quan-ly-cap-duoi-lon-tuoi-jobhop

Quản lý những người trẻ tuổi còn non kinh nghiệm đã là một công việc không dễ dàng, tuy nhiên quản lý những cấp dưới lớn tuổi lại càng đòi hỏi nhiều kỹ năng hơn nữa. Mời bạn theo dõi bài viết sau đề tìm hiểu những bí quyết giúp quản lý cấp dưới lớn tuổi hiệu quả!

Tỏ ra tự tin nhưng luôn tôn trọng nhân viên của mình

Một điều quan trọng để cảm thấy tự tin đó là cần chứng minh được cho mọi người nhận thấy bạn không phải ngẫu nhiên mà mà được đứng ở vị trí lãnh đạo. Điều đó được thể hiện rõ nhất qua tri thức, học vấn, năng lực và tố chất của một người lãnh đạo trẻ tài giỏi. 

Bên cạnh đó, năng lực của bạn cũng cần được thể hiện qua những thành tích rõ ràng trong công việc đã đạt được trước đó, chỉ như vậy bạn mới có thể cảm thấy tự tin rằng mình sẽ lãnh đạo tốt mọi nhân viên lớn hay nhỏ tuổi hơn mình. Đặc biệt, đối với những nhân viên lớn tuổi nhiều kinh nghiệm, nếu bạn không ngẩng cao đầu và tự tin rằng mình xứng đáng ở vị trí lãnh đạo, họ chắc chắn cũng sẽ không cảm thấy tin tưởng bạn. 

quan-ly-cap-duoi-lon-tuoi-jobhop
Luôn tin tưởng và tôn trọng lẫn nhau là bí quyết lãnh đạo tốt nhất

Tuy nhiên bên cạnh sự tự tin, bạn cũng cần thể hiện sự tôn trọng đối với những nhân viên của mình, tuyệt đối không được xem thường và bỏ qua những góp ý, lời khuyên quý báu.

Không vòng vo khi nhắc đến những yêu cầu công việc

Nếu ngay từ khi bắt đầu công việc, những nhân viên lớn tuổi hơn mà bạn đang quản lý nắm rõ những gì mà họ cần làm, và tiêu chuẩn đánh giá mức độ hoàn thành trong từng công việc, bạn sẽ tránh được một số rắc rối, hiểu lầm không đáng có về sau. 

Chính vì vậy, bạn tuyệt đối không được vòng vo và nên nghiêm túc trong vấn đề phân công, yêu cầu công việc. Đây cũng được xem là một cách thức hiệu quả để đẩy nhanh tiến độ thực hiện công việc, đồng thời tạo điều kiện để những nhân viên lớn tuổi có cơ hội tự tin thể hiện bản thân hơn.

Lắng nghe và cho nhân viên sự tự do nhất định trong công việc

Đối với các nhân viên lớn tuổi, nếu muốn giành được thiện cảm và thu phục lòng người, bạn cũng cần biết cách dành sự quan tâm, lắng nghe những quan điểm từ họ. Đặc biệt hãy lắng nghe để có thể thấu hiểu một số tâm tư, nguyện vọng và góp ý chính đáng từ họ bởi lẽ đó chính là một kho tàng quý giá dành cho những người trẻ.

quan-ly-cap-duoi-lon-tuoi-jobhop
Tôn trọng những người “khác” bạn

Bên cạnh đó, trên cương vị lãnh đạo bạn có thể thiết lập những yêu cầu tuy nhiên phải ý thức rõ ràng và tôn trọng sự tự do nhất định của nhân viên. Điều này giúp mang lại một bầu không khí thoải mái, tự do cho cả người lãnh đạo và nhân viên lớn tuổi.

Tổ chức các buổi tập huấn và hướng dẫn

Nhân viên lớn tuổi và trẻ tuổi đều có những ưu điểm và nhược điểm riêng, vì vậy nếu là một người lãnh đạo giỏi bạn phải có kỹ năng khai thác triệt để thế mạnh của từng nhân viên. Đối với cấp dưới lớn tuổi, bạn hãy tạo điều kiện để giúp họ theo kịp những công nghệ, phần mềm mới nhằm giúp công việc của họ được diễn ra nhanh chóng và suôn sẻ hơn. 

Nếu trong nhóm làm việc mà bạn quản lý có thêm những nhân viên trẻ tuổi khác, hãy tổ chức một số hoạt động giúp các đối tượng nhân viên được trao đổi kinh nghiệm, kiến thức với nhau. Điều này cũng có ý nghĩa làm tăng thêm tình đoàn kết, gắn bó trong tập thể giữa các nhân viên với nhau.

Quản lý hiệu quả các cuộc họp nhóm

Tổ chức hiệu quả các cuộc họp nhóm được xem là nhiệm vụ cần thiết để giúp tìm kiếm những người có tiềm năng trong công ty với những người còn lại. Nếu là người lãnh đạo trẻ tuổi, bạn nên quan tâm đến vấn đề này để tạo nên một “diễn đàn” vừa giúp giải quyết các vấn đề trong công việc vừa tạo nên một môi trường cạnh tranh, làm việc năng đội. 

Đặc biệt đối với những nhân viên lớn tuổi thì các cuộc họp nhóm này càng quan trọng, nó giúp họ cảm thấy như ranh giới giữa mình với mọi người được xóa bỏ, khiến họ không bị tách biệt với những thành viên nhỏ tuổi khác tại công ty. Tuy nhiên để quản lý hiệu quả các cuộc họp nhóm nói trên, bạn cần chuẩn bị thật kỹ chủ đề, nội dung, các hoạt động cần thiết và biết cách thể hiện bản lĩnh dẫn dắt của mình tại các cuộc họp.

Vừa rồi là những bí quyết giúp người trẻ có thể quản lý cấp dưới lớn tuổi một cách hiệu quả nhất mà bạn nên áp dụng. Công việc lãnh đạo, quản lý quả thật không dễ dàng và đòi hỏi sự kiên nhẫn, bản lĩnh lớn của mỗi người. Chúng tôi hy vọng những thông tin trong bài viết có ích với bạn!

JobHop Team