Ngẫm nghĩ: Câu chuyện thực tập mùa Covid

Kỳ nghỉ hè là thời gian lý tưởng nhất để kiếm suất thực tập, nhưng đó là câu chuyện của những năm trước. Mùa hè năm 2021, khi cả thị trường lao động lao đao vì Covid-19, sinh viên đã và đang phải đứng trước vô vàn ngã rẽ cùng với sự hoang mang. Giữa làn sóng đại dịch, đi thực tập có phải là một quyết định đúng đắn? Hay ngoài intern, sinh viên còn có lựa chọn nào khác để rèn dũa bản thân?   

Bài viết liên quan: Review “tình yêu” đầu đời mang tên JobHopin

Gian nan thực tập giữa mùa dịch

Trước những diễn biến khó lường của dịch bệnh, nhiều doanh nghiệp và công ty đã cắt giảm, tạm ngưng việc nhận sinh viên để củng cố bộ máy nhân lực hiện tại. Cùng lúc đó, nhà trường cũng buộc phải thay đổi, rút ngắn kế hoạch đi thực tập. Điều này khiến sinh viên không có nhiều cơ hội và thời gian để trải nghiệm thực tế, ảnh hưởng đến tiến độ học hành và thời hạn tốt nghiệp. 

Áp lực chồng áp lực, sinh viên trở nên hoang mang với tương lai, băn khoăn mình sẽ làm gì khi tốt nghiệp. Người thì nhanh chân nhảy sang ngành mới để trang trải cuộc sống, người thì trở về quê phụ giúp gia đình, chỉ biết đếm ngược đến ngày dịch qua đi. Viễn cảnh nào đang chờ đợi sinh viên năm cuối trong thời gian tới?  

Sinh viên có thể làm gì để thích nghi? 

Đi thực tập là một trong các hình thức truyền thống và phổ biến nhất để sinh viên có được kinh nghiệm thực tiễn trước khi ra trường. Thế nhưng, đó không phải là cách duy nhất. Nếu như bạn đang muốn tìm kiếm cho mình một cơ hội được cọ xát với môi trường doanh nghiệp và trau dồi kĩ năng của bản thân, thì dưới đây là một số phương án thay thế:

  1. Đổi mới trải nghiệm với virtual internship 

Đúng là số lượng suất thực tập ở các công ty đã giảm đi đáng kể, nhưng điều đó không có nghĩa là không có cơ hội nào trên thị trường dành cho bạn. Nhiều doanh nghiệp lớn trong và ngoài nước từ đâu đã phát triển mô hình Virtual Internship – thực tập trực tuyến, mà thông qua đó, sinh viên có thể trải nghiệm và làm việc tại khắp nơi trên thế giới mà không cần phải có mặt tại văn phòng. Đăng ký tham gia virtual internship, bạn sẽ được “thâm nhập” vào môi trường làm việc của các tập đoàn đa quốc gia trên thế giới, giao du với cộng đồng sinh viên quốc tế, và làm đẹp hồ sơ của mình cùng với những cơ hội networking giá trị. 

  1. Làm đẹp CV với chứng chỉ khóa học online 

“Dựa vào mục tiêu nghề nghiệp, bạn sẽ cần phải trang bị kỹ năng lập trình, marketing, hay mở mang kiến thức về thị trường tài chính.” Không ít doanh nghiệp đã và đang cung cấp các khóa học cơ bản và chuyên sâu miễn phí cho sinh viên trên toàn thế giới. Hoàn thành khóa học, và bạn sẽ có ngay chứng chỉ sang-xịn-mịn để vào CV cá nhân. Đi thi cũng là cách để gây dấu ấn với nhà tuyển dụng  Ngoài ra, học ngôn ngữ cũng là một lựa chọn không tồi nếu bạn muốn nộp đơn vào các tập đoàn nước ngoài trong tương lai.  

  1. Quan trọng nhất, hãy chủ động và lạc quan 

Doanh nghiệp vẫn đang tìm cách xoay sở để đưa ra được chiến lược tuyển dụng tối ưu nhất trong thời kỳ hậu Covid-19. Hiện giờ, ưu tiên hàng đầu của họ là cân nhắc số lượng nhân viên, cách quản lý nhân lực, cũng như các chính sách hỗ trợ hiệu quả. Thế nên, đừng nản lòng nếu bạn không nhận được hồi âm từ phía công ty, vì có khi họ chưa sẵn sàng nhận thêm thực tập sinh mới trong thời điểm nhạy cảm này. Hãy kiên nhẫn chờ đợi, và gửi mail nhắc nhở rằng bạn vẫn đang có hứng thú với vị trí nếu như họ có nhu cầu. 

Trong thời điểm thị trường vẫn còn ít nhiều rối ren vì tình hình bệnh dịch, sinh viên chắc chắn sẽ cảm thấy hoang mang và lo âu về viễn cảnh tương lai của mình. Việc cần làm bây giờ, là giữ vững tinh thần lạc quan, và bình tĩnh đối mặt với thực trạng. Tranh thủ thời gian này, hãy trang bị những kiến thức và kỹ năng cần thiết, và bạn sẽ bước vào công cuộc thực tập một cách đầy tự tin.

Tìm kiếm vị trí thực tập tại đây.

The JobHopin Team