marketing-mix-4P

Được nhắc đến lần đầu vào những năm 1950, mô hình Marketing mix 4P đã được sử dụng như kim chỉ nam cho ngành tiếp thị thế giới trong suốt hơn nửa thế kỷ qua.

Đây được xem là một trong những bài học căn bản nhất về tiếp thị mà bất kỳ nhà kinh doanh nào cũng nên nắm rõ.

Nguồn gốc của Marketing mix 4P

Thuật ngữ “Marketing mix” (tiếp thị hỗn hợp) được nhắc đến lần đầu vào năm 1953 bởi Neil Border – Chủ tịch Hiệp hội Marketing Mỹ. Sau đó, vào năm 1960, một nhà tiếp thị nổi tiếng có tên E. Jerome McCarthy đã đề nghị phân loại Marketing mix thành 4P, được sử dụng rộng rãi đến ngày nay.

Theo Philip Kotler, “Tiếp thị hỗn hợp là tập hợp các biến có thể kiểm soát mà công ty có thể sử dụng để tác động đến phản ứng của người mua”. Trong mô hình 4P, các biến được đề cập gồm 4 yếu tố bắt đầu với chữ P: product (sản phẩm), price (giá cả), place (kênh phân phối) và promotion (xúc tiến).

Marketing-mix-4P
Mô hình Marketing mix 4P hiệu quả và được ứng dụng phổ biến nhiều thập kỷ qua.

4 yếu tố của Marketing mix 4P

Chữ P đầu tiên của 4P, “product”, nói đến những yếu tố có thể đáp ứng nhu cầu, mong muốn của khách hàng, mang lại lợi ích cho họ, đồng thời có thể chào bán trên thị trường. Theo định nghĩa này, sản phẩm có thể là hữu hình hoặc vô hình, vật chất hoặc phi vật chất. Một sản phẩm được xem là thành công khi giải quyết được những vấn đề của khách hàng, hay thoả mãn các nhu cầu của họ.

Yếu tố thứ hai, “price”, nói về những vấn đề liên quan đến giá cả của sản phẩm. Quyết định về giá có ảnh hưởng trực tiếp đến doanh thu, lợi nhuận và tính cạnh tranh của sản phẩm. Ngoài định giá cơ bản, doanh nghiệp cũng cần quan tâm đến việc xây dựng chiến lược giá riêng cho từng giai đoạn, hoàn cảnh sao cho phù hợp.

Yếu tố tiếp theo, “place”, nói về kênh phân phối sản phẩm. Kênh phân phối có thể là tổ chức hoặc cá nhân tham gia vào quá trình đưa sản phẩm từ nhà sản xuất đến tay người tiêu dùng. Ngoài trực tiếp bán hàng đến người tiêu dùng, doanh nghiệp có thể phân phối thông qua các nhà phân phối trung gian như nhà bán buôn, nhà bán lẻ, đại lý, môi giới… Kênh phân phối quyết định việc sản phẩm có đến được với người tiêu dùng hay không.

Chữ P cuối cùng, “promotion”, nói về việc xúc tiến thương mại. Đây cũng là yếu tố được nhắc đến nhiều nhất khi nói về marketing. Xúc tiến gồm các hoạt động để khách hàng biết đến, được thuyết phục và mua sản phẩm. Xúc tiến có thể được thực hiện thông qua quảng cáo, bán hàng trực tiếp, quan hệ công chúng hay khuyến mại.

marketing-mix-4P
Sơ đồ 4P trong Marketing.

Bốn yếu tố trong 4P thường được diễn đạt theo sơ đồ hình tròn, không phân thứ tự, không phân ra yếu tố nào quan trọng hơn. Khi một yếu tố thay đổi, các yếu tố còn lại cũng bị ảnh hưởng. Một chiến lược marketing thành công là khi doanh nghiệp vận dụng tốt cả 4 yếu tố.

Mô hình Marketing mix mở rộng

Tùy theo từng ngành hàng, mô hình Marketing mix có thể được mở rộng bằng cách bổ sung những yếu tố khác. Một trong những mô hình mở rộng được sử dụng phổ biến nhất là Marketing mix 7P, thường sử dụng cho ngành dịch vụ. Ba yếu tố được thêm vào gồm: people (con người), process (quy trình) và physical evidence (trải nghiệm thực tế).

Yếu tố “people” trong 7P bao gồm nhân viên, người đại diện thương hiệu, bộ phận chăm sóc khách hàng… Đây là những người đứng ra tiếp xúc và trao đổi với khách hàng, ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng của dịch vụ.

Yếu tố “process” nói về các quy trình trong cung cấp dịch vụ. Để đảm bảo chất lượng dịch vụ được đồng nhất, việc chuẩn hóa quy trình rất quan trọng. Một quy trình tốt sẽ giúp tốc độ cung cấp dịch vụ tăng lên, giảm thiểu sai sót, tiết kiệm chi phí.

Không cụ thể như hàng hóa, dịch vụ là sự tổng hòa của nhiều yếu tố mà trải nghiệm của khách hàng chiếm một phần quan trọng. Các yếu tố như không gian cửa hàng, cách bài trí, bãi đỗ xe, nhà vệ sinh, trang phục nhân viên, nhiệt độ… đều có ảnh hưởng lớn đến trải nghiệm khách hàng khi sử dụng dịch vụ, vì vậy nhóm yếu tố này được xếp vào làm chữ P thứ 7 – “physical evidence”.

Marketing đang và sẽ là một trong những ngành nghề hot trong tương lai và xứng đáng để bạn đầu tư ngay hôm nay. Đừng quên ghi chú nhanh những kiến thực cơ bản JobHop giới thiệu trên đây và tìm kiếm cơ hội việc làm Marketing dễ dàng cùng JobHop ngay hôm nay.

Nguồn: Zing news