Personal Branding là gì? Cách xác định thương hiệu cá nhân

Personal Branding (thương hiệu cá nhân), một khái niệm không mới nhưng bạn có biết nó là gì chưa? Vì sao Personal Branding lại quan trọng việc xây dựng thành công trong con đường sự nghiệp của bạn? Bạn muốn hồ sơ cá nhân của bạn nổi bật trong vô vàn ứng viên, tìm được công việc với mức lương nhiều người mơ ước? Tạo một mạng lưới quan hệ chất lượng mà bạn sẽ là trung tâm, nổi trội với những giá trị thương hiệu của riêng mình, tại sao không?

Nếu bạn luôn có những thắc mắc trên, hoặc nếu chưa, thì bạn cũng nên thắc mắc ngay từ bây giờ đi! Bởi những điều JobHopin sắp chia sẻ dưới đây liên quan mật thiết đến sự phát triển trong sự nghiệp của chính bạn

Personal Branding là gì?

Personal Branding chính là tìm ra sức hút của bản thân và bồi dưỡng nó để trở thành một vũ khí của riêng mình. Hay nói 1 cách dễ hiểu hơn, thương hiệu cá nhân chính là tạo ra sự khác biệt từ những tính cách, kỹ năng, kinh nghiệm sống và làm việc của chính bạn. 

personal branding
Khi bạn có một sự tự tin nhất định, biết bộc lộ thế mạnh của bản thân, thế mạnh đó càng có tác động tích cực với cộng đồng thì cơ hội thành công của bạn càng lớn. Nói như thế chính là khẳng định, dù muốn hay không, trong thời đại này mỗi chúng ta đều bắt buộc phải xây dựng personal branding nếu không muốn bị bỏ lại phía sau.

Định vị thế mạnh bản thân: Hãy luôn là chính mình!

Thực tế chỉ ra rằng: Khái niệm Personal Branding vẫn còn khá xa lạ với đại đa số sinh viên Việt Nam và cả những người đã đi làm lâu năm. Sinh viên Việt Nam tuy rất thông minh nhưng lại không dám “tạo ra sự khác biệt”, đó là ý thức cộng đồng đã ăn sâu vào tiềm thức của dân tộc. Nhưng với thời đại kinh tế mở cửa, các nhà tuyển dụng đã ứng dụng công nghệ vào việc sàng lọc ứng viên, vậy thì bạn sẽ đi về đâu, nếu không có chút gì riêng biệt? Vì thế, hãy luôn là chính mình, hoà nhập không có nghĩa là hoà tan.

Có những người tuy rằng chuyên môn không hề thua kém, nhưng lại bỏ quên việc xây dựng thương hiệu cá nhân khiến bản thân bỏ lỡ nhiều cơ hội thăng tiến trong công việc, bỏ lỡ cơ hội được chú ý và được công nhận giữa hàng ngàn ứng viên khác. Nếu bạn muốn tạo dựng được uy tín trong lòng cấp trên và đồng nghiệp, kí được hợp đồng với những đối tác khó tính, nhận được lời mời tuyển dụng ngay lần đầu tiên,… Tất cả những việc đó hoàn toàn có thể thực hiện nếu bạn tạo cho mình một hình ảnh chuyên nghiệp, đẹp đẽ, một “sức hút” đến từ chuyên môn khiến mọi người yêu mến và tin cậy.

Personal branding là gì? 5 bước giúp bạn xác định thương hiệu cá nhân

5 Bước xác định thương hiệu cá nhân

Sống không phải để đi tìm bản thân, mà là để sáng tạo ra bản thân mình

Đây là một câu nói truyền cảm hứng cho rất nhiều doanh nhân thành đạt của nhà văn George Bernard Shaw. Bạn không cần phải tìm kiếm thương hiệu của mình ở đâu xa mà chỉ cần là chính mình ngày lúc này, làm những điều rất đời thường, phát huy những thứ vốn có để tạo ra giá trị cho cộng đồng thì đó là giá trị của chính bạn. Từ giá trị đã có được, bạn hãy bắt đầu mài giũa làm nó tỏa sáng để tạo nên một thương hiệu cho riêng mình.

Có rất nhiều cách để xác định thương hiệu cá nhân, nhưng JopHopin có thể tóm tắt cho bạn trong 5 cách:

1. Càng ít càng nhiều

Có thể bạn giỏi ở rất nhiều lĩnh vực, nhưng hãy đầu tư tâm huyết cho một lĩnh vực nhất định mà ở đó bạn thấy mình là người giỏi và được công nhận.

2. Khách hàng mục tiêu của bạn là ai?

Khi xây dựng thương hiệu cá nhân, bạn nên biết đối tượng nhắm đến là ai để xây dựng cho phù hợp. Bạn đừng quan tâm quá nhiều đối tượng, vì đến cuối cùng bạn sẽ không thể quan tâm ai cả. Hãy chọn cho mình một đối tượng và giữ chân họ. Giữ chân khách hàng lâu năm thường khó hơn giữ số lượng khách đông, đó là bài toán cho rất nhiều doanh nghiệp và cũng là bài toán cho chính bạn.

3. Phong cách của bạn là gì?

Nếu bạn không thoải mái, tự nhiên với “phiên bản thương hiệu” của mình, thì thương hiệu ấy sẽ không tồn tại được lâu dài. Hãy tạo dựng một sát với phong cách của bạn nhất.

4. Tạo dựng nội dung thông minh

Hãy sử dụng hình ảnh và con chữ phù hợp để từ bước xây dựng thương hiệu cá nhân. Như khi viết CV, hãy chọn một bức ảnh, viết những nội dung mà bạn nghĩ đối tượng nhận được – nhà tuyển dụng, sẽ cảm thấy ấn tượng theo chiều hướng bạn mong muốn (chuyên nghiệp, năng động hay sáng tạo,…).

5. Hãy là chính mình!

Đây là bước cuối cùng, nhưng cũng là bước quan trọng nhất. Nếu bạn phải gồng người để trở thành một người sang trọng, lịch thiệp, trong khi tính cách con người bạn gần gũi và thật thà, bạn nghĩ bạn sẽ gồng được bao lâu? Vì thế, đừng là ai cả, hãy là chính bạn tốt nhất!

Khái niệm Personal Branding nghe có vẻ “khó nhằn” nhưng lại rất đơn giản. Hãy bắt đầu từ chính công việc đang nuôi sống bạn hằng ngày, làm việc ấy với tâm thế tạo ra giá trị cho cộng đồng. Đó mới là cách xây dựng thương hiệu cá nhân một cách bền vững nhất! Hãy bắt đầu xây dựng thương hiệu bằng Facebook cho chính mình ngay hôm nay!

Xem thêm: Chủ động trong công việc: Chìa khóa thành công

JopHopin Team