Tuyển dụng độc lập vì sao sẽ trở thành xu hướng mới năm 2021?

Với xu hướng tuyển dụng độc lập, những công ty tuyển dụng mạnh nhất trong tương lai sẽ không sở hữu văn phòng cũng như đội ngũ nhân viên tuyển dụng cố định, bạn có tin không?

Hầu hết các nhà tuyển dụng đều bắt đầu sự nghiệp của mình với một bảng KPI bao gồm số lần gọi điện, số phút trò chuyện, số lượt phỏng vấn và ứng viên phỏng vấn thành công. Đây có thể được xem là tiêu chuẩn của ngành tuyển dụng, nhất là khi bạn là người mới. Tuy nhiên, với một số nhà tuyển dụng đã có kinh nghiệm, sự tự do là điều họ hướng đến. Và khái niệm tuyển dụng độc lập đã ra đời từ đây.

Bài viết liên quan: Dự báo xu hướng tuyển dụng nghề công nghệ thông tin 2022

Tuyển dụng độc lập, xu hướng mới năm 2021

Từ những mối quan hệ, kỹ năng cá nhân, các nhà tuyển dụng độc lập là những người:

  • Tạo ra giá trị cho ứng viên bằng cách giúp họ tìm thấy được công việc phù hợp, đúng với thứ họ tìm
  • Tạo ra giá trị cho nhà tuyển dụng bằng cách mang lại cho họ những người tài giỏi, đáp ứng đúng yêu cầu và tiết kiệm về chi phí và thời gian
  • Tạo ra giá trị kết nối dài lâu với ứng viên mình giúp tuyển dụng, từ đó dẫn tới nhiều kết nối và mối quan hệ tốt đẹp hơn.
  • Tạo ra giá trị về tài chính độc lập, và sự tự do về mặt thời gian.

Điều này có thể hay không?

Theo số liệu năm 2020 của tổ chức Thương mại tại Mỹ, có 57% dân số ký vào hợp đồng lao động, và 43% trong số này sẽ làm một việc phụ khác ngoài giờ làm. Một nhân viên văn phòng có thể chạy xe ôm công nghệ sau giờ làm để kiếm thêm thu nhập, một giáo viên có thể làm gia sư riêng, mở lớp dạy thêm. 

Là một nhà tuyển dụng, bạn có thể hòa vào xu hướng trên bằng cách trở thành một nhà tuyển dụng độc lập. Bạn sẽ chủ động biết mức hoa hồng nhận được trên các vị trí, thu nhập này có thể trở thành nguồn thu nhập chính nếu bạn bỏ thời gian và chấp nhận các rủi ro.

Không có sự khác biệt quá lớn khi bạn làm tuyển dụng độc lập thay vì làm tuyển dụng cho một công ty. Nếu công ty mang lại cho bạn mức lương cố định, giờ giấc làm việc, các quy định… thi với tuyển dụng độc lập bạn hoàn toàn có thể tự đặt ra các quy định cho mình. 

Làm thế nào để thành công ít gắn liền với sự ràng buộc hơn?

Khi trở thành một nhà tuyển dụng độc lập, bạn sẽ lượt bỏ được các cuộc họp, các bảng KPI hàng tháng… Những vấn đề khi cuộc sống công sở khiến bạn bất mãn và chán nản. Tuy nhiên, vẫn có một số vấn đề phát sinh nếu bạn “ra riêng”.

Vậy ưu nhược điểm của tuyển dụng độc lập là gì?

Khi làm tuyển dụng độc lập, bạn có thể tự do quyết định những công việc của mình như một chủ doanh nghiệp. Một số lợi ích có thể kể đến như:

  • Tự do thời gian, tự do cho bản thân: Bạn cần một ngày nghỉ? Một tuần du lịch? Một cuộc hẹn với bác sỹ chiều nay? Bạn chính là sếp của mình, bạn có thể đi bất cứ đâu, đi bao lâu, khi nào quay lại là quyền của bạn.
  • Không có áp lực bên ngoài: Hầu hết các nhà tuyển dụng sẽ gặp 2 áp lực. Một, áp lực từ sếp hoặc các nhà quản lý cấp cao. Những người hay bận rộn và không hiểu được những khó khăn của bạn. Hai, áp lực khi phải tuyển một công việc mà chính bản thân bạn cũng không hứng thú về mức lương, các yêu cầu không hợp lý. Khi tuyển dụng độc lập, bạn sẽ loại bỏ được 2 áp lực lớn này và vô vàn các áp lực “nhỏ” khác như KPI, các cuộc họp… Cảm giác căng thẳng, tiêu cực sẽ được loại bỏ. Bạn sẽ có thể làm việc hiệu quả hơn vì dồn 100% sức lực vào những việc phù hợp với bản thân mình.
  • Thu nhập khổng lồ: Một trong số những điều mà tuyển dụng độc lập thu hút bạn, chính là thu nhập khổng lồ mà nó mang lại. Không có KPI, không có sếp, thì tiền chính là điều thúc đẩy khiến bạn cố gắng và cố gắng hết sức mình. 

