lãnh đạo toàn diện

Trong 1 năm trở lại, hầu hết hết doanh nghiệp đã phải cấp tốc thay đổi chiến lược, nhanh chóng thích ứng với thời cuộc. Các nhà quản lý cũng cần có phương pháp lãnh đạo toàn diện hơn để đối mặt bài toán khó, đó là dẫn dắt đội ngũ đi qua biến động trước mắt, hòa nhập bối cảnh kinh tế dần thay đổi mà vẫn đảm bảo sự quan tâm đến trải nghiệm của toàn thể nhân viên.

Thời gian qua, công nghệ quản trị nhân sự cũng đã phát huy tối đa sức mạnh, hỗ trợ tuyển dụng và nhận việc ngay trên Internet. Nhiều cá nhân dù đã bắt đầu công việc của mình đôi ba tháng nhưng vẫn chưa có cơ hội gặp gỡ trực tiếp cấp trên, bạn bè đồng nghiệp. Mỗi ngày, các ứng dụng giao tiếp, họp mặt trực tuyến là người bạn tâm giao. Tuy nhiên, việc ứng dụng công nghệ cũng có thể sinh ra một số trở ngại, khiến nhân viên cảm thấy bị giới hạn, trở nên thu mình, ít giao tiếp hoặc thậm chí là chán việc.

Với phương pháp lãnh đạo toàn diện, các nhà quản lý có thể nghĩ về trải nghiệm nhân viên giống như khi nghiên cứu trải nghiệm khách hàng. Để tạo ra môi trường tích cực, văn hóa win-win đôi bên cùng tiến, cấp trên cần thật sự hòa nhập, lắng nghe tiếng nói nội tâm từ những cá nhân bên trong tổ chức; đồng thời, dành thời gian để tìm hiểu điều gì là quan trọng, đóng góp giá trị to lớn cho thành công của đội ngũ tương lai.

Thu hẹp khoảng cách giữa văn phòng và nhà

Trước đây, các nhà quản lý thường chỉ tập trung vào những khía cạnh nhân viên của họ thể hiện tại văn phòng. Và một trận đại dịch ập đến, phá vỡ thế cân bằng giữa nhà và nơi làm việc. Từ đó, nhà quản lý có thể thấy được những khía cạnh rất khác từ nhân viên của mình. Những buổi họp mặt trực tuyến cho phép chúng ta chứng kiến cách mọi người sinh hoạt tại nhà, tương tác với gia đình, vật nuôi… Bằng cách này, tất cả thành viên trong đội ngũ có thể tìm hiểu và trở nên đồng cảm với nhau hơn. Đây là cũng là thời cơ vàng để các nhà quản lý xây dựng tinh thần đoàn kết, tạo niềm tin chung cho cả nhóm.

lãnh đạo toàn diện

Khi thế giới mở cửa trở lại, các lợi thế cạnh tranh sẽ được tận dụng tối đa để giúp tổ chức “phục hồi” nhanh chóng. Mà ở đây, khả năng giải quyết vấn đề một cách sáng tạo, tư duy đổi mới, teamwork “điêu luyện” chính là chìa khóa vấn đề. 

Vì sao cần quản lý một cách toàn diện?

Như một thói quen, nhân viên thường tìm đến sự trợ giúp của sếp mỗi khi gặp khó khăn. Các nhà lãnh đạo toàn diện nên hiểu rằng, sự hỗ trợ của họ không chỉ giúp công việc trước mắt trở nên thuận lợi, mà đó còn là tiền đề cho những đóng góp tích cực từ cấp dưới trong tương lai. 

Để làm được điều này, họ cần có cái nhìn bao quát về tính cách, cuộc sống cá nhân, sức khỏe tinh thần, cảm xúc của từng người. Bằng cách đầu tư thời gian tìm hiểu về nhân viên, các nhà quản lý sẽ nhận về phần thưởng là hiệu suất không ngừng gia tăng. Nhưng trước hết chúng ta cần tạo ra một “không gian an toàn”, văn hóa cởi mở, nơi mọi người cảm thấy thoải mái chia sẻ mối quan tâm, nỗi sợ hãi của mình mà không phải chịu bất kỳ sự phán xét nào.

Có nhiều cách để xây dựng văn hóa lắng nghe, có thể là một buổi trò chuyện ngắn giữa tuần, hoặc một buổi workshop nhẹ nhàng cuối tuần để mọi người có thể tự do nói về những chủ đề mà mình quan tâm.

>> Xem thêm: Bạn có phải là một người sếp tốt?

Lãnh đạo toàn diện đóng vai trò gì trong tuyển dụng?

Không quan trọng loại hình doanh nghiệp, lĩnh vực B2C hay B2B, doanh nghiệp với nền văn hóa đa dạng sẽ giúp mọi người có cảm giác thân thuộc, được công nhận, được tham gia và là một phần không thể thiếu trong tổ chức. Do đó, các doanh nghiệp cần đảm bảo sự đa dạng nhân sự để phát triển và tồn tại trong môi trường cạnh tranh gay gắt. Tuy nhiên, việc này cũng đòi hỏi những cách tiếp cận rất khác trong tuyển dụng.

lãnh đạo toàn diện

Lúc này, các nhà lãnh đạo toàn diện đóng vai trò quan trọng trong tuyển dụng, đặc biệt là với các vị trí cấp quản lý. Nếu không truyền đạt được sự tin tưởng, thấu hiểu cũng như đặt ra kỳ vọng phù hợp, hầu hết nhân sự sẽ trở nên mơ hồ với những đóng góp, thành tựu của mình. Điểm mấu chốt là nhân viên không cảm thấy được đánh giá cao, không cảm thấy an toàn. Điều này có thể gây ra hiểu lầm không đáng hoặc dẫn đến một văn hóa làm việc không như mong đợi.

>> Xem thêm: Loại bỏ định kiến vô thức trong tuyển dụng để giữ chân nhân tài

Chỉ trong vòng 1 năm, cách thức làm việc ở khắp nơi trên thế giới đã có nhiều thay đổi đáng kể. Đi cùng sự đổi mới, lãnh đạo toàn diện là phương pháp để đội ngũ có thể hợp tác làm việc mọi lúc mọi nơi. Từ quy trình tuyển chọn người tài, đến công cuộc quản lý trải nghiệm nhân viên, đã đến lúc cho một giải pháp toàn diện, thu hẹp khoảng cách giữa mọi người.

Phỏng dịch từ workable.com

JobHopin Team