Nguyên tắc của Jeff Bezos giúp khách hàng càng trung thành

Bạn sở hữu một lượng lớn khách hàng yêu thích sản phẩm của công ty. Họ giúp việc làm ăn của bạn ngày càng được đà phát triển. 

Nhưng bạn tham vọng hơn và muốn mở rộng doanh nghiệp, vậy là bạn phải nghĩ làm thế nào để thu hút khách hàng mới – và tìm cách biến khách hàng bình thường thành khách hàng trung thành.

Duy trì sự cân bằng mong manh giữa việc làm hài lòng khách hàng trung thành trong lúc lên chiến lược thu hút khách hàng mới như thế nào? Thách thức này khiến nhà lãnh đạo của nhiều công ty ngày đêm trăn trở. 

Nhưng chủ tịch NASCAR (*) thì khác. 

Trong hai năm qua, giải đua này đã thu hút những chủ sở hữu mới như Michael Jordan, Pitbull, Emmitt Smith và Floyd Mayweather. Tiếp đó là giới thiệu dòng xe đua Next Gen, một động thái nhằm cải thiện giải đua xe, cắt giảm chi phí cho chủ sở hữu đội xe và điều chỉnh kiểu dáng thân xe đua chặt chẽ hơn với kiểu dáng xe đường phố.

Đối với Phelps, làm hài lòng người hâm mộ lâu năm trong khi thu hút người hâm mộ mới không phải là một thách thức.

Phelps nói: “Trong nhiều lĩnh vực kinh doanh, bạn có thể lựa chọn một trong hai cách, nhưng rất khó để làm được cả hai cùng lúc. Chúng tôi may mắn vì làm được điều này khá dễ dàng. Vì người hâm mộ cũ hay mới đều muốn những trải nghiệm tuyệt vời nhất và chứng kiến một giải đua hay. Bất kể là tay đua mới là ai, cốt truyện giải đua thế nào hay công nghệ xe mới có điểm gì đặc biệt. Điều duy nhất mà người hâm mộ quan tâm vẫn là bộ môn đua xe.” 

Tóm lại, như lời Jeff Bezos thì đây là xây dựng chiến lược kinh doanh xoay quanh những thứ không thay đổi. Trích lời: “Tôi không thể tưởng tượng được 10 năm nữa sẽ có ai đó nói, ‘Tôi yêu Amazon, mà ước gì giá cao hơn chút đỉnh’ Hoặc, ‘Tôi yêu Amazon, nhưng mà giao hàng chậm hơn xíu được không?”

Xem thêm: 6 bài học kinh nghiệm đắt giá từ người sáng lập Amazon

Sự đổi mới dường như đã trở thành tiêu chuẩn phát triển của doanh nghiệp. Theo đuổi xu hướng mới, nắm bắt công nghệ mới,.. Xu hướng có thể dự đoán trước, nhưng nó vẫn có chút mơ hồ và lấp lửng. 

Đó là lý do tại sao Bezos không bận tâm về sự thay đổi có thể diễn ra. Ông tập trung xây dựng Amazon từ những thứ mà ông biết là sẽ ổn định theo thời gian.

Tập trung vào những thứ bền vững dù không đảm bảo thành công – nhưng nó cung cấp nền tảng chặt chẽ cho thành công cho doanh nghiệp của bạn. Điều đó đúng ngay cả khi bạn không đứng đầu bất kỳ công ty nào.

Như đã nói đến ở trên, Bezos luôn muốn phát triển dựa trên những mong muốn không bao giờ thay đổi của khách hàng. Đó là lý do Amazon dành 11 năm qua, bỏ qua lợi nhuận chỉ để giúp khách hàng có trải nghiệm nhanh chóng và rẻ nhất. 

Dịch tổng hợp từ Inc. và BussinessInsider