“Thuyết tuyển dụng” của Elon Musk có gì hay?

Elon Musk, một trong những nhân vật có tầm nhìn và sự ảnh hưởng vĩ đại nhất ở thế hệ của chúng ta. Hầu hết những doanh nhân thành công vì biết tận dụng các cơ hội. Khác với họ, Elon Musk là người tạo ra cơ hội có thể thay đổi cả nhân loại. 

Với “hồ sơ khủng” khi từng nắm giữ nhiều vị trí quan trọng ở các công ty công nghệ tiên phong như PayPal, Tesla, SpaceX,…Elon Musk không đơn giản là điều hành, theo nguồn tin thân cận, ông còn trực tiếp tham gia vào những quy trình tuyển dụng trong doanh nghiệp. Điều này đặt ra câu hỏi: “Người thông minh nhất thế giới như Elon Musk tìm kiếm điều gì ở ứng viên?”

Cùng điểm sơ qua một vòng “thuyết tuyển dụng” của Elon Musk nhé

Ứng viên đã từng giải quyết các vấn đề gì?

“Điều tôi thực sự đang tìm kiếm là bằng chứng rằng ứng viên này thực sự khác biệt. Cách họ đối phó và giải quyết vấn đề như thế nào để thật sự vượt qua chúng. Dĩ nhiên tôi cũng muốn nghe họ chia sẻ về thành tựu của mình, vai trò của họ trong quá trình xử lý vấn đề là gì, hay có ai khác nắm trọng trách quan trọng hơn. Thông thường, chúng ta sẽ khó mà quên đi những khó khăn từng gặp phải lắm.”

Không quá bất ngờ khi đây là một trong những điều Elon Musk tìm kiếm ở ứng viên. Xét tới quy mô và độ phức tạp của vấn đề các công ty như SpaceX hay Tesla gặp phải, dĩ nhiên ông sẽ chọn những người có khả năng giải quyết vấn đề triệt để nhất. Thú vị hơn hết, Elon còn hỏi rất sâu khi ứng viên chia sẻ về thành tựu cá nhân. Giải thích cho việc này, Elon Musk cho biết ông muốn chắc chắn rằng ứng viên là người nắm chính trong việc xử lý vấn đề chứ không ai khác.

Bằng đại học cũng không quan trọng lắm

“Thậm chí không cần phải có bằng đại học… Nếu bạn nhìn vào những người như Bill Gates, Larry Ellison hay Steve Jobs, họ có tốt nghiệp đại học đâu.”

Elon Musk liên tục nhắc lại việc ông tìm kiếm “những cá nhân xuất chúng”. Bằng cấp và những thành tích nổi bật ở đại học cũng là minh chứng hiệu quả, nhưng kinh nghiệm sống cũng được Elon Musk chấp nhận. 

Không tuyển những người “độc hại” 

Trong một cuộc phỏng vấn với Henry Ford, Musk cũng cho biết: “Nhìn chung, tôi tìm kiếm ở ứng viên thái độ tích cực. Hãy tìm những người bạn thích làm việc cùng, nếu không công việc sẽ khó mà hoàn thành.”

Chia sẻ thêm, Elon Musk cho biết hầu hết những người bị sa thải khỏi SpaceX không phải vì họ không giỏi, họ chỉ khó hợp tác trong công việc mà thôi. Bạn có thể rất giỏi, nhưng Elon Musk chẳng quan tâm đâu. Điều mà ông quan tâm chính là thái độ của bạn với mọi người xung quanh. Qua đó rút ra được, các tổ chức lớn mạnh nhất hiện nay rất quan trọng kỹ năng hợp tác, làm việc nhóm. 

elon-musk (1)

Cho ứng viên cơ hội chứng tỏ bản thân họ

Nổi tiếng là người rất khó đoán trong buổi phỏng vấn, Elon Musk không bao giờ thể hiện cảm xúc hay sự quan tâm đặc biệt nào với ứng viên. 

Nhiều nhân viên từng được Elon Musk phỏng vấn chia sẻ rằng mọi câu hỏi mà ông hỏi xuyên suốt buổi phỏng vấn đều có mục đích. Để ứng viên thể hiện tinh thần cầu tiến, biết nắm lấy cơ hội, ông thường hỏi những câu hỏi: “Đâu là mình chứng rằng bạn có thể cùng tôi xây dựng công ty? Tại sao tôi phải tin bạn?”

Khi bị hỏi những câu như trên, nhiều ứng viên sẽ ấp úng vì nghĩ rằng buổi phỏng vấn đang căng thẳng và Elon không thích mình. Thực tế, bạn phải nắm ngay cơ hội để nói về bản thân mình càng nhiều càng tốt để chứng tỏ giá trị riêng.

Câu hỏi hóc búa, các vấn đề gây tranh luận là chủ đề ưa thích của Elon Musk

Dù những câu hỏi hóc búa từng rất phổ biến, đặc biệt tại Google. Nhưng hiệu quả mà chúng đem lại không thật sự có khác biệt gì. Tuy vậy, Elon Musk vẫn thường xuyên hỏi ứng viên những câu hỏi như: 

Giả sử bạn đang ở trên bề mặt Trái Đất. Di chuyển 1 dặm về hướng Nam. Một dặm về hướng tây và thêm dặm nữa về phía Bắc. Bạn kết thúc chính xác nơi bạn bắt đầu. Bạn ở đâu?

Câu trả lời thường gặp là cực Nam, nhưng cực Bắc cũng là một câu trả lời đúng. 

Mục đích của những loại câu hỏi này không nhất thiết là để xem ứng viên có thông minh hay không. Thực tế, Elon Musk muốn xem cách mà họ xử lý câu hỏi có đến từ mọi góc độ hay chưa. 

Thuyết tuyển dụng của Elon Musk rất hữu ích, đặc biệt là các câu hỏi hóc búa. Tuy nhiên, nếu bạn không có nhu cầu tuyển những vị trí cần sự phân tích, hãy cân nhắc trước khi áp dụng chúng vào phỏng vấn nhé!

Xem thêm: Mẹo nhìn thấu ứng viên giỏi “biến hóa” trong phòng phỏng vấn

JobHopin Team phỏng dịch