Bạn có đang mắc kẹt trong văn hóa hối hả?

Nhiều người trẻ ngày nay đang vướng phải một văn hóa sống vồn vã, vật chất gọi là hustle culture (văn hóa hối hả). Nó buộc bạn phải trả lời email trong ngày nghỉ và cũng chính nó níu chân bạn trước giờ tan ca. Dẫu hết mình vì công việc là một phẩm chất tốt và đáng tuyên dương, nhưng văn hóa làm việc này có đáng để bạn hy sinh cuộc sống cá nhân, đánh đổi sức khỏe? 

Tìm hiểu cùng JobHopin trong bài viết sau nhé!

Văn hóa hối hả là gì?

Chắc hẳn bạn đã có không ít lần gặp những câu trích dẫn như: “No pain, no gain” hay “Hardwork pays off”. 

Những câu trích dẫn trên thuộc một phần của thứ gọi là văn hóa hối hả. Một văn hóa mà mọi người sẵn sàng làm từ sáng sớm đến tối muộn vì công việc là tất cả. Một văn hóa không cho phép sự xuất hiện của thói lười biếng, trì hoãn trong lối sống. Một văn hóa khiến 73% nhân tài thuộc thế hệ Millennials làm việc quần quật hơn 40 giờ mỗi tuần. (ManPower)

Văn hóa hối hả chính là nguồn cơn của những giai đoạn khủng hoảng hiện sinh và burn out ở phần lớn giới trẻ. Theo một báo cáo từ HBR, số lượng nhân viên nghỉ việc ở độ tuổi từ 30 đến 45 ngày càng tăng cao. Trong đó, có đến 42% quản lý trẻ thuộc thế hệ Millennials cũng cho biết họ đang cảm thấy mất dần nhiệt huyết trong công việc (MetLife Study). 

Xem thêm: Sức khỏe tinh thần trong mùa work-from-home

Sự thật đằng sau một lối sống vội vã

Làm việc nhiều và thành công là hai định nghĩa song song: Nếu bạn cùng lúc làm 3 việc khác nhau, ngốn hết 60 giờ mỗi tuần thì cũng khó mà đuổi theo kịp Elon Musk chỉ làm tối đa 40 tiếng/tuần. Việc một người trở nên giàu có không phải chỉ vì anh ta xuất chúng, nó còn phụ thuộc vào kha khá các yếu tố khác chẳng hạn như môi trường làm việc. Tư duy làm việc nhiều sẽ thành công còn khiến bạn dễ dàng rơi vào tình trạng kiệt sức về cả thể chất lẫn tinh thần.

Cổ xúy cho tư duy số lượng > chất lượng: Văn hóa hối hả còn tạo ra một loại tư duy tiêu cực khác chính là ưu tiên số lượng hơn chất lượng. Chúng ta cố gắng làm càng nhiều càng tốt mà quên đi chất lượng cũng cần được ưu tiên. Không phải khi làm việc, mục đích chính là tạo ra giá trị và học hỏi sao? Hối hả làm việc nhưng sau cùng, khi nhìn lại thành quả công việc thì bạn không còn nhớ mình đã học được gì nữa. 

Bí quyết thay đổi lối sống vội vã

Lên lịch trình cho cả công việc & cuộc sống cá nhân là điều cần thiết, tuy nhiên không có nguyên tắc nào đòi hỏi bạn phải hoàn thành tất cả những công việc trong danh sách đó một lúc cả. Bạn có thể dành nhiều thời gian hơn cho bản thân bằng cách đặt ưu tiên cho các hoạt động quan trọng và tuân thủ theo đó. Chẳng hạn, khi đã dành thời gian cho gia đình thì không để những công việc khác ảnh hưởng đến lịch trình. Thực chất, sống chậm lại và lên kế hoạch cho những dự định cá nhân sẽ giúp bạn có một cuộc sống hiệu quả. Đồng thời, biết cân bằng công việc và cuộc sống sẽ giúp bạn luôn tạo ra niềm vui trong công việc, duy trì được đam mê bền vững hơn. 

JobHopin Team