19 Phân loại lập trình viên (developer) bạn nên biết?

Ngành nghề IT là ngành luôn thay đổi, luôn yêu cầu những cập nhật về công nghệ và chuyên môn. Cùng với sự phát triển của internet, ngày càng có nhiều thuật ngữ để miêu tả các chuyên ngành của nghề lập trình viên thay vì những chức danh chung chung như trước kia. Nếu như bạn đang hoạt động trong lĩnh vực này thì hãy cùng theo dõi một số thuật ngữ phân loại lập trình viên sau đây để xem mình là ai nhé.

Bài viết liên quan:

Phân loại lập trình viên

1. Front-end Developer

Front-end Developer là tên gọi để phân loại lập trình viên của những người có nhiệm vụ lập trình giao diện người dùng, gồm cả thẩm mỹ lẫn bố cục. Công việc này đòi hỏi kỹ năng khá cao về tính thẩm mỹ và khả năng thiết kế nhưng lại không liên quan lắm tới phần cứng.

>>> 13 Kĩ năng của một Frontend Developer bạn cần phải biết!

19 Phân loại lập trình viên (developer) bạn nên biết?

2. Backend Developer

Một Backend Developer là một người phát triển chuyên về thiết kế, có nhiệm vụ triển khai, logic lõi chức năng cùng hiệu năng mở rộng trong một phần mềm hay hệ thống đang chạy trên các server từ người dùng cuối cùng.

3. Full-Stack Developer

Đây là nhà phát triển có nhiệm vụ làm cả front và back end. Người này phải có đủ các kỹ năng cần  thiết để tạo nên một ứng dụng web với đầy đủ chức năng.

4. Web Developer

Web Developer hay người phát triển web là thuật ngữ để phân loại lập trình viên của các kỹ sư phần mềm chuyên tạo trang web. Những người này có thể là front-end developer, back-end developer hoặc fullstack developer. Công việc này không quá khó, chỉ đòi hỏi kiến thức cơ bản về HTML và CSS, vhỉ với một thời gian thu  thập kinh nghiệm, một nhà phát triển web nghiệp dư đã có thể bắt đầu viết code cho rất nhiều hệ thống khác nhau.

5. Desktop Developer

Đây là những nhà phát triển làm việc trên các ứng dụng phần mềm chạy trên hệ điều hành của máy tính để bàn (Windows, Mac OS, Linux). Vào thập niên 80 thì đây là công việc phổ biến hàng đầu, cùng với các platform tiêu biểu như Turbo Pascal, Turbo C, Quick C, Visual Studio, vv…

6. Mobile Developer

Mobile developer là người phát triển các ứng dụng chạy trên thiết bị di động như điện thoại hoặc tablet. Trước đây thì mobile developer được xếp vào một tập hợp con của embedded development, hiện tại thì chuyên ngành này đang phát triển rất mạnh nhờ sự bùng nổ của thị trường điện thoại thông minh.

7. Graphics Developer

Trong phân loại lập trình viên, đây là công việc chuyên phát triển phần mềm dựng hình, chiếu sáng, đánh bóng, che bóng, quản lý cảnh… Nhân viên phát triển đồ họa có nhiệm vụ tích hợp công nghệ vào ngành sản xuất video và trò chơi. Trước đây thì công việc này đòi hỏi khá cao về trình độ toán lẫn khoa học máy tính nâng cao, tuy nhiên thì gần đây nó đã dễ tiếp cận hơn nhờ có nhiều framework thương mại hóa cũng như mã nguồn mở.

8. Game Developer

Game developer (hay người phát triển game) là những người có kiến thức cũng như kỹ năng thiết kế, kỹ năng triển khai những trải nghiệm chơi game, giúp người chơi tương tác trong game. Nếu bạn muốn trở thành một lập trình game, điều đầu tiên bạn cần đó chính là niềm yêu thích với các trò chơi điện tử.

