Home Sự nghiệp Thương hiệu cá nhân là gì? Hãy bắt đầu từ trang Facebook của bạn

Thương hiệu cá nhân là gì? Hãy bắt đầu từ trang Facebook của bạn

xay-dung-thuong-hieu-ca-nhan-tren-facebook- jobhopin

Các trang mạng xã hội chứa đựng những mối quan hệ của bạn, phản ánh tính cách và phần nào nghiệp vụ của bạn. Vì thế, nếu muốn mau chóng có được thành công và tìm được công việc trong mơ, hãy xây dựng thương hiệu cá nhân trên Facebook của mình!

Một bí mật mà các nhà tuyển dụng thường chia sẻ với nhau, đó là khi nhắm đến một ứng viên nào đó, họ thường vào trang Facebook, Twitter,… để xem qua. Để làm gì hẳn là bạn cũng đã lờ mờ đoán được phải không? Vậy những trang mạng xã hội có tầm quan trọng như thế nào trong việc xác định giá trị cá nhân của bạn? 

Vậy để xây dựng thương hiệu trên Facebook và các trạng mạng xã hội khác nói chung, bạn phải cần làm gì?

Xem thêm: Personal Branding là gì? 5 bước giúp bạn xác định thương hiệu cá nhân

Cách xây dựng thương hiệu cá nhân bằng Facebook

Thật ra các bước thực hiện hết sức đơn giản, nhưng đây là một quá trình dài hơi và cần sự nhất quán để có thể mang đến hiệu quả. Bạn hãy bắt đầu bằng cách trả lời 3 câu hỏi:

Bạn đại diện cho điều gì?

Việc biết mình đại diện cho điều gì, tức là điểm mạnh của bạn thân bạn, rất quan trọng. Việc xác định này sẽ giúp bạn phác thảo nên diện mạo của trang Facebook của mình.

Ví dụ, nếu bạn là một Designer, trang cá nhân của bạn sẽ đại diện cho phong cách thiết kế bạn muốn theo đuổi, có thể vui tươi, phóng khoáng, có thể huyền bí, hay mang hơi hướng đường phố. Nếu công việc của bạn là biên tập viên, content, trang Facebook của bạn sẽ có nhiều bài bình luận, phân tích, tin tức, kể chuyện,…

Tính cách của bạn là gì?

Tùy vào tính cách của bản thân, bạn hãy tạo dựng nội dung sao cho tự nhiên nhất. Đừng cố gồng lên trở thành một hình tượng nào, hãy cứ là chính bạn, như thế thương hiệu của bạn mới thật sự bền vững.

Bạn chia sẻ và đóng góp điều gì với cộng đồng?

Không cần phải nói quá nhiều về bản thân mới là cách xây dựng thương hiệu cá nhân. Những gì bạn chia sẻ trên trang mạng xã hội càng có nhiều điểm giao thoa với cộng đồng, mang lại giá trị cho nhiều người thì bạn càng thành công.

Nếu trả lời tốt những câu hỏi trên, bạn sẽ có thể tạo giá trị cho bản thân một cách hiệu quả, vấn đề chỉ là sự kiên trì và thời gian. Một số lưu ý bạn cần nhớ:

  • Nội dung phù hợp với đối tượng bạn bè của bạn
  • Nội dung phải nhất quán và liên quan đến việc bạn đại diện
  • Hãy viết thật tự nhiên, mang nét riêng của bạn
  • Luôn có một nội dung chủ đạo trên Facebook của bạn.

Một quy tắc cơ bản là hãy tạo những nội dung phù hợp với bạn bè của bạn trên Facebook, đừng bắt chước ai cả, hãy là chính bạn. Và điều quan trọng nhất bạn cần nhớ, một khi đã xác định xây dựng thương hiệu thì Facebook không còn là chốn “riêng tư” nữa, hãy đăng thông tin có chọn lọc!

Tầm quan trọng của xây dựng thương hiệu cá nhân trên Facebook

Phản ánh tính cách của ứng viên

Đặt mình vào vị trí của nhà tuyển dụng, bạn có muốn tuyển một “cô nàng sầu thảm”, suốt ngày lên mạng xã hội đăng trạng thái buồn bã, tiêu cực. Hay bạn có muốn tuyển một bạn nam với status “bốc phốt” công ty cũ, nhận được 200 like và 380 comment hay không?

Trang cá nhân phần nào phản ánh tính cách của ứng viên nếu không muốn nói là phần lớn. Vì thế nếu bạn sắp đi ứng tuyển một vị trí nào đó, hãy chắc rằng trang cá nhân của mình nếu không quá chuyên nghiệp thì cũng hãy là một người vui vẻ, lạc quan.

Tạo sự uy tín và tin tưởng

Một trang cá nhân với đầy đủ các thông tin, lịch sử công ty, kinh nghiệm đối với bạn là quá thừa thãi ư? Không hề! Đó là nơi để nhà tuyển dụng kiểm tra lại lần nữa những công việc bạn từng kinh qua, tìm hiểu về môi trường công ty cũ để đo được mức độ phù hợp của bạn với công việc bạn đang ứng tuyển.

Việc một người có thông tin rõ ràng trên mạng xã hội sẽ tạo cho nhà tuyển dụng cảm giác tin tưởng hơn, tỷ lệ bạn được chọn và nhận được lời mời phỏng vấn cũng cao hơn rất nhiều.

Xem thêm Khởi đầu sự nghiệp với cách viết CV xin việc hoàn hảo nhất!

Phần nào đánh giá năng lực ứng viên

Đừng ngại chia sẻ các quan điểm, bài học về chuyện nghề, chuyện người trên mạng xã hội. Hãy đăng những thứ liên quan đến chuyên môn nghiệp vụ của mình một cách “tinh tế”, đừng quá phô trương đôi khi sẽ bị phản tác dụng đấy nhé!

Có thế nhà tuyển dụng sẽ không ấn like cho bạn trên thế giới ảo, nhưng trong tiềm thức đã dành một vé cho bạn đến với công ty

Khác với “sống ảo”, xây dựng thương hiệu cá nhân trên Facebook không phải là những chiêu trò gây chú ý nhất thời mà đó là một cuộc chiến lâu dài. Làm sao để trang Facebook cá nhân trở thành một công cụ giúp bạn thu hút được nhà tuyển dụng, tạo ấn tượng tốt với bạn bè, đối tác không phải là việc khó nhưng rất cần thiết và không phải ai cũng biết.

JobHopin Team