Vậy điều gì đang làm bạn chùn bước? Hãy xem qua một số nhược điểm mà khi “ra riêng” bạn sẽ phải đối mặt.

  • Tự chi trả bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, các loại thuế theo quy định của nhà nước.
  • Thiếu kinh nghiệm quản lý: Hầu hết các nhà tuyển dụng độc lập, kể cả những nhà tuyển dụng giỏi nhất cũng sẽ có vài lần thất bại khi họ không biết cách đầu tư thời gian, tiền bạc và công sức của mình một cách hợp lý. Phải làm sao khi chi phí bỏ ra để tuyển một vị trí lại đắt đỏ hơn cả tiền hoa hồng bạn nhận được?
  • Làm việc độc lập cũng đồng nghĩa là bạn làm việc một mình, điều này có thể khiến bạn trở nên cô đơn, mất các cơ hội cộng tác cùng các thành viên khác.

Tương lai của tuyển dụng, là đây!

Khi bạn đủ khả năng và kỹ năng, hãy nghĩ đến tuyển dụng độc lập. Hoặc bạn có thể tạo cho mình một bước đệm bằng cách vừa làm tại công ty vừa có một vào vị trí tuyển dụng ngoài giờ. 

Đừng giới hạn bản thân bởi sự ổn định, bởi sự ổn định chắc chắn nhất chính là năng lực cá nhân, những mối quan hệ, kỹ năng nội tại của bạn. Chấp nhận thử thách và chọn một hướng đi phù hợp xu hướng, tại sao không?

Giống như việc tháo 2 bánh phụ của chiếc xe đạp, công ty hiện tại của bạn là một nơi rất tốt để phát triển các kỹ năng, khi bạn đã vững vàng và có được sự thăng bằng, hãy bắt đầu khởi động bánh xe sự nghiệp để có thể chạy nhanh hơn, xa hơn và tìm được tiềm năng thật sự của mình.

Xu hướng tuyển dụng độc lập là một xu hướng chắc chắn sẽ ngày càng phổ biến và chiếm lĩnh thị trường tuyển dụng Việt. Tuy nhiên, tại nước ta, xu hướng này đang diễn ra như thế nào, có các trở ngại và thuận lợi gì? Có những nền tảng nào đang hỗ trợ kết nối các Talent Partner và các doanh nghiệp? Có các cộng đồng nào đang giúp thúc đẩy việc phát triển nghề nghiệp như là một nhà tuyển dụng độc lập không?

Đăng ký tham gia để lắng nghe, trao đổi và chia sẻ cùng các chuyên gia tại sự kiện “Ngành nhân sự 2021: Đột phá tuyển dụng độc lập”, được tổ chức bởi JobHopin – Nền tảng tuyển dụng nhân sự tiên phong sử dụng trí tuệ nhân tạo AI.

Thông tin sự kiện: 

  • Thời gian: 18:30 – 21:00 ngày 4/3/2021
  • Ngôn ngữ: Tiếng Việt
  • Địa điểm: Golden Bunny Villa, Vinhomes Bason, Quận 1, TP. HCM
  • Nội dung chính: 
  1. Yếu tố thúc đẩy sự phát triển của xu hướng tuyển dụng độc lập.
  2. Vai trò của tuyển dụng độc lập đối với lĩnh vực nhân sự tương lai.
  3. Giới thiệu về cộng đồng Talent Partners của JobHopin.

Lưu ý: Chương trình có giới hạn về số lượng chỗ ngồi, JobHopin sẽ ưu tiên những đăng ký hợp lệ trong thời gian sớm nhất và thông báo kết quả đăng ký đến bạn trễ nhất vào ngày 3/3/2021.

Đăng ký ngay tại: https://forms.gle/C9onuoF1Afm3P9QSA

JobHopin hẹn gặp bạn tại sự kiện sắp tới nhé!

JobHopin Team