nguoi-huong-noi-trong-cong-viec-jobhop

Theo cách nhìn nhận của số đông, mọi người vẫn cho rằng người hướng nội không thật sự có một ưu điểm gì nổi bật. Họ chỉ đơn thuần là những ai luôn khép kín, khó gần và ngại giao tiếp xã hội. Thực tế, hướng nội không phải là những con người nhút nhát, họ sở hữu cho mình những ưu điểm nổi trội và nhiều điều lý thú mà người khác có thể noi theo.

Nếu người hướng ngoại được đánh giá là nhà ngoại giao tài ba thì người có tính cách hướng nội chính là những thiên tài phân tích. Mỗi tính cách đều góp phần tạo nên sức mạnh đặc trưng riêng biệt. Vậy đâu là ưu điểm của người có tính cách hướng nội trong công việc? 

Khái niệm hướng nội

Mỗi cá nhân có thể sở hữu tính cách hướng ngoại hoàn toàn, hướng nội hoàn toàn hay cân bằng giữa cả hai. Hướng nội không hẳn là người sở hữu một cuộc sống cô đơn nhưng họ có xu hướng thích được “khép kín” trong môi trường yên tĩnh. Họ thường không ưu tiên các hoạt động giao tiếp xã hội và cảm thấy thoải mái khi được là chính mình. 

nguoi-huong-noi-trong-cong-viec-jobhop

Khi được làm việc tại môi trường phù hợp, những mặt hạn chế thường ngày hoàn toàn có thể trở thành thế mạnh giúp họ tạo nên giá trị tại nơi làm việc. Vậy những ưu điểm trong công việc nào sẽ giúp người hướng nội làm việc hiệu quả và nhận được sự thán phục từ những người xung quanh?

Khả năng làm việc độc lập

Người có tính cách hướng nội là những cá nhân thiên về chiều sâu hơn là phát triển bề rộng. Xuất phát từ nhu cầu được tự do một mình nên họ có xu hướng làm việc độc lập một cách hiệu quả. Người có tính cách hướng nội sẽ dành thời gian để tập trung tìm hiểu sâu sắc về vấn đề mà họ quan tâm, đó có thể là công việc và cả những mối quan hệ xung quanh. Qua đó hình thành lối suy nghĩ, tư duy một cách có tổ chức, đồng thời nghiêm túc thực hiện theo kế hoạch đã vạch ra từ ban đầu và hạn chế tối đa những yếu tố có thể tác động đến hiệu quả làm việc của họ.

Biến sự tĩnh lặng thành sức mạnh

Những leader sở hữu tính cách hướng nội có xu hướng đào sâu nghiên cứu, tìm hiểu thấu đáo vấn đề một cách toàn diện trước khi bắt tay vào thực hiện. Bên cạnh đó, họ cũng mong muốn có những cuộc hội thoại nghiêm túc, sâu sắc hơn những buổi tán gẫu vô thưởng vô phạt. 

nguoi-huong-noi-trong-cong-viec-jobhop

Tổng thống Obama là một minh chứng cho sự thành công của người có tính cách hướng nội. Ông luôn lựa chọn giao tiếp một cách từ tốn, nhẹ nhàng, đưa ra những câu hỏi sâu sắc và lắng nghe câu trả lời bằng một cách chân thành. Trong bất cứ bài phát biểu, cuộc họp hay sự kiện quan trọng nào, bí quyết thành công của họ chính là sự chuẩn bị. Họ sẽ phân tích vấn đề, đầu tư thời gian và sức lực để hoàn thiện kế hoạch của mình.

Kỹ năng tư duy quan sát

Người hướng nội luôn là những cá nhân có khả năng nhận biết rất nhanh. Họ thường là những người đầu tiên phát hiện sự biến đổi của môi trường xung quanh. Sự yên tĩnh giúp họ trở nên nhạy cảm và linh hoạt hơn. Mặc dù vậy, họ sẽ tiếp cận vấn đề một cách chậm rãi, cân nhắc thật kỹ các yếu tố liên quan rồi mới đưa ra quyết định. Hướng nội còn được xem là một điển hình của xu hướng suy nghĩ cẩn thận trước khi hành động.

Biết cách lắng nghe

Người có tính cách hướng nội sở trông có vẻ khó gần nhưng lại là người biết cách lắng nghe và thấu hiểu câu chuyện của bạn. Họ sẽ đặc biệt chú trọng tiếng nói nội tâm hơn là câu chữ trên bề mặt, đồng thời chỉ đưa ra ý kiến khi thật sự hiểu rõ về vấn đề. Mặt khác, việc lắng nghe cũng giúp người có tính cách hướng nội tự tin tham gia vào cuộc trò chuyện và ít rơi vào trạng thái ăn năn lo lắng vì những gì đã nói ra. Ưu điểm này còn giúp họ chia sẻ thông tin và trò chuyện hiệu quả ở những tình huống giao tiếp 1-1.

nguoi-huong-noi-trong-cong-viec-jobhop

Người hướng nội liệu có thể trở thành phải thiên tài giao tiếp?

Nhiều người có tính cách hướng nội thường cho rằng mình không giỏi giao tiếp, hay ngại ngùng và e dè trước đám đông. Thực tế, họ có khả năng trò chuyện bằng lời nói rất hiệu quả, họ có xu hướng đi thẳng vào nội dung và phản hồi bằng một cách ngắn gọn, súc tích. Lối sống có vẻ xa cách của người hướng nội hoàn toàn không khiến họ cảm thấy cô đơn, ngược lại đó còn là cách hiệu quả giúp bồi đắp cảm xúc và sự đa dạng nội tâm.

Theo nghiên cứu, 70% người có tính cách hướng nội nếu được phát triển đúng lĩnh vực chuyên môn và môi trường phù hợp sẽ có khả năng gặt hái nhiều thành công. Hiện nay, các doanh nghiệp cũng đánh giá cao nhân sự có tính cách hướng nội. Vì lẽ đó, nếu bạn là một người có tính cách hướng nội, hãy luôn tự tin với những ưu điểm của bản thân và không ngừng phát triển để đạt thành quả cao hơn.

JobHopin Team