Web3 sẽ thay đổi tương lai công việc như thế nào?

Theo một báo cáo của sàn giao dịch tiền mã hóa KuCoin được thực hiện vào tháng 7 vừa qua, có tới gần 2/3 số người biết tới Web3 mong muốn có một công việc liên quan đến công nghệ này trong tương lai. Quả thực, khác với Web1 và Web2, Web3 không chỉ là bước nhảy vọt tiếp theo về mặt công nghệ mà còn có khả năng hiện thực hóa quyền lực phi tập trung. Điều này đồng nghĩa với việc con người sẽ có quyền tự chủ, tự quyết và tuyệt đối sở hữu những tài sản mình làm ra mà không bị phụ thuộc vào bất cứ tổ chức, cá nhân nào. Không khó để nhận định rằng trong bối cảnh như vậy, việc lựa chọn nghề nghiệp của mỗi cá nhân sẽ có sự biến chuyển vô cùng lớn. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng đào sâu vào những thay đổi cụ thể có thể xảy ra trong tương lai gần trong thị trường việc làm số.

>> Xem thêm: Metaverse sẽ thay đổi tiền điện tử như thế nào?

Đề cao văn hóa và giá trị chung

Trong cấu trúc tổ chức một doanh nghiệp truyền thống hiện nay, quyền lực thường được tập trung trong tay một hoặc một nhóm người. Mọi hoạt động của doanh nghiệp và nhân sự trong bộ máy đó là để phục vụ cho một cá nhân chung – người lãnh đạo. Tuy nhiên, với Web3, thông qua những ứng dụng như hợp đồng thông minh (smart contract) hay token số (digital token), mỗi cá nhân trong tổ chức đều sở hữu một phần của dự án hay sản phẩm. Điều này sẽ thúc đẩy mỗi cá nhân có những đóng góp thiết thực và tăng hiệu quả công việc, và cũng đồng nghĩa mọi quyết định sẽ phụ thuộc vào số đông.

Đây là yếu tố tạo ra một môi trường làm việc mang tính dân chủ và chủ động rất cao, đồng thời cũng là nhân tố đặc biệt hấp dẫn đối với thế hệ lao động trẻ, đơn cử là thế hệ Z. Trong bối cảnh hiện tại, chúng ta đã và đang nhìn thấy thực trạng người lao động thế hệ Z có những kỳ vọng cao hơn từ phía doanh nghiệp. Họ mong muốn được tự chủ, được tôn trọng và được theo đuổi đam mê. Những công việc liên quan tới công nghệ Web3 sẽ đáp ứng được nhu cầu này.

Thị trường làm việc tự do

Tuy làm việc tự do không phải là một khái niệm mới mẻ, nhưng với Web3, người lao động tự do không còn là những người làm thuê cho những doanh nghiệp và nhận lương cố định theo giờ hoặc theo dự án. Họ trở thành chủ sỡ hữu sản phẩm cuối cùng được tung ra thị trường. Nhân rộng ra, điều này có nghĩa là mỗi cá nhân đều sở hữu một phần nhỏ của thị trường, và thị trường cũng có quyền quyết định giá trị công việc của họ. Mỗi người có thể sở hữu vô số nguồn thu nhập đến từ từng dự án và sản phẩm họ đã làm ra, đôi khi nhận được thù lao bằng token hoặc tiền ảo – những vật phẩm có giá trị biến thiên và không giới hạn. Điều này mang đến cho người lao động tiềm lực tài chính và sự tự do cần thiết để tạo dựng cuộc sống cá nhân đủ đầy và có ý nghĩa.

Ngoài ra, thay vì như trước đây, mỗi người lao động tự do thường làm việc một cách tách biệt, với Web3, cộng đồng này có thể dễ dàng kết nối với nhau thông qua một không gian số hoàn toàn phẳng và minh bạch. Cùng nhau, họ có thể tạo ra những sản phẩm có chất lượng vượt trội, mang lại giá trị to lớn cho cả người tạo ra sản phẩm nói riêng và xã hội nói chung.

Với Web3, người lao động được tự do làm việc và làm chủ sản phảm của mình
Với Web3, người lao động được tự do làm việc và làm chủ sản phảm của mình

Cơ hội phát triển kỹ năng liên quan đến Web3

Theo một nghiên cứu của Udemy, 80% số người được khảo sát khẳng định họ sẽ làm việc hiệu quả hơn nếu được học hỏi thêm các kỹ năng mới. Tuy nhiên, chỉ có 38% lực lượng lao động đã nâng cấp kỹ năng của bản thân trong năm 2020. Thực trạng này diễn ra là bởi người lao động hiếm khi có thời gian và ngân sách để tập trung vào việc học tập. Mặc dù vậy, Web3 ở thời điểm hiện tại đã giải được bài toán này bằng các chương trình learn-to-earn.

Những dự án như Coinbase, Solana và Brainrust có những chương trình như: tặng token cho những người dùng mới, những giải thưởng lên tới hàng triệu đô la mỹ . Qua đó, nhằm để tài trợ cho những cá nhân mong muốn triển khai dự án nên những nền tảng này. Những chương trình này không chỉ giải quyết được vấn đề của những doanh nghiệp EdTech truyền thống về việc thu hút và thúc đẩy người học, mà còn biến những cơ hội học tập này trở thành cơ hội làm ra thu nhập và đầu tư cho tương lai của từng cá nhân. Qua đó tạo ra một hệ sinh thái cạnh tranh trong tương lai có lợi hơn cho tất cả mọi người.

Tuy Web3 vẫn mới chỉ đang ở giai đoạn sơ khai, nhưng chúng ta vẫn có thể nhận định rằng tiềm năng của Web3 là vô cùng lớn và có thể mang lại những thay đổi rất lớn trong cuộc sống của chúng ta.

The JobHopin Team

Bài viết được tham khảo từ Forbes

Để bắt đầu hành trình sự nghiệp Web3 ngay từ hôm nay, hãy đăng ký tham gia Solana Coding Camp mùa 2 và có cơ hội nhận được những giải thưởng hấp dẫn với tổng trị giá lên tới $100.000.

Solana Coding Camp mùa 2 - Kiến tạo vương quốc Web3 của riêng bạn
Solana Coding Camp mùa 2 đang tìm kiếm các nhà phát triển phần mềm tài năng để tham gia vào cộng đồng Solana

Đăng ký tại: https://tinyurl.com/32s9em4y
Chính thức mở form đăng ký: 10/10 – 13/11/2022
Thời gian diễn ra cuộc thi: 14/11 – 21/12/2022

>> Xem thêm: Lễ trao giải Solana Web3 Coding Camp: Vietnam Edition