Home Kỹ năng tìm việc Nghỉ việc để tăng lương, nên hay không?

Nghỉ việc để tăng lương, nên hay không?

Nghỉ việc để tăng lương, nên hay không?

Nghỉ việc để tăng lương, nên hay không? Vấn đề tăng lương chính là một trong những “cuộc chiến” không ngừng nghỉ và có phần dai dẳng giữa các công ty và người lao động. Đặc biệt, trong tình hình hiện nay có rất nhiều công ty không trả cho nhân viên của mình mức lương tương xứng với năng lực và nhu cầu của họ khiến nhân viên cảm thấy chán nản. Và một trong những lựa chọn mà nhiều nhân viên áp dụng khi đứng trước tình thế này là nghỉ việc để được tăng lương. Tuy nhiên, trước khi đưa ra quyết định “sống còn” này, bạn hãy xem xét những yếu tố sau:

Nghỉ việc để tăng lương: Năng lực làm việc của bạn như thế nào?

Có lẽ yếu tố quan trọng và đầu tiên cần quan tâm trước khi có ý định đòi tăng lương bằng “thư nghỉ việc” chính là việc nhìn nhận và đánh giá khách quan về năng lực bản thân. Năng lực làm việc là điều mà tất cả công ty và doanh nghiệp hiện nay đòi hỏi nhân viên của mình phải trau dồi liên tục. Bởi chính nhờ năng lực đó, người nhân viên sẽ giúp công ty tạo ra những giá trị tích cực về vật chất hiệu quả nhất.

nghi-viec-de-tang-luong
Có nên nghỉ việc để tăng lương hay không?

Dĩ nhiên trong mỗi chúng ta sẽ không khỏi có những giây phút cảm thấy tự mãn và cho rằng năng lực làm việc của mình là rất cao. Tuy nhiên, người xưa có câu “biết người biết ta trăm trận trăm thắng”, nếu muốn thực hiện một chiến lược nào đó bạn cần phải hiểu được mình có điểm mạnh và điểm yếu gì.

Một trong những cách đánh giá năng lực bản thân khách quan nhất chính là dựa vào khả năng làm việc và thời gian hoàn thanh công việc của bạn như thế nào. Nếu bạn có khả năng hoàn thành những việc khó trong khoản thời gian nhanh chóng hơn so với những đồng nghiệp còn lại thì chắc chắn, năng lực của bạn cao hơn họ và ngược lại. Việc đánh giá năng lực của bản thân còn giúp chúng ta đề xuất mức lương phù hợp với lãnh đạo công ty, doanh nghiệp trong trường hợp họ muốn giữ chúng ta ở lại với công việc này.

Mức lương hiện tại của bạn có tương xứng với đóng góp cho công ty?

Ngoài ý thức về năng lực cá nhân, chắc chắn mỗi người khi đi làm đều mong muốn những công sức, thành quả lao động của mình được cấp trên công nhận. Một trong những cách để công ty công nhận năng lực của nhân viên được thể hiện qua số tiền tiền lương, tiền thưởng mà nhân viên đó nhận được. Bởi có lẽ mỗi người trong chúng ta dẫu đam mê với công việc như thế nào vẫn cần có được tiền để trang trải cuộc sống, chăm sóc cho người thân cùng nhiều nhu cầu khác của bản thân. Mức tiền lương ổn định và phù hợp với năng lực sẽ giúp người nhân viên có được cuộc sống chất lượng hơn bất kỳ lời khen ngợi, vinh danh nào.

Vì vậy trước khi có ý định nghỉ việc để được tăng lương, bạn nên cân nhắc lại vấn đề mức lương hiện tại như thế nào so với mặt bằng chung trên thị trường. Nếu sau một khoản thời gian đủ để cân nhắc và so sánh mức lương hiện tại của bạn so với những công ty khác hoặc thậm chí những đồng nghiệp khác trong công ty là quá thấp và không thể chấp nhận được. Lúc này chúng ta hãy nghĩ đến vấn đề làm thế nào để được công ty chấp nhận tăng lương.

Cần tránh trường hợp bạn đang làm một công việc rất tốt và được trả mức lương xứng đáng nhưng lại bị “lôi kéo” bởi một số công ty đối thủ và quyết định nghỉ việc để được tăng lương. Điều này chẳng những gây ảnh hưởng đến tình cảm của bạn đối với công ty mà còn ẩn chứa nhiều rủi ro, liệu tại một công ty, đơn vị mới, người lãnh đạo ấy có trọng dụng một người đã từng “dứt áo ra đi” với công ty cũ chỉ vì được trả nhiều tiền hơn.

Vị trí của bạn đang làm việc có khó để tuyển người mới không?

