Home Sự nghiệp Bí quyết công sở Kỹ năng mềm 6 kỹ năng mềm nhân viên bán hàng cần biết

6 kỹ năng mềm nhân viên bán hàng cần biết

ky-nang-mem-nhan-vien-ban-hang-jobhop-ban-hang

Công việc của một nhân viên bán hàng tưởng rất đơn giản nhưng thực tế không phải vậy. Để trở thành một người bán hàng chuyên nghiệp, bạn cần nỗ lực rèn luyện mỗi ngày để hoàn thiện các kỹ năng mềm. Vậy những kỹ năng mềm nhân viên bán hàng cần có là gì? Cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây của JobHop bạn nhé!

Nghệ thuật bán hàng là công việc cần nhiều nỗ lực và không phải ai cũng có thể trở nên giỏi giang ngay từ lần thử đầu. Những va vấp trong nghề chắc chắn sẽ giúp bạn trưởng thành hơn. Và dĩ nhiên, đừng quên “thủ sẵn” những kỹ năng mềm cần thiết sau để nhanh chóng đạt đến thành công.

Kỹ năng mềm nhân viên bán hàng: Giao tiếp tốt

Kỹ năng giao tiếp là yêu cầu đầu tiên chúng ta thường thấy khi đọc các tin tức tuyển dụng nhân viên bán hàng. Giao tiếp tốt được thể hiện ở nhiều khía cạnh như khéo léo trong cách giới thiệu sản phẩm, tư vấn vừa đủ và tiếp chuyện khách hàng duyên dáng ngay cả khi họ không mua sản phẩm. 

Đừng vội chán nản đến vị khách đầu tiên của bạn không hài lòng về sản phẩm. Có thể lúc này họ đang cân nhắc và sẽ quay lại trong lần tiếp theo. Thất bại lớn nhất của các nhân viên bán hàng chính là lộ diện gương mặt thất vọng ngay khi khách hàng từ chối không mua sản phẩm. Đừng mắc phải sai lầm tương tự bạn nhé.

gioi-giao-tiep-la-ky-nang-mem-quan-trong-jobhop

Ngoài ra, là một nhân viên bán hàng, bạn cùng cần trau dồi kỹ năng tiếng Anh để có thể phục vụ khách ngoại quốc tốt hơn. Đây được xem là yêu cầu cơ bản của hầu hết các thương hiệu lớn và ở trung tâm thành phố hiện nay.

Quản lý thời gian

Thời gian là vàng bạc. Đừng bao giờ quên điều này bạn nhé. Khách hàng của bạn không bao giờ đủ thời gian để nghe bạn kể lể dài dòng về sản phẩm hay dịch vụ. Bạn cần canh chỉnh thời gian tìm hiểu nhanh nhu cầu khách hàng và giới thiệu vào những tính năng chính giải quyết vấn đề của khách hàng. Mỗi một khách hàng, các vấn đề cũng sẽ thay đổi. Do đó, hãy linh hoạt.

Đây là kỹ năng mềm tích hợp được cả các kỹ năng phân tích tâm lý khách hàng, phán đoán và ra quyết định cùng một lúc.

ky-nang-mem-quan-ly-thoi-gian-jobhop

Mong muốn giúp đỡ 

Yếu tố quan trọng thứ 2 không thể không nhắc đến chính là mong muốn giúp đỡ người khác của một nhân viên bán hàng. Bạn cần thể hiện được sự quan tâm và thành ý giúp khách tìm được món hàng ưng ý và phù hợp họ nhất.

Hãy làm việc tại công ty có các sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn yêu thích và dành sự quan tâm lớn vì điều này sẽ tạo động lực để bạn chăm chỉ tìm hiểu và bán hàng tốt hơn. Bạn có thể tìm kiếm công việc bán hàng phù hợp dễ dàng cùng JobHop ngay hôm nay.

Khôn khéo khi so sánh với đối thủ cạnh tranh

Để có thể làm được công việc này bạn cần hiểu rõ sản phẩm của công ty và đối thủ. Biết được điểm mạnh để giới thiệu và hạn chế đề cập các điểm không tốt. Công việc này nếu không làm tốt có thể để lộ sơ hở và ảnh hưởng đến uy tín thương hiệu. Hoặc nếu dùng từ ngữ quá mạnh để chê bai sản phẩm đối thủ có thể khiến khách hàng có cái nhìn tiêu cực về bạn.

