top-nganh-nghe-hot-nhat-nhung-nam-qua-goi-ten-it

Ngành nghề nào đang thiếu nhân lực? Nghề nào đang chuyển dịch trở thành nghề “hot” trong nhu cầu tuyển dụng? Những ngành nghề nào đang làm các nhà tuyển dụng đau đầu nhất? Cùng nhìn lại các số liệu và xu hướng nghề nghiệp hiện nay để có được cái nhìn tổng quan nhất.

nganh-nghe-thieu-nhan-luc

Đâu là top ngành nghề thiếu nhân lực quá nhiều so với nhu cầu?

Công nghệ thông tin

Theo thống kê của Viện Chiến lược thông tin và truyền thông, chỉ 15% sinh viên ngành Công nghệ Thông tin (CNTT) sau khi ra trường đáp ứng được yêu cầu của doanh nghiệp, trong khi đến năm 2020, cả nước cần 411.000 nhân lực cho ngành này. Trung bình mỗi năm cả nước cần 80.000 nhân lực ngành CNTT, tuy nhiên các trường đại học chỉ đào tạo khoảng 32.000 sinh viên ra trường mỗi năm. Những con số này cho thấy ngành CNTT sẽ luôn trong tình trạng “khát” nhân lực.

Mức lương trung bình một sinh viên ngành CNTT ra trường được hưởng là 5 triệu VNĐ, tuy nhiên với tình trạng thiếu nhân lực như hiện nay thì chắc hẳn mức lương này sẽ còn tăng nhanh trong tương lai gần. Và để tuyển dụng một vị trí kỹ sư công nghệ về cho công ty, các nhà tuyển dụng sẽ phải “chiến đấu” với một tỷ lệ: 2,5 công ty cho 1 ứng viên.

top-nganh-nghe-hot-nhat-nhung-nam-qua-goi-ten-it

Top ngành nghề hot nhất những năm qua gọi tên IT

Ngành Marketing

Truyền thông Việt Nam ngày càng phát triển, giữa xã hội quá nhiều thông tin thì các công ty, doanh nghiệp đều cần một bộ phận để nói lên tiếng nói của công ty, quảng bá về sản phẩm của họ hay xây dựng thương hiệu cho riêng mình. Theo Trung tâm Dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động TP.HCM, đến năm 2020, mỗi năm ngành marketing sẽ cần đến 10.000 lao động trở lên. Kết quả khảo sát thông số nhân lực trực tuyến Việt Nam cũng có cùng một kết quả, ngành marketing vẫn liên tục tiếp lọt top 6 ngành nghề đang thiếu nhân lực bậc nhất Việt Nam.

Xem thêm: People Analytics: Tương lai cho tuyển dụng nhân sự không lỗ hổng?

Ngành xây dựng

Việt Nam hiện nay là một trong ba quốc gia hứa hẹn sẽ tăng trưởng tại châu Á. Nhiều công trình đồ sộ mang tầm cỡ quốc tế được xây dựng, những công trình công cộng, căn hộ, đường xá,… các dự án liên tục được triển khai. Nhìn tốc độ phát triển này cũng đủ thấy ngành xây dựng tại nước ta đang nóng đến mức nào.

cac-du-an-xay-dung-lien-tuc-duoc-trien-khai-cung-du-cho-thay-suc-hot-cua-nganh-nay

Các dự án xây dựng liên tục được triển khai cũng đủ cho thấy sức hot của ngành này

Ngành lao động là một trong những ngành có tốc độ gia tăng nhân lực nhanh nhất, tuy nhiên luôn ở tình trạng thiếu người. Dự báo đến năm 2020, nhu cầu nhân lực ngành xây dựng mỗi năm tăng thêm 400.000 – 500.000 người. Từ những số liệu trên, có thể thấy những khó khăn khi nhân sự tuyển dụng nhân viên ngành xây dựng, nhất là nhân viên xây dựng cấp cao.