Nhiều người vội vã nghỉ việc để được tăng lương và phải nhận “cái kết đắng” bởi sếp của bạn nhanh chóng phê duyệt đơn. Điều này đôi khi không xuất phát từ việc năng lực của bạn có hay không mà nằm ở chỗ hiện tại công ty có rất nhiều người có thể thay thế vị trí của bạn và chấp nhận khoản lương được quy định. Vậy công ty lấy lý do gì để giữ bạn ở lại và chấp nhận chi trả thêm một khoản tiền tăng lương hằng tháng?

Tuy nhiên, hiện nay tại nhiều công ty sẽ có những vị trí cần đòi hỏi kinh nghiệm cao và rất khó để tuyển được người đảm bảo thực hiện. Với những vị trí này, lãnh đạo của bạn sẽ cảm thấy lo lắng nếu mất đi “trợ thủ đắc lực” là bạn và rất có thể họ sẽ đáp ứng yêu cầu tăng lương của bạn sau một thời gian cân nhắc về các mặt lợi hại của vấn đề.

Không chỉ vậy, việc tuyển dụng nhân viên mới khiến công ty mất thêm nhiều thời gian đào tạo để họ có thể làm được việc, nhất là tại những vị trí chủ chốt. Người lao động nắm được điểm mấu chốt này thì cơ hội đạt được thành công trong cuộc chiến “tăng lương” sẽ cao hơn rất nhiều.

Cấp trên của bạn có phải là người chịu lắng nghe?

Hiện nay hầu hết đa số người lao động không muốn gắn bó hoặc không hài lòng với công việc là bởi vì gặp phải những vấn đề rắc rối với cấp trên. Vì vậy, trước khi đưa ra quyết định nghỉ việc để tăng lương, bạn cần cân nhắc xem cấp trên của bạn là người có chịu lắng nghe không. Nếu cấp trên của bạn là người chỉ thích đánh giá mọi vấn đề theo cách nhìn của mình và không lắng nghe những yêu cầu, tâm tư của người lao động thì chắc chắn khả năng được tăng lương của bạn hầu như rất ít.

Trường hợp cấp trên của bạn là người thường xuyên lắng nghe các tâm tư, nguyện vọng, đánh giá cao khả năng làm việc của bạn thì chúng ta có thể cân nhắc việc nghỉ việc để được tăng lương. Chắc chắn đối với những người lãnh đạo có tầm nhìn xa, họ sẽ cân nhắc đáp ứng những nhu cầu hợp lý để giúp tạo tinh thần làm việc hăng say cho nhân viên của mình.

Nghỉ việc để tăng lương, bạn hãy cân nhắc và chuẩn bị cho trường hợp xấu nhất

Có thể bạn đang rất chán nản với công việc hiện tại và mong muốn đưa ra “tối hậu thư” với cấp trên bằng lựa chọn tăng lương hoặc nghỉ việc. Tuy nhiên, bạn hãy nghĩ về tình trạng xấu nhất có thể xảy ra nếu lãnh đạo của mình đồng ý phê duyệt đơn nghỉ việc. Chắc chắn lúc ấy bạn sẽ lâm vào tình cảnh khó khăn vì mất đi một nguồn thu nhập cố định mỗi tháng như khi còn làm việc.

Mọi việc sẽ tốt hơn nếu chúng ta có những kế hoạch toàn diện và những tính toán lâu dài cho trường hợp xấu nhất. Bạn cần phải tìm được hướng đi phù hợp, ví dụ công việc tiếp theo nếu chấm dứt hợp đồng ở công ty cũ là gì? Thu nhập và cơ hội thăng tiến của bản thân ra sau nếu bắt đầu công việc mới đó? Hiện nay có rất nhiều người vội vã nộp đơn xin nghỉ việc để rồi cuối cùng cảm thấy rất hối hận vì mãi không tìm được công việc phù hợp với năng lực và nhu cầu của bản thân.

Nếu bạn đã cân nhắc kĩ và có những bước chuẩn bị thích hợp cho trường hợp xấu nhất là không tìm được tiếng nói chung với công ty thì bạn hoàn toàn có thể cân nhắc phương án nghỉ việc để tăng lương. Bởi điều đó sẽ giúp chúng ta tạo ra cơ hội thăng tiến, phát triển bản thân, và nếu có thất bại thì vẫn tốt hơn là không làm gì cả và chấp nhận khoản lương bèo bọt hiện tại.

Chắc chắn mỗi chúng ta đều có những hoài bão riêng trong công việc. Vậy nên bạn phải xác định được mục tiêu tương lai và hiểu rõ năng lực của bản thân mình để đưa ra những quyết định phù hợp. Chúc bạn thành công với lựa chọn của mình!