cong-dan-toan-cau

Ngoại ngữ là yếu tố đầu tiên bạn cần đầu tư nếu muốn trở thành một công dân toàn cầu tương lai. Giữ gìn bản sắc văn hóa và phát huy những giá trị đó trên trường quốc tế là điều mà thế hệ trẻ Việt Nam khao khát. Tại sao nói Ngoại ngữ là yếu tố quan trọng để trở thành công dân toàn câu? Bài viết này của JobHop sẽ cho bạn câu trả lời.

Công dân toàn cầu là gì?

Theo Wikipedia, công dân toàn cầu là những người sống và làm việc ở nhiều quốc gia khác nhau. Họ có thể có một hoặc nhiều quốc tịch. Việc xuất hiện khái niệm công dân toàn cầu đã làm thay đổi cơ bản mọi khái niệm và giá trị về biên giới, lãnh thổ, chính trị, văn hóa, quản lý nhà nước và cả ngành tư pháp quốc tế.

cong-dan-toan-cau
Công dân toàn cầu không phải khái niệm mới mẻ nhưng tại Việt Nam, điều này chưa được phát huy mạnh mẽ.

Tại Việt Nam, khái niệm công dân toàn cầu đã xuất hiện trong đầu thiên niên kỷ thứ ba, nhưng vẫn chưa có một định nghĩa hoàn chỉnh và được chính thức công nhận. Việc trở thành công dân toàn cầu có ý nghĩa đặc biệt quan trọng với thế hệ trẻ Việt Nam. Và đặc điểm chung của nhóm này là sự cởi mở khi tìm hiểu các giá trị văn hoá, học hỏi không ngừng để có thể kết nối và gắn kết thế giới.

Tầm quan trọng của ngoại ngữ trên hành trình trở thành công dân toàn cầu

Trước tiên, bạn cần biết rằng việc chọn trở thành công dân toàn cầu không phải phong trào vì điều này có ý nghĩa đặc biệt quan trọng thúc đẩy sự phát triển của mỗi cá nhân. Và ngoại ngữ tốt chính là mục tiêu đầu tiên bạn cần đạt được.

Theo TS. Nguyễn Sĩ Dũng, Phó Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội từng chia sẻ, “…để trở thành một công dân toàn cầu đòi hỏi nhiều phẩm chất như kiến thức, tư duy, tầm nhìn, thái độ mang tính chủ động và những công cụ để rèn luyện lại rất sẵn có, là internet và ngoại ngữ. Trong hai công cụ này, ngoại ngữ, nhất là Tiếng Anh, có vai trò quan trọng đặc biệt”.

cong-dan-toan-cau

Đây là cầu nối giao tiếp với bạn bè quốc tế, giỏi ngoại ngữ đồng nghĩa bạn có cơ hội trò chuyện và trao đổi nhiều hơn. Những suy nghĩ và cách người trẻ ở các quốc gia phát triển sẽ có bạn cái nhìn mới mẻ về những gì cần thay đổi để tốt hơn. Thêm nữa, các nghiên cứu cũng chứng minh vai trò quan trọng của việc biết thêm một ngoại ngữ mới ngoài tiếng mẹ đẻ khi giúp tăng cường khả năng tư duy và não bộ hoạt động tốt hơn.

Công cụ hỗ trợ giúp bạn học ngoại ngữ tốt hơn

Duolingo

Sẽ thật thiếu sót nếu nhắc đến công cụ hỗ trợ việc học ngoại ngữ mà bỏ qua ứng dụng nổi tiếng toàn cầu này. Duolingo được thiết kế thông minh với chữ viết, hình ảnh và âm thanh phù hợp mọi đối tượng, các cấp độ được chia từng mức cao thấp phù hợp.

cong-dan-toan-cau

Ngoài tiếng Anh, bạn có thể học nhiều ngôn ngữ khác ngay trên ứng dụng này như Pháp, Trung, Hàn, Tây Ban Nha… Ứng dụng này còn được đoạt giải “Apple’s 2013 App of the year”.

Elsa

Ứng dụng luyện nói Tiếng Anh hàng đầu tại Việt Nam chắc chắn sẽ trở thành công cụ hỗ trợ bạn hiệu quả trong cách phát âm. Các bài tập đơn giản và khoa học được thiết kế bởi chuyên gia Elsa sẽ giúp bạn cải thiện kỹ năng phát âm đáng kể.

Google Translate

Google Translate là một ứng dụng tuyệt vời không chỉ đối với những người học tiếng Anh mà còn cả khách du lịch. Ứng dụng này sở hữu ba tính năng tiêu biểu là dịch từ, chuyển đổi câu nói và dịch câu trên ảnh. Google Translate còn hỗ trợ lên đến 103 ngôn ngữ trực tuyến và 59 ngôn ngữ ngoại tuyến.

cong-dan-toan-cau

Để chặng đường trở thành công dân toàn cầu thuận lợi đừng quên trau dồi khả năng ngoại ngữ và biến nó trở thành phản xạ tự nhiên để khi ứng tuyển làm việc hay học tập ở môi trường đa quốc gia bạn vẫn có thể tự tin ứng phó.