content-writer-jobhop

Làm một content writer nghĩa là bạn sẽ phải tạo ra những nội dung lôi cuốn để quảng bá dịch vụ, sản phẩm của mình. Đây được xem là công việc nhiều thách thức, đòi hỏi bạn phải luôn nỗ lực trau dồi kiến thức và phát triển bản thân. Để điều này trở nên dễ dàng hơn thì bạn hãy tham khảo cách viết content chuyên nghiệp với 8 cấu trúc, 10 chiến thuật, 6 bí kíp mà mỗi content writer đều cần biết ngay sau đây nhé.

8 cấu trúc sáng tạo nội dung phổ biến

1. AIDA (Attention – Interest – Desire – Action)

Công thức AIDA giúp bạn dễ dàng sáng tạo, khơi dậy sự tò mò, hướng mọi người hành động theo ý muốn của mình. Theo trình tự, công thức này sẽ tạo ra cho người đọc:

  • Sự chú ý – Attention
  • Duy trì sự quan tâm – Interest
  • Kích thích mong muốn của người đọc – Desire
  • Biến mong muốn thành hành động mua hàng – Action

content-writer-jobhop

2. 4A (Aware – Attitude – Act – Act again)

Dựa theo công thức AIDA, công thức 4A được cải tiến để đem đến cho người đọc những trải nghiệm mới mẻ, giúp họ mau chóng hành động và lặp lại hành động:

  • Aware – Nhận biết
  • Attitude – Thái độ
  • Act – Hành động
  • Act again – Lặp lại hành động

3. 4C (Clear – Concise – Compelling – Credible)

4C là cấu trúc chuẩn giúp xây dựng một content hiệu quả, thu hút người đọc dễ dàng. Công thức này gồm 4 yếu tố chính:

  • Clear – Rõ ràng
  • Concise – Súc tích
  • Compelling – Thuyết phục
  • Credible – Đáng tin

4. 4P (Picture – Promise – Prove – Push)

4P là một trong những cấu trúc phổ biến đối với những content writer chuyên viết nội dung quảng cáo trên Facebook. Cấu trúc này cần có:

  • Picture – Hình ảnh
  • Promise – Lời hứa hẹn
  • Prove – Sự cung cấp
  • Push – Thúc đẩy

5. APP (Agree – Promise – Preview)

Đây là công thức đơn giản nhưng rất hữu hiệu khi bạn bí ý tưởng. APP gồm 3 phần như sau:

  • Agree – Thừa nhận vấn đề của người đọc và đồng ý với nó
  • Promise- Hứa hẹn
  • Preview – Cho biết trước nội dung được nhắc tới

6. PAS (Problem – Agitate – Solve)

Nhờ vào tính ứng dụng rộng rãi của mình, PAS được xem là công thức thống trị truyền thông xã hội. PAS được sử dụng rộng rãi trong các bài PR< email, tờ rơi, blog… Công thức này thường được trình bày như sau:

  • Problem – Xác định vấn đề
  • Agitate – Đào sâu vấn đề
  • Solve – Giải quyết vấn đề

7. FAB (Features – Advantages – Benefits)

Đây là công thức giúp content writer sắp xếp thông điệp của mình và truyền tải chúng một cách thu hút, đầy thuyết phục. Những yếu tố chính của FAB như sau:

  • Feature – Tính năng của sản phẩm, các thông số, thành phần, vv…
  • Advantages – Ưu điểm của sản phẩm
  • Benefits – Lợi ích của sản phẩm

content-writer-jobhop

8. BAB (Before – After – Bridge) + tạo dựng mô hình bắc cầu

Công thức Bridge Model này sẽ giúp người đọc thỏa mãn mục đích tìm kiếm, đưa ra lời hứa, đồng thời đề cập đôi nét về nội dung của content. BAB được tiến hành qua 3 bước:

  • Tạo viễn cảnh tươi đẹp cho người đọc.
  • Gợi nhớ về tình  trạng hiện tại
  • Tạo cầu nối giữa viễn cảnh và thực tại, từ đó đưa ra giải pháp cho người đọc.

Xem thêm: Nghề content marketing cần những gì để bứt phá?

10 chiến thuật giúp Content Writer thu hút người đọc

1. Bắt đầu bài content bằng câu hỏi

Đặt câu hỏi là cách thức đánh vào tâm lý người đọc một cách trực diện nhất. Cách này sẽ giúp content writer tạo hứng thú ngay tức khắc cho người đọc, dẫn dắt họ theo mình một cách dễ dàng. Theo đó thì bạn có thể bắt đầu bài viết của mình bằng những mẫu câu “Sẽ ra sao nếu…?” “Có bao giờ bạn muốn…?” “Bạn đã từng…?”

2. Gợi ý về nội dung bạn sắp đề cập

“Nhử” người đọc bằng nội dung kế tiếp là cách giữ chân họ ở lại lâu hơn với mẩu quảng cáo của mình. Chiến thuật này sẽ giúp người đọc tăng tương tác, tăng chia sẻ, từ đó ảnh hưởng tới thứ hạng của website.

