big 4 kiem toan

Nếu là dân kinh tế, chắc hẳn bạn chẳng xa lạ gì với khái niệm Big 4 kiểm toán. Đặc biệt đối với những bạn có đam mê theo đuổi ngành Kế toán – Kiểm toán, được làm việc hoặc thực tập tại 4 tên tuổi lớn bao gồm: PwC, Deloitte, E&Y, và KPMG chính là giấc mơ trở thành hiện thực. Từ khi nào, mục tiêu của dân Kế – Kiểm lại là những công ty “máu mặt” trên? Làm việc ở những tập đoàn kiểm toán quy mô toàn cầu sẽ có những thử thách và cơ hội mới mẻ nào đang chờ đợi? 

Học gì để ứng tuyển vào Big 4 kiểm toán? 

Hầu hết mọi ngành nghề trên thế giới đều có những “ông lớn” nổi tiếng mà một khi đã là dân trong ngành bạn buộc phải biết. Chẳng hạn, ngành quảng cáo được thống trị bởi các công ty như WPP, Omnicom, Publicis Groupe và Interpublic Group of Companies. Tương tự, đối với ngành kế toán – kiểm toán, những cái tên thống trị thị trường bao gồm PwC, Deloitte, E&Y, và KPMG.

Đều là những tập đoàn toàn cầu với quy trình làm việc bài bản và chuyên nghiệp, vì vậy vòng tuyển chọn nhân sự của họ chắc chắc sẽ khắc nghiệt không kém. Để ứng tuyển thành công vào bộ tứ ông lớn kiểm toán, ứng viên sẽ phải hoàn thiện kỹ năng làm việc, kiến thức chuyên môn cao và dĩ nhiên là không thể thiếu kỹ năng tiếng Anh.

Để chuẩn bị thật tốt cho vòng phỏng vấn tại Big 4 kiểm toán, bạn có thể tham khảo kinh nghiệm từ người đi trước hoặc tham gia các hội nhóm thi tuyển Big 4 để quan sát và tự học. Thông thường, đợt thi tuyển vào các công ty Big 4 sẽ được tổ chức với quy mô tương đối lớn và bao gồm nhiều vòng khác nhau để tăng tỷ lệ chọi: Vòng hồ sơ > Làm Test > Phỏng vấn nhóm > Phỏng vấn cá nhân. Bốn vòng đòi hỏi những kỹ năng khác nhau, nhưng tụ lại gồm 3 yếu tố quan trọng: 

Nắm vững kiến thức chuyên ngành: Thường xuyên đọc và ôn lại các kiến thức ACCA F2, F3, F6, F8. Hoặc tham khảo thêm giáo trình kiểm toán của các đại học như NEU, AOF. Bên cạnh đó, CV của bạn sẽ đẹp hơn nếu hoàn thành thêm các chứng chỉ nghiệp vụ CAT/FIA, ACCA, CPA, ICAEW. 

Hoàn thiện kỹ năng làm việc: Các vòng thi tuyển của Big 4 đều lồng ghép cơ hội để ứng viên thể hiện khả năng và phong cách làm việc của bản thân thông qua Group Interview. Đây là vòng mà các giảm khảo sẽ đánh giá không chỉ kỹ năng làm việc, mà còn là thái độ và tư duy xử lý vấn đề của ứng viên. Bạn sẽ được ghép nhóm và thi cùng những gương mặt hoàn toàn xa lạ. Do đó, để chuẩn bị cho vòng phỏng vấn thật tốt, bạn có thể tìm và kết nối với đồng đội mình trước khi thi trong các group “Luyện thi Big 4” trên Facebook. 

Tự tin với vốn tiếng Anh: Ở nhiều công ty, kỹ năng tiếng Anh tốt có thể giúp bạn tăng x3 lương. Nhưng đối với môi trường làm việc nhiều người nước ngoài và du học sinh, không khó tránh khỏi các tình huống buộc bạn phải sử dụng ngoại ngữ để giao tiếp. Bên cạnh đó, bạn còn phải thuần thục tiếng Anh chuyên ngành để luôn đảm bảo tốc độ xử lý công việc nhanh nhưng vẫn chính xác nhất.

big 4 kiem toan

Ngoài ra, để làm việc tốt ở các Big 4 kiểm toán, bạn cũng sẽ cần thành thạo những kỹ năng như tin học văn phòng (đặc biệt là Excel), kỹ năng phân tích biện luận và có khả năng làm việc tốt dưới áp lực cao.

Cơ hội và Thử thách

Cơ hội phát triển bản thân nhiều vô kể: Vì là 4 tên tuổi lớn nhất trong ngành kiểm toán, khách hàng của những công ty này có thể đến từ bất cứ lĩnh vực nào. Làm việc tại đây, nhân viên có nhiều cơ hội để tích lũy kinh nghiệm không chỉ riêng ngành kế toán, kiểm toán mà còn là tư vấn công nghệ, chăm sóc sức khỏe, bán lẻ và nhiều loại hình công ty khác. Được tiếp cận với những đặc điểm độc đáo của rất nhiều lĩnh vực kinh doanh, nhân viên Big 4 luôn có cơ hội học hỏi và nâng tầm kiến thức. Dần dà, khi tiếp xúc với nhiều loại ngành nghề khác nhau, bạn sẽ tích góp được đa dạng góc nhìn khác nhau của từng lĩnh vực. Bắt đầu sự nghiệp ở các tập đoàn kiểm toán lớn sẽ xây cho bạn một nền tảng sự nghiệp vững chắc. Đặc biệt trong kinh doanh, chính những kỹ năng chuyên môn kiểm toán sẽ giúp ích cho bạn rất nhiều nếu có ý định rẽ hướng trong tương lai. Cựu nhân viên Big 4 vẫn có thể phát triển sự nghiệp riêng nhờ vốn kiến thức sẵn có về một số ngành nghề nhất định mà họ nhận được trong xuyên suốt quá trình đi làm. 

Bên cạnh đó, dân kiểm kế nổi tiếng là những người rất tài giỏi và thông minh. Được làm việc thường xuyên với những con người xuất sắc khiến vòng kết nối của bạn trở nên “xịn xò” hơn bao giờ hết. 

Thử thách phần lớn nằm trong công việc: Đặt chân vào “hào môn” kiểm toán, bạn chắc chắn sẽ khó mà thảnh thơi được với cường độ công việc cao. Thời điểm bận rộn nhất, nhân viên kiểm toán có thể phải làm việc quần quật đến 12 giờ/ngày, đâu đó tầm 80 giờ/ tuần để chạy kịp deadline. Mặc dù CNTT ngày càng phát triển, máy móc có thể thay thế con người làm được nhiều việc khác nhau, nhưng có vẻ chúng đã “ngó lơ” ngành kế kiểm. Theo một báo cáo từ Firsthand, dân kiểm toán đều đồng lồng cảm thấy họ ngày càng bận rộn hơn trước.