Home Quản trị con người Ứng viên tìm việc đâu chỉ vì tiền lương

Ứng viên tìm việc đâu chỉ vì tiền lương

10 chế độ phúc lợi ứng viên quan tâm nhất

“Ứng viên tìm việc vì điều gì?” luôn là câu hỏi lớn của nhiều nhà tuyển dụng. Bài viết này của JobHopin sẽ cho bạn câu trả lời điều gì ở doanh nghiệp thuyết phục nhân tài đầu quân chẳng đắn đo.

Trong thị trường tuyển dụng cạnh tranh như hiện nay, để chiêu mộ thêm nhiều ứng viên tài năng thật sự là một thách thức. Ngoài lương ra, vẫn còn rất nhiều “chiêu” mà các nhà tuyển dụng có lấy sử dụng để thu hút ứng viên. Khám phá ngay 10 chế độ phúc lợi ứng viên quan tâm nhất nhé:

Ứng viên tìm việc là tìm cơ hội phát triển

Để tạo sự khác biệt cũng như tiếp thêm niềm tin và động lực cho ứng viên, bạn nên nói rõ cơ hội học tập và thăng tiến trong công việc với ứng viên. Bạn nên đề cập điều này ngay trong bản mô tả công việc. Sử dụng từ ngữ thật sinh động, hấp dẫn để nói về cơ hội phát triển. Hoocmon hy vọng Adrenalin sẽ kích thích sự quan tâm của họ với vị trí bạn đăng tuyển.

Ứng viên tìm việc vì điều gì?
Tạo cơ hội phát triển sự nghiệp cho ứng viên là việc làm cần thiết thể hiện sự tôn trọng với họ.

Quyền sở hữu cổ phiếu công ty

Với nhiều công ty, quyền sở hữu cổ phiếu công ty không chỉ vì tương lai tài chính của công ty mà còn vì lợi ích của nhân viên. Để sau này nếu hết hợp đồng lao động, số cổ phần đó sẽ phần nào “làm giàu” cho họ. Việc cho nhân viên sở hữu cổ phiếu ở giai đoạn mới vào công ty, sẽ giúp nâng tầm công ty bạn với các đối thủ cạnh tranh, những công ty không có tầm nhìn xa tương tự.

Bảo hiểm Y Tế và bảo hiểm Nha Khoa

Theo như Hướng Dẫn Quyền Lợi (The Benefits Guide), bảo hiểm y tế xếp đầu tiên về phúc lợi mà người lao động mong muốn nhất. Tuy nhiên, không phải công ty nào cũng mua đầy đủ bảo hiểm y tế cho nhân viên. Đặc biệt là các Startup (công ty khởi nghiệp) hay các công ty vừa và nhỏ, vì muốn tiết kiệm chi phí. Thị trường tuyển dụng càng cạnh tranh, bạn càng nên quan tâm hơn đến chiến lược chăm sóc nhân viên. Nghiên cứu và cung cấp chế độ bảo hiểm y tế cho nhân viên cũng như gia đình họ. Đây là bước thông minh giúp ứng viên ấn tượng hơn trước lời mời làm việc giá trị.

Ứng viên tìm việc vì điều gì?
Bảo hiểm được đánh giá là yếu tố quan trọng hàng đầu quyết định ứng viên có chọn công ty bạn không.

Bên cạnh bảo hiểm Y tế là bảo hiểm Nha khoa, đây là loại bảo hiểm thuộc dạng bổ sung mà nhiều công ty không có. Nếu bạn muốn tăng thêm giá trị tổng thể cho công ty, bạn có thể xem xét khả năng cung cấp loại bảo hiểm này cho nhân viên của mình.

Ứng viên tìm việc vì sự linh hoạt: Kỳ nghỉ + Làm việc tại nhà

Nền kinh tế lại luôn thay đổi trong tình trạng siêu cạnh tranh dẫn đến việc hình thành một xã hội “không ngủ” khiến ứng viên phải làm việc liên tục cùng với cấp trên, đồng nghiệp và khách hàng.

Việc phải liên tục thay đổi lịch làm việc chỉ để kiếm thêm dăm ba đồng sẽ không xứng đáng với nỗ lực của ứng viên. Họ sẽ dễ bị căng thẳng khi nghĩ đến việc phải thích nghi với công việc và môi trường làm việc mới.

Như vậy, để tăng giá trị tuyển dụng cho công ty, bạn cần nhấn mạnh với ứng viên về những phúc lợi họ sẽ được hưởng. Nói rõ lịch làm việc cụ thể, đảm bảo ứng viên sẽ có thời gian nghỉ ngơi để tái tạo năng lượng cũng là một cách tạo sự khác biệt với các công ty khác.

Hơn nữa, việc cho ứng viên linh hoạt làm việc tại nhà xếp thứ 4 trong 17 phúc lợi (ngoài lương) mà ứng viên mong muốn. Cho phép ứng viên làm việc tại nhà kết hợp thời hạn của công ty sẽ giảm bớt căng thẳng cho ứng viên giúp họ làm việc hiệu suất hơn.

Cơ hội trau dồi học hỏi

Một cách khác để thu hút nhân tài trẻ chính là cấp cho họ bằng chứng nhận chuyên môn có giá trị sau khi hoàn thành một dự án nào đó cho công ty bạn. Việc tổ chức các buổi hội thảo không những giúp thu hút ứng viên mà còn là cách để công ty bạn cho ứng viên thấy nhiều hơn về giá trị đích thực của công ty không chỉ dừng lại ở cơ hội việc làm.