Để có thể hiểu tốt sản phẩm, bạn cần:

  • Hiểu được sản phẩm/ dịch vụ có điểm mạnh là gì, khác biệt của chúng so với đối thủ cạnh tranh
  • Khi phát hành một mặt hàng mới, bạn cần cập nhật ngay các tính năng quan trọng
  • Không nên bỏ qua thông tin về chương trình ưu đãi và kết hợp bán nó chung với sản phẩm khác để gia tăng giá trị 

Chân thành và kiên trì

Để trở thành một nhân viên bán hàng chuyên nghiệp, việc tiếp chuyện khách hàng nghe qua có vẻ dễ nhưng không phải “thượng đế” nào cũng dễ chịu và dễ chiều. Một số vị khách bạn gặp lần đầu có thể hơi hung hăng hay đòi hỏi thái quá về một sản phẩm. Lúc này bạn cần sự bình tĩnh để giải thích khách hiểu về sản phẩm cũng như tư vấn những dòng khác tốt hơn phù hợp với yêu cầu của họ.

Sự chân thành và kiên trì sẽ giúp bạn ghi điểm với người mua hàng. Tuy nhiên, nhớ tách biệt nó với hành động ép khách mua hàng nhé. Lúc này, khách hàng không những sợ bạn mà còn từ chối quay lại cửa hàng lần hai đấy nhé.

kien-tri-la-ky-nang-mem-quan-trong-jobhop

Nếu bạn hỏi làm thế nào để kiểm định được sự chân thành của bản thân thì hãy dựa vào thành tích mà bạn đạt được sau một thời gian làm việc. Hoặc điểu này sẽ được các nhà tuyển dụng đánh giá trong các buổi phỏng vấn và họ sẽ cho bạn biết điều gì ở bạn khiến học từ chối hay chấp nhận.

Ham học hỏi tiếp thu công nghệ mới

Các phát minh của công nghệ hiện đại sẽ trở thành công cụ hỗ trợ công việc bán hàng của bạn hiệu quả nhất. Do đó, đừng từ chối tiếp cận và ứng dụng những điều này cho công việc hiện tại. 

Chẳng hạn, một số cửa hàng mỹ phẩm hiện nay đã sử dụng công nghệ tìm kiếm và thử sản phẩm ngay trên màn hình máy tính. Khách hàng chỉ việc nhập tên sản phẩm, hệ thống sẽ gửi ra những màu son, phấn… tương ứng phù hợp với yêu cầu để khách có thể tham khảo ngay.

Biết cách lắng nghe là kỹ năng mềm sau cùng

Với những người thường xuyên làm việc với con người, ngoài khả năng giao tiếp tốt, bạn cần học cách lắng nghe những phản hồi của khách hàng một cách tích cực. Dĩ nhiên, điều này không thể tự nhiên mà có ngay trong lần đầu bạn làm việc mà thường được hình thành sau những trải nghiệm tích cực và cả tiêu cực.

Lắng nghe tích cực còn là cách tốt nhất để biết được suy nghĩ của khách hàng về sản phẩm và dịch của doanh nghiệp. Bạn có thể cải thiện những điều này thông qua phản hồi của khách hàng. Hãy xem đó như một góp ý tích cực thay quay phản ứng thái quá và không bằng lòng.

Làm sao để cho khách hàng thấy được bạn đang lắng nghe phản hồi từ họ? Bạn thể hiện thông qua ngôn ngữ hình thể và nét mặt. Sự đồng thuận từ những cái gật đầu và ánh mắt tập trung sẽ khiến khách hàng tin tưởng và cảm thấy được tôn trọng khi chọn sản phẩm doanh nghiệp. 

Bán hàng là cả một nghệ thuật và người bán hàng cần sự kiên nhẫn để nhận được cái gật đầu đồng ý từ khách hàng. Để có được tất cả các kỹ năng mềm nhân viên bán hàng nói trên bạn cần nhiều trải nghiệm và rèn luyện mỗi ngày. Tuy nhiên, đừng nản lòng vì JobHop Team ở đây và đồng hành cùng bạn trên mọi chặng đường sự nghiệp.