3. “Phá luật” để viết content hay

Nhiều người viết content vẫn theo quan niệm cũ là “Save the best for last” – để dành những nội dung hay ho nhất tới phút cuối. Tuy nhiên thì có một thực tế là chỉ 30% người đọc chịu đọc đến cuối bài viết, vì vậy mà bạn có thể “phá luật”, đem phần nội dung quan trọng nhất đặt lên đầu để truyền đạt thẳng tới người đọc.

4. Hãy dùng ngôn ngữ theo level đơn giản

Bạn có thể sử dụng lối nói chuyện đơn giản như đang trò chuyện trong đời sống thực nhằm truyền đạt nội dung đến người đọc mà không khiến họ phải mệt mỏi. Những content khó đọc, hoa mỹ sẽ chỉ làm người đọc lướt qua hoặc không cảm thấy hứng thú, do đó họ sẽ không hành động, không nhớ tới thương hiệu của bạn.

5. Cách giúp Content Writer biến đổi từ khóa dài

Những từ khóa dài (Long tail keyword) tuy rất hữu ích cho organic traffic nhưng khi để vào bài viết lại hơi thiếu tự nhiên. Chính vì thế mà khi tận dụng Long tail keyword, việc của một content writer chuyên nghiệp là làm chúng nghe tự nhiên nhất có thể. Theo đó thì bạn chỉ nên chèn khoảng 1 – 2 từ để nghe thuận tai hơn, cũng đừng cố bóp méo từ khóa để khiến google không nhận ra nhé.

6. Sử dụng các câu ở thể chủ động

Thể chủ động là các câu nói rõ ràng, sử dụng ít từ nên rất dễ hiểu. Thể chủ động cũng là phương pháp gọn gàng, trực tiếp và mang yếu tố cá nhân cao. Những bài content ở thể chủ động bao giờ cũng có tính gợi mở và giúp tăng tương tác cao hơn so với thể bị động.

7. Chiến thuật “Ngày xửa ngày xưa”

Chiến thuật này thực chất khá đơn giản, theo đó thì bạn chỉ việc nhắc tới câu chuyện mình định kể để định hình nội dung. Ví dụ như bạn muốn đặt tiêu đề chính cho content là “Vì sao cà phê có thể cứu cuộc đời bạn?”, bạn có thể đặt tiếp những Sub-heading đại loại như “Trước khi dùng cà phê, tôi vô cùng mệt mỏi”, vv…. “Ngày xửa ngày xưa tuy không phải là cách viết content hấp dẫn nhất nhưng lại có thể lôi kéo người đọc vào một phần gì đó mà họ đang tìm kiếm.

8. Sử dụng font chữ Serif

Font chữ được xem là ngôn ngữ hình thể của một bài content. Có 2 font chữ phổ biến cho content mà bạn cần biết tới là Serif và Sans Serif, trong đó Serif là font có nét nhọn ở cuối từng ký tự. Nét nhỏ riêng biệt của font Serif sẽ giúp bạn tạo ra sự khác biệt, khiến mọi người nhớ tới trang của bạn lâu dài hơn.

9. Sử dụng các Power words

Power words là những từ ngữ tạo cảm xúc mạnh mẽ, có tác dụng thôi thúc người đọc để họ suy nghĩ và hành động. Bạn có thể chèn các Power words này vào headline, vào văn bản hoặc nút call for action để bài viết mang sức nặng nhiều hơn.

10. Những yếu tố cần có cho một Meta Description hoàn hảo

Thẻ Meta Description là những dòng chữ mà người dùng nhìn thấy khi page của bạn hiển thị trên công cụ tìm kiếm. Meta Description cũng cần phải được đầu tư kỹ lưỡng, nên có cả mô tả, đưa ra lý do người dùng nên đọc bài viết, tạo cảm giác tò mò, thích hợp với mục đích tìm kiếm của họ… Tất cả chỉ nên gói gọn trong 156 ký tự, nếu vượt quá thì đoạn meta descrition sẽ bị cắt bớt, không được hiển thị hết.

content-writer-jobhop

6 bí kíp Content Writer không nên bỏ qua

Ngoài những cấu trúc và chiến thuật chính kể trên thì bạn cũng có thể tận dụng các bí kíp hay ho sau đây:

  1. Dùng Internal link: để liên kết với các bài viết khác trên website, cung cấp thêm thông tin cho người dùng, tăng thời gian ở trên website của họ.
  2. Sử dụng Rich Benefit heading nhằm tối ưu CTR: Những heading phụ phải nêu được lợi ích cho người đọc, khiến họ bị hấp dẫn và có hành động kế tiếp.
  3. Xóa mã code thừa: Mã code càng sạch, càng ít lỗi thì thứ hạng của website càng tốt.
  4. Dùng Word Processor: Đây là bộ xử ly văn bản có thể làm tinh gọn mã code
  5. Sử dụng những câu đơn giản: để gia tăng thời gian truy cập trên trang web
  6. Tạo In-content link: In-content link sẽ giúp bạn biết nhu cầu của người đọc, giúp điều hướng trang dễ dàng và tạo trải nghiệm tốt hơn cho người dùng.

Vừa rồi là một số điều mà mỗi content writer chuyên nghiệp đều cần nhớ nằm lòng. Hãy cố gắng tìm hiểu để trau dồi bản thân và có thêm những bài content thật thu hút nhé.

JobHop Team