10 chế độ phúc lợi ứng viên quan tâm nhất
Nhiều ứng viên tìm việc quyết định làm việc cho tổ chức vì cơ hội học hỏi và phát triển cao.

Đặc biệt, việc đầu tư vào triển lãm thương mại hoặc tổ chức hội thảo sẽ là chiến thắng bước đầu của bạn. Vì thông qua chúng, bạn không những thu hút ứng viên mà còn rà soát được các đối tác chiến lược cho công ty bạn.

Là thành viên trong hiệp hội

Được đề bạc trở thành thành viên thường trực của hiệp hội việc làm toàn cầu, và tham gia vào quá trình đào tạo công việc cũng là một trong những điều ứng viên mong muốn.

“Trường đào tạo và hướng dẫn tại chỗ giúp người lao động học việc tốt hơn. Nhưng cũng có nhiều vị trí có quá nhiều thứ để học”. Rebecca Koenig đã viết trong quyển “Các đặc quyền của tổ chức chuyên nghiệp”

“Các hiệp hội có đầy đủ dữ liệu nghiên cứu, hội thảo trên website cũng như cung cấp các cơ hội học tập, hỗ trợ tại nơi làm việc là những hiệp hội phù hợp với nhu cầu của thành viên” theo Koeing.

Một số ví dụ về hiệp hội công nghiệp:

  • Hiệp hội Quốc tế ngành Tin Học ACM

  • Học viện Marketing CIM

  • Viện quản lý dự án PMI

Ngoài ra còn có danh sách các hiệp hội cho phép truy cập vào hơn 35.000 hiệp hội từ cấp địa phương đến Quốc tế.

Không chỉ vậy, bạn có thể nuôi dưỡng nhân viên tương lai của mình bằng cách không chỉ tập trung vào nghiệp vụ chuyên môn mà cho phép họ giao lưu tạo mối quan hệ với các đồng nghiệp.

Vấn đề di chuyển và làm việc từ xa

Nhân viên của bạn sẽ có người phải chuyển đổi chỗ ở, làm việc xa nhà và chi phí cho sự di chuyển đó vô tình tạo gánh nặng cho họ, kể cả những ứng viên nhanh nhẹn nhất. Bằng việc hỗ trợ một phần hay toàn bộ gói chi phí đó, bạn không chỉ tạo ấn tượng tốt ban đầu mà còn phần nào giảm bớt gánh nặng cho họ.

Đây không phải là một sáng kiến dễ thực hiện. Nếu công ty bạn không thể trợ cấp toàn bộ chi phí thì có thể hỗ trợ bằng những ưu đãi tài chính. Một công ty có hỗ trợ ứng viên theo ngân sách luôn tốt hơn công ty không hỗ trợ gì.

Hơn nữa, việc xem xét cho ứng viên làm việc từ xa so với việc di chuyển nơi ở sẽ tiện hơn cho họ, cũng như tăng tính hấp dẫn cho cơ hội việc làm.

Phỏng vấn tương tác theo nhóm

Bằng cách này, bạn không chỉ mời ứng viên làm quen với văn hóa trong công ty, tạo cơ hội việc làm cho họ mà hai bên còn được dịp tìm hiểu đối phương trước khi quyết định có hợp tác hay không.

Phỏng  vấn tương tác theo nhóm có thể là một cuộc họp với các thành viên trong team hoặc một cuộc hẹn thân mật để hai bên có cơ hội làm quen và đánh giá xem có hợp tác lâu dài được hay không.

– Theo Roy Maurer  trong “Phỏng Vấn Không và Có Tương Tác Theo Nhóm” –

Hơn nữa, việc họp nhóm nhiều người có thể tạo ra sức mạnh tổng hợp thuyết phục ứng viên chấp nhận việc làm và đi đến thỏa thuận chung chặt chẽ hơn.

Văn hóa công ty tuyệt vời thu hút ứng viên tìm việc!

Việc chiêu mộ một ứng viên đã gắn bó lâu năm với môi trường làm việc hiện tại của họ thật sự không dễ dàng. Mọi thứ chỉ dừng lại ở động thái miễn cưỡng xem xét đề nghị của bạn.

Thông qua phản hồi từ nhân viên trong công ty của bạn và đề xuất khác của ứng viên, nếu bạn có thể chứng minh cho họ thấy một môi trường làm việc với văn hóa tương tự thậm chí là tốt hơn, thì cơ hội thu hút nhân tài về công ty bạn sẽ cao hơn.

10 chế độ phúc lợi ứng viên quan tâm nhất
Đầu tư xây dựng văn hóa công ty lành mạnh chưa bao giờ thừa để giữ chân ứng viên tìm việc.

Việc cạnh tranh về môi trường làm việc với các đối thủ là những công ty lớn sẽ khiến bạn nản chí. Nhưng thông qua đó nó sẽ cho thấy công ty bạn đối xử với “người nhà” của mình như thế nào. Hãy thể hiện sự quan tâm đối với ứng viên bằng những hành động cụ thể và thường xuyên. Vì những đóng góp có giá trị của bạn trong tương lai sẽ tạo ra một văn hóa thu hút ứng viên.

Nhiệm vụ của bạn là rút ngắn khoảng cách từ ứng viên tiềm năng đến nhân viên nhiệt huyết. Bạn hoàn toàn có thể hoàn thành bằng cách tìm hiểu mong muốn của ứng viên (ngoài tiền lương) cung cấp chế độ phúc lợi để thu hút ứng viên tài năng, củng cố cho giá trị của công ty bạn.

Nguồn ảnh: Елизавета Русальская/ behance.net