Home Quản trị con người Nhân viên của bạn có đang hạnh phúc với công việc?

Nhân viên của bạn có đang hạnh phúc với công việc?

Nhan-vien-hanh-phuc-voi-cong-viec

Nhân viên hạnh phúc trong công việc là yếu tố quan trọng cho thấy họ quyết định gắn bó và công hiến cho tổ chức có hiệu quả. Vậy những biểu hiện đó là gì?

Nhân tài trong thời đại công nghệ không giống như xưa. Họ năng động và luôn trong tâm thế chủ động với sự nghiệp của mình. Nếu bạn không kịp thời phát hiện nhân viên của bạn đang thiếu động lực đi làm, bạn sẽ phải trả giá bằng việc nhìn nhân tài ra đi.

Việc khiến họ hài lòng và hạnh phúc với công việc của mình có thể coi là một vấn đề mà các sếp phải đối mặt để giải quyết. Nhưng tất cả đều có dấu hiệu để nhận biết, dưới đây là những dấu hiệu sẽ phần nào giúp bạn biết được cảm xúc của “người nhà mình” trong công việc mà JobHop muốn chia sẻ:

Nhan-vien-hanh-phuc-voi-cong-viec
Nhân viên của bạn có đang hạnh phúc với công việc của mình

Đi làm sớm – tan làm trễ

Dấu hiệu trên có thể được hiểu theo hai ý. Thứ nhất, vì họ không muốn đi làm trễ bị trừ lương theo quy chế, hoặc tránh kẹt xe giờ cao điểm. Công việc quá nhiều buộc họ phải ở lại làm thêm nên về trễ. Thứ hai, họ thật sự thích công việc đang làm và muốn được tới công ty càng sớm càng tốt để bắt đầu, ở lại thêm mấy phút vừa để hoàn thành công việc, vừa để lên kế hoạch cho những hoạt động sắp tới.

Đây là một dấu hiệu cần sự quan sát. Sau một thời gian, bạn sẽ nhận ra nhân viên của mình ai đang “đi làm không vui”. Chưa nói đến việc ở lại làm thêm hay tới sớm, những người thiếu động lực đi làm thậm chí họ còn không bận tâm đến việc đi làm đúng giờ và sẽ xin nghỉ phép vì những việc lặt vặt mỗi ngày.

Nhân viên hạnh phúc với công việc khi tiết kiệm ngân sách, vật chất trong công ty

Một ví dụ dễ hiểu hơn chính là việc bạn không bao giờ muốn đồ đạc trong nhà mình “được” sử dụng phung phí mà không hiệu quả. Nhân viên trong công ty bạn cũng vậy. Khi họ thật sự hạnh phúc với công việc và muốn gắn bó với công ty, họ sẽ trân trọng và tận dụng hiệu quả ngân sách, cũng như tài nguyên, vật chất của “nhà mình”.

Với một nhân viên luôn để điện sáng khi không còn ai trong phòng, để máy tính chạy qua đêm… bạn nên cân nhắc về khả năng hợp tác lâu dài với họ.

Xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với bạn bè, đồng nghiệp

Các mối quan hệ trong xã hội không chỉ được thiết lập dựa trên quyền lợi mà còn dựa trên cảm xúc và mong muốn của những người trong cuộc. Và trên thực tế, nhân viên của bạn chỉ xây dựng mối quan hệ tốt đẹp với đồng nghiệp khi họ cảm thấy hạnh phúc với công việc và thật sự muốn gắn bó lâu dài với công ty, muốn thân thiết với mọi người trong công ty.

Nhan-vien-hanh-phuc-voi-cong-viec
Mối quan hệ tốt với các đồng nghiệp giúp nhân viên làm công việc mình thích được hiệu quả hơn

Thường xuyên đề xuất giải pháp, sáng tạo trong công việc

Nếu nhân viên không hạnh phúc với công việc hay không thật sự muốn làm, họ sẽ không bao giờ đưa ra được những ý tưởng có giá trị, hoặc chịu khó đầu tư chất xám vào công việc. Thậm chí, họ có thể nhảy việc vào bất cứ lúc nào và ảnh hưởng đến tổ chức trong thời gian nước rút.

Thời đại bây giờ, khó có ai dễ dàng chia sẻ những ý tưởng sáng tạo của mình, trừ khi đó là công việc hay mang lại lợi ích cụ thể cho họ. Vậy nên nếu nhân viên của bạn dành thời gian lên ý tưởng có giá trị hay hiến kế những giải pháp xây dựng công ty một cách tự nguyện, chứng tỏ bạn đang có những cộng sự tâm huyết và hạnh phúc với công việc mình làm.

Nhân viên hạnh phúc với công việc thường xuyên hỏi ý kiến quản lý

Nhân viên luôn cố gắng tương tác với người quản lý của mình. Họ muốn biết được suy nghĩ cũng như mong muốn của quản lý về công việc hoặc mọi thứ. Có thể hành động đó xuất phát từ sự chân thành của họ dành cho bạn, hoặc họ muốn thể hiện sự tôn trọng đối với quản lý của mình. Cũng có thể nhân viên muốn cùng quản lý hoàn thành tốt những kế hoạch đề ra và góp phần xây dựng công ty. Nhưng dù là nguyên nhân gì, thì việc quan tâm, tham khảo ý kiến của quản lý cũng cho thấy được người nhân viên đó đang thật sự tâm huyết và hạnh phúc với công việc của mình.

JobHop Team

Nguồn ảnh: Mirko Grisendi