ung-xu-khi-nhan-vien-chong-doi-hieu-qua-jobhop

Với vị trí là một cấp trên gương mẫu, ngoài hoàn thành tốt công việc, bạn còn phải đối mặt với rất nhiều nhân viên đa dạng tính cách. Dù công ty có hoạt động trơn tru đến mấy cũng sẽ có lúc khiến bạn đau đầu vì những cấp dưới khó “chiều”. Làm sếp khó lắm phải đâu chuyện đùa, vậy làm sao để ứng xử khi nhân viên chống đối? Cùng JobHopin tìm hiểu qua bài viết sau đây.

Giữ bình tĩnh

Nhân viên không nhiệt tình hỗ trợ, thậm chí có thái độ ngang bướng chắc chắn sẽ khiến bạn cảm thấy tức giận. Tuy nhiên, đây là lúc bạn cần giữ sự bình tĩnh trong lời nói và hành động. Tuyệt đối không nên nóng giận với cấp dưới, đặc biệt là trước mặt những nhân viên khác. Việc tranh cãi chỉ khiến mọi chuyện trở nên tồi tệ hơn.

ung-xu-khi-nhan-vien-chong-doi-hieu-qua-jobhop

Ứng xử khi nhân viên chống đối cần có sự kết hợp của nhiều yếu tố trong cách cư xử. Đặc biệt khi cấp trên luôn được xem là tấm gương, những hành động tiêu cực chỉ làm hình ảnh của bạn trở nên xấu đi, thậm chí gây ảnh hưởng trực tiếp đến tâm lý nhân viên và văn hóa làm việc.

Chủ động tìm hiểu tâm tư nhân viên

Khi nhân viên chống đối, hãy khoan có những đánh giá tiêu cực về người đó. Lúc này, bạn cần thận trọng tìm hiểu nguyên nhân vì sao họ lại như vậy. Bắt trúng bệnh thì mới có thể trị dứt điểm. Vấn đề này thường xảy ra ở một vài trường hợp phổ biến, như khi đồng nghiệp ít năm kinh nghiệm được thăng chức hoặc cấp trên phải quản lý nhân viên lớn tuổi. Tuy nhiên, trong quá trình quản lý bất kỳ nhân viên nào, đừng để tính cách của họ ảnh hưởng đến nội dung và chất lượng công việc

Có đôi khi, vấn đề không nằm riêng từ một phía mà ở tình huống mọi người đang cùng trải qua. Bất đồng có thể nảy sinh vì nhân viên cảm thấy không hài lòng với cách cư xử của bạn. Do đó, đừng bỏ qua việc tự đánh giá bản thân. Nếu bạn vẫn chưa hiểu rõ cặn kẽ được lý do, một buổi trò chuyện nhẹ nhàng chia sẻ vấn đề sẽ là cách giải quyết phù hợp nhất.

Ứng xử khi nhân viên chống đối, hãy cư xử đúng lúc

Bạn cần có sự linh hoạt, mềm dẻo và cứng rắn đúng thời điểm. Để quản lý nhân viên hiệu quả, bạn không nên lúc nào cũng thoải mái dễ chịu hoặc hết lòng chiều theo ý họ vì mục đích dĩ hòa vi quý. Điều này chỉ khiến cấp dưới thêm nghi ngờ về khả năng lãnh đạo của bạn. Muốn có được sự tôn trọng, bạn phải thật sự chuyên nghiệp và hiểu rõ được nghệ thuật lãnh đạo nhân sự.

ung-xu-khi-nhan-vien-chong-doi-hieu-qua-jobhop

Không bỏ qua vấn đề

Những người cấp trên mẫu mực thường có xu hướng bận rộn với núi công việc mãi không bao giờ hết. Do đó, họ thường lựa chọn bỏ qua những chuyện mà tự bản thân mình cho là không quan trọng hoặc nhỏ nhặt. Tuy nhiên, đây là phương pháp chưa triệt để vì mọi vấn đề đều cần có câu trả lời hoặc cách giải quyết thỏa đáng. 

Sau khi đưa ra một quyết định hoặc chính sách mới, hãy thăm dò thái độ và phản ứng của nhân viên cấp dưới. Đôi khi, bạn sẽ cảm thấy cô đơn với quyết định của chính mình. Thế nhưng, nhân viên cứng đầu khó bảo lại là những người đưa ra phản biện vấn đề tốt hơn những chú ong chăm chỉ gọi dạ bảo vâng.

Hành động càng sớm càng tốt

Quản lý về mặt con người là công việc đầy thách thức. Những bất đồng quan điểm giữa nhân viên với cấp trên luôn được xem là quả bom nổ chậm chờ phát nổ. Mọi người thường không dễ dàng nhận ra vấn đề của bản thân và chỉ xem đó như là những mâu thuẫn thường gặp trong công việc. Vì thế nên bạn cần hành động trước khi mọi việc trở nên rõ ràng và khó giải quyết hơn. 

Chọn cách giao việc đặc biệt

Hầu hết nhân viên chống đối thường có sự hiếu thắng trong tính cách. Do đó, bạn có thể cân nhắc lựa chọn cách giao việc khác biệt để tận dụng ưu thế trong tính cách của họ. Thay vì ra mệnh lệnh hay ép buộc họ phải làm một việc gì đó, hãy cùng nhau ngồi lại và bàn bạc cụ thể về từng phần việc.

ung-xu-khi-nhan-vien-chong-doi-hieu-qua-jobhop

Giao công việc đúng sở trường và khả năng sẽ giúp cấp dưới có thể phát huy tối đa trong công việc. Đồng thời, hãy giải thích cho họ biết về tính chất công việc, để họ thấy rằng mình đang đảm đương những trọng trách to lớn trên vai và là một phần quan trọng trong tổ chức. 

Những gợi ý trên chắc hẳn đã giúp bạn có đáp án cho câu hỏi đâu là cách ứng xử khi nhân viên chống đối. Hãy áp dụng chúng để có thể nhanh chóng giải quyết triệt để vấn đề và trở thành một lãnh đạo chuyên nghiệp trong mắt nhân viên cấp dưới.

JobHopin Team