Ngôn ngữ Anh

Trong đà hoà nhập kinh tế quốc tế, chưa bao giờ những doanh nghiệp vừa và nhỏ mọc lên nhiều như hiện nay, chỉ tính riêng các doanh nghiệp mới thành lập dưới 5 năm, nước ta đã có khoảng 200.000 doanh nghiệp, mỗi đơn vị đều cần ít nhất 1 nhân viên ngôn ngữ Anh. Chưa kể các doanh nghiệp lớn, công ty liên doanh, công ty đa quốc gia,… đủ thấy cơ hội của các sinh viên ngành ngôn ngữ Anh lớn đến thế nào. Và tỉ lệ thuận theo cơ hội của các ứng viên, chính là thử thách cho các nhà tuyển dụng.

Ngành quản lý nhà hàng, khách sạn

Du lịch, nhà hàng, khách sạn đang chuyển dịch thành ngành kinh tế mũi nhọn ở nước ta. Vì thế các nhà tuyển dụng phải liên tục bổ sung nhân lực cho ngành này. Theo số liệu từ Trung tâm dự báo nhu cầu nhân lực và thông tin thị trường lao động. chỉ riêng khu vực TP.Hồ Chí Minh, từ nay đến năm 2025, thì tỷ lệ việc làm của ngành du lịch, nhà hàng, khách sạn sẽ chiếm khoảng 8% tổng số việc làm của cả nước.

nha-hang-khach-san-la-mot-trong-nhung-nganh-chua-bao-gio-thoi-hot

Nhà hàng, khách sạn là một trong những ngành chưa bao giờ thôi hot

Khó khăn là thế vậy đâu là giải pháp

Ngành nghề thiếu nhân lực không quan trọng, quan trọng là phương án giải quyết. Thật khó khăn cho các nhà tuyển dụng khi phải liên tục lọc lựa hồ sơ trong vô vàn những ứng viên, tìm được người phù hợp với tình hình nhiều hồ sơ nhưng thiếu người tài như hiện nay. Hồ sơ không đảm bảo khiến quy trình tuyển dụng kéo dài và không hiệu quả.

Để giải quyết vấn đề này, một số nhà tuyển dụng trên thế giới và những nhà tuyển dụng cấp cao tại Việt Nam đã và đang sử dụng một biện pháp: Trí thông minh nhân tạo, công nghệ AI.

Công nghệ này cho phép nhà tuyển dụng lọc hơn 20.000 hồ sơ mỗi ngày, đề xuất cho những nhà tuyển dụng những hồ sơ khớp nhất, hợp nhất với yêu cầu công việc hiện tuyển. Điều đặc biệt của công nghệ này đó chính là càng dùng càng “thông minh”. Công nghệ AI “học hỏi” rất nhanh, hiểu được các nhu cầu và “gu” tuyển dụng qua những phản hồi của người dùng. Đây có thể được coi là xu hướng tuyển dụng mới, đang xâm nhập vào thị trường Việt Nam.

jobhopin-la-mot-trong-nhung-startup-cong-nghe-thanh-cong (1)

Jobhopin – một trong những startup ứng dụng AI trong tuyển dụng tại Việt Nam

Tại nước ta, ít các ứng dụng sử dụng trí thông minh nhân tạo để phục vụ nhu cầu nói riêng và nhu cầu tuyển dụng nói chung. JobHopin tự hào là cái tên tiên phong mở đường, ứng dụng AI vào tuyển dụng hiệu quả, nhanh chóng, tiết kiệm. Khi sử dụng JobHop và gói JobMatch AI, các nhà nhân sự giảm đi nỗi lo không tìm được người tài. Bên cạnh đó, thời gian duyệt hồ sơ và tuyển dụng cũng được rút ngắn, từ đó tiết kiệm chi phí tuyển dụng tối đa.

Đăng ký miễn phí Trial gói tuyển dụng thông minh ngay hôm nay để quên đi vấn đề ngành nghề thiếu nhân lực và nhận nhiều ưu đãi.