việc làm ngân hàng

Trong những năm gần đây, ngành ngân hàng liên tục trên đà tăng trưởng, đạt được những bước chuyển đổi số đầy ấn tượng, nhu cầu tuyển dụng việc làm ngân hàng cũng không ngừng tăng mạnh.

Thậm chí cho đến Covid năm thứ 2, đi qua vô số biến động kinh tế xã hội, ngành ngân hàng vẫn hoạt động tương đối ổn định so với những lĩnh vực khác. Báo cáo tài chính hàng năm mang đến những con số lợi nhuận đầy ấn tượng, thống kê lương thưởng của con dân ngân hàng cũng đặc biệt hấp dẫn. Là ngành nghề gắn trên mình một cái mác rất “ngon”, thực tế thì sao?

Việc làm ngân hàng hấp dẫn vì điều gì?

Đa phần với những cá nhân sở hữu khoản tiền nhàn rỗi nhưng chưa biết nên làm gì? Câu trả lời thường gặp và an toàn nhất luôn là: Gửi ngân hàng!

Cung đi đôi với cầu. Hơn hết, đây còn là một ngành năng động, văn hóa làm việc chỉn chu, môi trường cực tốt cùng cơ hội thăng tiến cao nên đã thu hút rất nhiều bạn trẻ quyết chí dùi mài kinh sử, tìm kiếm cơ hội phù hợp dành cho mình. 

Bước chân vào nghề, bạn sẽ thấy rằng đây là công việc “sống” cùng những vấn đề hot nhất trên thị trường tài chính như lãi suất, tỷ giá, phái sinh, đầu tư, cho vay… Do đó, nghiệp vụ ngành hàng hàng cũng rất đa dạng. Sau đây là những việc làm ngân hàng có nhu cầu tuyển dụng nhiều hiện nay:

  • Giao dịch viên
  • Chuyên viên tín dụng
  • Chuyên viên quản trị rủi ro
  • Chuyên viên phân tích tài chính
  • Tư vấn viên đầu tư
  • Kiểm toán viên nội bộ

>> Xem thêm vị trí tài chính & ngân hàng đang tuyển dụng tại JobHopin

Việc làm ngân hàng thường có lương cao? Điều này đã không còn quá xa lạ khi mỗi năm đều có thống kê chi tiết về mức lương thưởng ở từng ngân hàng cụ thể. Là công việc gắn liền với tiền bạc, tài chính cá nhân và nền kinh tế chung của cả quốc gia, yêu cầu về trách nhiệm đi cùng phúc lợi, lương thưởng hấp dẫn. Đây cũng là một trong những nguyên do khiến ngành ngân hàng trở nên “lấp lánh” hơn trong mắt người tìm việc.

việc làm ngân hàng

Thế giới ngành tài chính ngân hàng bao la rộng lớn, nhiều hệ thống cấp bậc và vị trí công việc. Cơ hội thăng tiến rất nhiều, tuy nhiên tỷ lệ đào thải cũng không nhỏ. Do đó, nếu đã một lòng theo nghề, hãy luôn làm mới chính mình, liên tung bổ sung thêm những kỹ năng nghiệp vụ cần thiết. Một ngày nào đó, bạn sẽ hái được quả ngọt.

Tìm việc làm ngân hàng có khó không?

Thuộc nhóm ngành top, lĩnh vực ngân hàng được rất nhiều bạn trẻ theo đuổi ngay từ khi còn trên ghế nhà trường. Vì vậy nên việc ứng tuyển và phỏng vấn nhóm ngành này thường không mấy dễ dàng. Đặc biệt là khi lựa chọn những ngân hàng được lòng số đông, đồng nghĩa tỷ lệ cạnh tranh là rất cao.

Tinh thông ngoại ngữ là một điểm cộng

Không riêng gì ngành ngân hàng, bên cạnh kiến thức chuyên môn, yêu cầu ngoại ngữ là điều không thể thiếu trong thời buổi hội nhập, mở cửa quốc tế. Bước sàng lọc ban đầu thường được thực hiện bằng cách kiểm tra điểm số trên bằng cấp. Tiếp theo là một buổi phỏng vấn hoàn toàn bằng ngoại ngữ. Hãy luôn dành thời gian phát triển kỹ năng ngoại ngữ của mình càng sớm càng tốt nhé.

Một số câu hỏi phỏng vấn thường gặp

  • Mời bạn giới thiệu về bản thân: Sự thật là những buổi phỏng vấn theo phương pháp truyền thống luôn được bắt đầu với lời đề nghị này từ phía nhà tuyển dụng. Thế nhưng đừng vì nó đơn giản mà xem nhẹ. Mở bài thật tốt luôn tạo được ấn tượng đẹp. Cách tốt nhất là chuẩn bị “văn mẫu” giới thiệu bản thân ngắn gọn, chuẩn chỉnh, đủ sức mạnh để người khác nhớ đến. 
  • Bạn biết gì về công việc đang ứng tuyển? Đây sẽ là một câu hỏi “hơi” khó đối với các bạn trẻ chưa có nhiều kinh nghiệm làm việc. Trước khi tham gia phỏng vấn, nghiên cứu mô tả công việc là điều không thể thiếu. Hãy trả lời thật lòng những gì bạn tìm hiểu, đừng vội vàng múa rìu qua mắt thợ, hoặc thêm bớt trách nhiệm khác để khiến vị trí trông ngầu hơn. 
  • Bạn lựa chọn ngân hàng chúng tôi vì lý do gì? Trong mắt người ngoại đạo, trên thị trường có rất nhiều ngân hàng, mà ngân hàng nào thì cũng có chức năng tương tự nhau. Có người lựa chọn vì thích cái tên này, hoặc ngân hàng nọ lại gần nhà hơn. Nhưng một khi quyết định tìm kiếm việc làm ngân hàng phù hợp, bạn cần thể hiện cho nhà tuyển dụng thấy được sự hiểu biết và mức độ đầu tư với buổi phỏng vấn.
  • Bạn đã từng gặp phải tình huống khó xử lý chưa? Bạn đã giải quyết bằng cách nào? Đây là câu hỏi đánh giá khả năng linh hoạt, xử lý tình huống của bạn. Nếu bạn đã từng gặp qua tình huống khó cân, hãy ghi chép lại và phân tích nhiều cách giải quyết khác nhau. Bên cạnh đó, bạn hoàn toàn có thể tự xây dựng một tình huống giả định và đề xuất hướng xử lý.

>> Xem thêm: Lựa chọn trang phục phỏng vấn giúp bạn “tăng điểm” trong mắt nhà tuyển dụng

Mong rằng những chia sẻ phía trên có thể giúp bạn hiểu thêm về việc làm ngân hàng. Nếu bạn muốn sở hữu cho mình một vị trí thật ưng ý, truy cập JobHopin ngay hôm nay nha!

JobHopin Team