19 Phân loại lập trình viên (developer) bạn nên biết?

9. Data Scientist

Data scientist là thuật ngữ dùng để chỉ những người làm công việc viết chương trình phần mềm phân tích dữ liệu. Data scientist sẽ phụ trách phần thống kê, machine learning, data visualization cũng như mô hình tiên đoán.

10. Big Data Developer

Người phát triển Big Data là người viết các chương trình phần mềm có thể lưu trữ và truy xuất dữ liệu số lượng lớn trong các hệ thống kho dữ liệu hoặc hệ thống ETL (Extract Transform Load), hệ thống relational databases, những hệ thống quản lý hồ sơ dữ liệu …

11. DevOps Developer

DevOps Developer là người phát triển các công nghệ cần thiết nhằm giúp phát triển các hệ thống xây dựng, triển khai, tích hợp cũng như quản lý phần mềm cùng hệ thống phân phối.

12. CRM Developer

Đây là những nhà phát triển tập trung vào hệ thống thu thập dữ liệu người dùng cũng như người tiêu dùng. Những người này có nhiệm vụ nâng cao sự hài lòng của khách, bán hàng bằng cách cải tiến các công cụ được sử dụng bởi những đại diện hỗ trợ khách hàng, người quản lý tài khoản và đại diện bán hàng.

13. Kỹ sư phát triển phần mềm cho test (SDET)

Đây là những engineer có nhiệm vụ viết phần mềm để xác nhận chất lượng cho hệ thống phần mềm. SDET sẽ tạo ra các bài kiểm tra, tạo ra công cụ và hệ thống tự động để đảm bảo rằng các sản phẩm cùng quy trình sẽ chạy đúng như mong đợi.

14. Embedded Developer

Đây là công việc chuyên về phần cứng, tiêu biểu như các loại vi điều khiển, hệ thống thời gian thực, set-top box, hệ thống thời gian thực, thiết bị iOT, trình điều khiển phần cứng cũng như truyền dữ liệu tiếp nối ở trong thể loại này.

15. WordPress Developer

Nhóm WordPress developer là những người phát triển web khá đặc biệt. Nhiệm vụ của họ là tùy chỉnh ra những themes hoặc plugin trong WordPress hoặc quản lý những trang web trên WordPress nói chung.

16. Security Developer

Security Developer chuyên tạo ra những hệ thống, phương pháp cũng như thủ tục để kiểm tra tính bảo mật của hệ thống phần mềm, sửa chữa các lỗi bảo mật. Nói cách khác thì đây là những hacker “mũ trắng” chuyên phát hiện những lỗ hổng nguy hiểm.

17. Low-Level Developer

Đây là thuật ngữ chung cho những lập trình viên viết code phần cứng, sử dụng ngôn ngữ lập trình bậc thấp như assembly và C. Trong một số trường hợp embedded developer là low-level developer, nhưng không thường xuyên.

18. Middle-Tier Developer

Thuật ngữ nhà phát triển trung cấp được sử dụng để mô tả những developer không chuyên về front-end hoặc back-end, có thể làm cả hai, nhưng phải là full-stack developer. Hiếm khi các lập trình viên sử dụng thuật ngữ này như một chức danh, vì nó giống như một mô tả về kỹ năng hơn là một con đường sự nghiệp.

19. High-Level Developer

Đây là một thuật ngữ chung cho một developer viết code phần mềm, sử dụng các loại ngôn ngữ lập trình như PHP, Perl, Python và Ruby. Trong một số trường hợp, Web developer sẽ là các nhà phát triển cấp cao, nhưng không phải lúc nào cũng vậy.

Vừa rồi là một số thuật ngữ phân loại lập trình viên cơ bản của dân IT. Bạn hãy xem mình phù hợp và yêu thích công việc nào để trau dồi và phát triển thêm các kỹ năng tương ứng. Chúc bạn thành công với ước mơ của mình!

Nguồn: Coderhood