Kỹ năng tiếng Anh tốt giúp lương nhân 3

Tiếng Anh không phải ngôn ngữ, tiếng Anh là kỹ năng cần thiết giúp bạn hoàn thành công việc tốt hơn và thậm chí là yếu tố quyết định mức lương của bạn ở đâu?

Bạn hí hửng vì được gọi mời phỏng vấn nhưng ngay sau đó cảm thấy lo lắng khi nhận thông báo đây là buổi phỏng vấn bằng tiếng Anh? Phỏng vấn tiếng Việt đã khó, với tiếng Anh bạn nên bắt đầu như thế nào? Những câu hỏi này đều có thể lý giải nếu bạn nằm lòng các kinh nghiệm sau.

Trước phỏng vấn

Đây là khoảng thời gian để bạn chuẩn bị kỹ lưỡng trước buổi phỏng vấn tiếng Anh, nếu bạn lo lắng về kỹ năng của mình có thể thương lượng với nhà tuyển dụng dời hẹn 1 tuần để có sự luyện tập.

Kế tiếp, hãy tìm hiểu các câu hỏi phỏng vấn tiếng Anh phổ biến và chuẩn bị trước câu trả lời. Dưới đây là một số câu phỏng vấn tiếng anh thông dụng:

  • Could you tell me about yourself? Tell me a little bit about yourself ( Giới thiệu đôi chút về bản thân?)

  • What are your strengths? ( Thế mạnh của bạn là gì?)

  • What are your weaknesses? ( Điểm yếu của bạn là gì?)

  • What are your short – term goals? ( Mục tiêu ngắn hạn của bạn là gì?)

  • What are your long – term goals? ( Mục tiêu dài hạn của bạn là gì?)

  • Why should we hire you? ( Tại sao chúng tôi nên thuê bạn?)

  • Why do you leave your job? ( Tại sao bạn rời bỏ công việc?)

  • What makes you a good fit for this company? ( Bạn nghĩ điều gì làm bạn phù hợp với công ty này?)

  • Do you manage your time well? ( Bạn quản lý thời gian tốt không?)

  • Are you willing to work overtime? ( Bạn có sẵn lòng làm việc ngoài giờ không?)

Bạn có thể tìm hiểu trước thông qua các video trên Youtube hướng dẫn trả lời phỏng vấn tiếng anh, cách ứng viên dùng câu từ phù hợp để ghi điểm với nhà tuyển dụng. Ngoài ra, bạn cũng có thể nhờ sự giúp đỡ của bạn bè để diễn tập một buổi phỏng vấn tiếng Anh. Cách làm này giúp bạn tự tin hơn khi gặp nhà tuyển dụng thực sự vì có luyện tập trước đó.

thu-cam-on-phong-van-bang-tieng-anh
Chuẩn bị ký lưỡng trước buổi phỏng vấn tiếng Anh là điều cần thiết.

Ngoài ra, bạn cũng nên chuẩn bị những câu trả lời chủ đề xã hội, mô tả tính cách bản thân và cách ứng xử trước các tình huống bất ngờ vì nhà tuyển dụng không chỉ quan tâm đến năng lực chuyên môn mà còn thử khả năng ứng biến trước các sự cố trong cuộc sống.

Trong buổi phỏng vấn

“HÃY BÌNH TĨNH” chính là keyword (từ quan trọng, trọng tâm) của vòng này. Sự lúng túng chỉ góp phần khiến bạn quên hết sự chuẩn bị trước đó mà thôi. Trước khi bắt đầu hãy gửi lời chào đến nhà tuyển dụng một cách khéo léo và ánh mắt tự tin nhìn nhà tuyển dụng.

Mẹo cho bạn là:

  • Với câu hỏi chuyên môn: Bạn chú trọng vào kinh nghiệm làm việc bản thân (work experience), lưu ý chỉ đề cập những công việc liên quan đến vị trí đang ứng tuyển. Trong trường hợp bạn là sinh viên mới ra trường, chưa có nhiều kinh nghiệm thực tế, hãy nói về những thành tựu nghiên cứu khoa học (achievements) hoặc các hoạt động đã tham gia khi còn đi học.

    nha-tuyen-dung-tieng-anh-la-gi
    Bình tĩnh trước nhà tuyển dụng và trả lời tự tin dựa trên những gì đã chuẩn bị.
  • Đối với sở thích: Hãy nói ngắn gọn và rõ ràng. Nếu sở thích đó đặc biệt và có thể giúp ít cho công việc đang ứng tuyển thì nói chi tiết hơn.

Với những câu hỏi không biết hoặc bạn không thể nghe nhà ứng tuyển nói vì họ nói quá nhanh, đừng ngại ngần yêu cầu họ lặp lại một lần nữa để có thể trả lời đúng trọng tâm, đừng tự đoán mò nhé! Dù kiến thức và kinh nghiệm của bạn có hạn chế, đừng quá lo lắng, hãy thể hiện mình là một người tự tin, và ham học hỏi để bù đắp khuyết điểm

Sau phỏng vấn

Đừng quên gửi lời cảm ơn trực tiếp hoặc thông qua email (nếu có) tới nhà tuyển dụng để bày tỏ sự chân thành và quan tâm của bạn đến vị trí mà bạn đang ứng tuyển, cũng như bày tỏ mong muốn được gia nhập vào công ty.

cau-hoi-phong-van-tieng-anh-thong-dung
Đừng quên viết thư cảm ơn phỏng vấn bằng tiếng anh sau buổi gặp gỡ nhân sự.

Ưu tiên ứng viên kỹ năng tiếng Anh tốt” là dòng mô tả quen thuộc dễ dàng bắt gặp trong các bản JD hiện nay. Điều này đang dần được “bình thường hóa” và các gợi ý trên đây của JobHop chỉ giúp bạn ứng phó được trong khoảng thời gian ngắn. Bạn cần chủ động, liên tục trau dồi bản thân và nâng cấp kỹ năng này sẽ khó khăn hơn trong việc tìm việc với mức lương từ khá trở lên hay muốn thăng tiến trong sự nghiệp.

Nguồn ảnh: Mirko Grisendi/ behance.net