi là không thể tập trung khi ở nơi có nhiều tiếng ồn, cách giải quyết của tôi là sẽ đeo tai nghe để có thể tập trung hơn.

Khiến cho câu trả lời tích cực

Điều quan trọng nhất khi trả lời các câu hỏi về điểm yếu, bạn hãy cho nhà tuyển dụng thấy rằng bạn có thể khắc phục nó và điểm yếu đó không ảnh hưởng quá nhiều đến công việc. Hãy nói cho họ biết, ngay cả khi bạn không hoàn hảo, bạn vẫn sẽ luôn cố gắng trau dồi, học hỏi và hoàn thành tốt công việc của mình. 

Ví dụ: Bạn có điểm yếu là nhìn mọi thứ rất chi tiết, vì thế bạn hay gặp khó khăn khi đưa ra những định hướng mang tính tổng thể. Cách để xoay chuyển câu trả lời này sang hướng tích cực rất dễ dàng, bạn hãy nói rằng mình đang tập cách để nhìn mọi thứ tổng quan hơn, vì hiện tại bạn đang nhìn mọi thứ khá chi tiết và kĩ càng. Việc cho thấy bạn nhận ra được điểm yếu của mình và có một quy trình để cải thiện nó làm cho bản thân của bạn trở nên giá trị hơn trong mắt nhà tuyển dụng.

Hãy nói những điểm yếu có lợi cho công việc

Điểm yếu có lợi cho công việc? Nghe có vẻ vô lý nhưng lại hết sức thuyết phục. Bạn hãy nói những điểm yếu ví dụ như: Tôi là người cầu toàn nên đôi khi hay bất đồng quan điểm với đồng nghiệp khi làm việc nhóm, hoặc, tôi không biết cách từ chối nên thường phải làm rất nhiều việc mà đồng nghiệp nhờ vả,… Đừng quên áp dụng thêm những yếu tố làm cho điểm yếu tích cực và chỉ ra cách khắc phục chúng. Như vậy, nhà tuyển dụng sẽ đánh giá cao những… điểm yếu của bạn, vì dù chúng thật sự không tốt cho bạn nhưng tốt cho công việc chung.

Trước một cuộc phỏng vấn, hãy viết ra giấy câu trả lời của bạn vào giấy và đọc to nhiều lần, việc luyện tập sẽ không thừa đâu nếu đây là lần đầu tiên bạn đến phòng phỏng vấn. Những bí quyết trên hy vọng sẽ giúp ích cho bạn trong cuộc phỏng vấn sắp tới của bạn. Đừng quên tham khảo thêm những bí quyết phỏng vấn của JobHopin để tự tin ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng bạn nhé!