ung-xu-khi-cho-nhan-vien-thoi-viec-jobhop

Khi một nhân viên không phù hợp để tiếp tục làm việc tại công ty nữa, rất nhiều người quản lý, lãnh đạo cảm thấy rất bối rối vì không biết nên thông báo với họ như thế nào. Mời bạn theo dõi bài viết sau đây để nắm được bí quyết về cách ứng xử khi cho thông báo quyết định nghỉ việc cho nhân viên sao cho “vẹn cả đôi đường”: 

Tuyệt đối giữ bí mật về việc cho thôi việc

Đây là nguyên tắc ứng xử cho nhân viên thôi việc quan trọng nhất mà người quản lý giỏi nào cũng cần phải nắm và thực hiện được. Giữ bí mật về việc cho một nhân viên thôi việc trước những đồng nghiệp khác sẽ giúp cho bản thân người nhân viên này cảm thấy không bị mất mặt.

Bởi bạn đã biết rồi đấy, trong môi trường làm việc nhất là môi trường công sở, những vấn đề mang tính bí mật rất dễ bị rò rỉ và phát sinh các lời bàn tán, dị nghị, làm ảnh hưởng đến bộ mặt của các cá nhân và tập thể.

Tôn trọng đời tư cá nhân và lịch sự

Mỗi người đều cần được tôn trọng về đời tư cá nhân, thậm chí một nhân viên có thể xem bạn là “kẻ thù” của họ nếu phải chịu sự công kích về đời tư cá nhân. Vì vậy, nguyên tắc ứng xử cho nhân viên thôi việc mà bạn cần nắm được đó là khi có quyết định cho một nhân viên rời khỏi vị trí làm việc, hãy đảm bảo đó là một quyết định xuất phát hoàn toàn từ những lý do hợp lý.

Tuyệt đối không bao giờ có những lời nói hoặc những bình phẩm không hay liên quan đến đời tư hay công kích người bị sa thải. Ngoài ra nguyên tắc lịch sự khi sa thải nhân viên cũng cần được lưu ý, tốt nhất người quản lý hãy mời riêng nhân viên vào phòng sau đó trình bày cho họ biết nguyên nhân bị sa thải trên tinh thần lịch sự, tôn trọng. Đây là nguyên tắc dành cho nhà quản lý giỏi bạn cần nhớ!

ung-xu-khi-cho-nhan-vien-thoi-viec-jobhop

Tìm lúc thích hợp nhất để thông báo quyết định nghỉ việc cho nhân viên

Hiện nay hầu hết phương án được các nhà quản lý lựa chọn là thông báo tin cho thôi việc đến nhân viên nào đó vào chiều thứ sáu. Tuy nhiên, một số chuyên gia về quản lý cũng cho rằng tốt nhất nên thông báo “tin xấu” này đến họ sớm hơn trong ngày.

Nhanh chóng và tránh làm tổn thương

Nếu đã đưa ra quyết định nghỉ việc cho nhân viên cũng như xác định thời gian và địa điểm, bạn nên mời nhân viên đó đến và thông báo nhanh chóng. Cách ứng xử cho nhân viên thôi việc tốt nhất là nên trực tiếp đi vào vấn đề, giải thích ngắn gọn nguyên nhân dẫn đến quyết định về việc cho thôi việc.

Đặc biệt, cần lưu ý cách sử dụng ngôn từ sao cho hạn chế đến mức thấp nhất khả năng gây tổn thương cho người nhân viên bị thôi việc. 

Giải đáp những thắc mắc của nhân viên bị cho thôi việc

Đứng trước thông tin bị cho thôi việc, chắc chắn hầu hết mỗi người sẽ không tránh khỏi việc cảm thấy thắc mắc và có nhiều câu hỏi. Trong một chừng mực nào đó, bạn hãy giải đáp thắc mắc chính đáng của người bị cho thôi việc để họ có thể hiểu rõ vấn đề. Và biết đâu, chính điều này sẽ giúp họ có thể nâng cao, cải thiện bản thân nhiều hơn sau này.

Đồng thời nếu nhân viên bị cho thôi việc có những lời lẽ không hay, bạn cũng nên kiềm chế bản thân và dành sự cảm thông cho họ. Bởi khi bị xúc động rất nhiều người không thể kiểm soát được ngôn từ của bản thân, nhất là trong trường hợp người nhân viên đứng trước hoàn cảnh bị sa thải.

Lựa chọn hình thức thông báo khác

Nếu bạn cảm thấy việc gọi nhân viên bị sa thải vào và thông báo trực tiếp với họ có phần quá thẳng thắn thì có thể lựa chọn hình thức thông báo khác như viết thư thông báo, cảm ơn nhân viên nghỉ việc hoặc gửi email. Tuy nhiên dù ở bất cứ hình thức thông báo nhân viên nghỉ việc nào hãy đảm bảo sự ôn hoà, nhã nhặn, tránh gây xung đột.

Người quản lý, lãnh đạo có bản lĩnh cần biết làm chủ tình huống và kiểm soát tốt các trường hợp có thể xảy ra khi đối diện với người nhân viên bị cho thôi việc không chỉ hiện tại mà còn về sau này.

Luôn thể hiện tính khách quan

Rất nhiều người lãnh đạo, quản lý không tạo được mối quan hệ tốt với nhân viên. Đặc biệt, họ còn phạm phải sai lầm là bày tỏ những quan điểm cá nhân, phiến diện kể cả trong lúc thông báo cho thôi việc đến một nhân viên nào đó. Điều này không chỉ ảnh hưởng đến quan hệ giữa các cá nhân mà còn ảnh hưởng đến hình tượng công ty, doanh nghiệp.

Vì vậy, trong hoàn cảnh nhạy cảm như sa thải một nhân viên, bản thân người lãnh đạo, quản lý phải thể hiện tính khách quan, công bằng. Điều đó cũng là cách thể hiện sự tôn trọng cuối cùng dành cho người nhân viên phải nhận quyết định cho thôi việc.

Quyết định cho một nhân viên thôi việc vốn đã khó khăn, thì việc quyết định nghỉ việc cho nhân viên còn khó khăn gấp bội. Tuy nhiên, nếu người lãnh đạo, quản lý có nhiều kinh nghiệm sẽ biết cách ứng xử cho nhân viên thôi việc một cách văn minh và chuyên nghiệp. Nếu bạn muốn trở thành một nhà quản lý giỏi, tuyệt đối không nên bỏ qua những lời khuyên trong bài viết trên để có những hướng đi đúng đắn trong công việc nhé!

JobHop Team