Khám phá mẹo tuyển dụng tiết kiệm, hiệu quả hơn cho năm 2021

Để đối phó với những thay đổi trong suốt hơn một năm vừa qua, các doanh nghiệp buộc phải cắt giảm nhiều phần trong hoạt động kinh doanh để tiết kiệm chi phí. Bên cạnh những công ty lựa chọn tối ưu hóa chi phí tuyển dụng để giảm nhẹ gánh nặng tài chính, một số khác đã hoàn toàn từ bỏ nỗ lực tuyển dụng nhân tài. 

Bạn có thể làm khác đi vào năm 2021 này, bằng cách áp dụng những phương pháp sẵn có vào chiến lược tuyển dụng của doanh nghiệp. Cùng tìm hiểu gợi ý khắc phục, giúp kế hoạch tuyển dụng tiết kiệm và hiệu quả hơn nhé!

Lựa chọn thời điểm “vàng” để đăng tin tuyển dụng

Nếu bạn chưa có một kế hoạch cụ thể để đăng tin tuyển dụng, hãy bắt đầu ngay từ bây giờ. Đầu tư nội dung, hình ảnh cho các mẫu tin tuyển dụng và xác định chính xác thời gian đăng trong một tuần. Những cách này sẽ hạn chế việc bạn đăng quá nhiều tin nhưng lại không đạt hiệu quả tương tác cao. 

Tỷ lệ ứng tuyển công việc trong một tuần (Nguồn: Appcast)

Mặt khác, các lĩnh vực: Vận chuyển, nhà hàng – khách sạn, sản xuất xây dựng thì tỉ lệ tìm việc vào cuối tuần có xu hướng tăng. (Nguồn: Appcast)

Ứng viên thường tìm việc vào những ngày đầu tuần, và tỉ lệ này bắt đầu giảm vào giữa và cuối tuần. Tuy nhiên, đối với một số ngành nghề nhất định như: Vận chuyển, nhà hàng – khách sạn, sản xuất xây dựng thì tỉ lệ tìm việc vào cuối tuần có xu hướng tăng. Do đó, nếu bạn đang tìm kiếm nhân sự từ những ngành trên sẽ cần lưu ý điều chỉnh thời gian đăng bài cho phù hợp để đảm bảo kết quả tuyển dụng tiết kiệm, hiệu quả hơn!

Khuyến khích nội bộ giới thiệu nhân tài cho công ty

Tận dụng mối quan hệ để tuyển dụng nên được các doanh nghiệp dành sự ưu tiên hàng đầu. Bạn có biết có đến 85% công việc hiện tại được lấp đầy thông qua quen biết? Khuyến khích nội bộ giới thiệu nhân tài là một chính sách có mặt tại hầu hết các tập đoàn và công ty lớn vì nó giúp doanh nghiệp vừa tuyển dụng tiết kiệm, vừa thu về ứng viên chất lượng. Cứ mỗi 5 ứng viên được giới thiệu, thì có một người đồng ý nhận việc và thời gian nhà tuyển dụng bỏ ra để đào tạo cũng được rút ngắn. Tuyển dụng theo cách này còn cải thiện tỷ lệ gắn bó của nhân viên với doanh nghiệp, vì họ đã được xác nhận bởi những người đang làm việc và yêu thích văn hóa công ty. 

Nếu bạn chưa có chính sách giới thiệu nhân viên cho công ty, có thể nhờ đến sự trợ giúp của nhân viên tại các phòng ban khác. Tốc độ ứng viên tương tác với tin tuyển dụng từ người quen cao hơn 2 lần so với khi công ty đăng tin đó nha. Đừng quên khuyến khích đồng nghiệp của bạn bằng các phần thưởng như tiền mặt, quà tặng, voucher để họ có động lực giới thiệu cho lần sau. 

Tuyển dụng từ xa

Suốt hơn 1 năm qua, chúng ta đã học cách làm việc, quản lý từ xa hiệu quả để ứng phó trước những biến đổi của thời thế. Tại sao không ứng dụng chúng vào quy trình tìm kiếm nhân tài? Lợi ích của tuyển dụng bằng video vô cùng rõ ràng: Loại bỏ định kiến vô thức, không còn bị phụ thuộc vào địa điểm hay lịch trình, tuyển dụng tiết kiệm chi phí.

Thay vì chọn mặt gửi vàng, với phương pháp tuyển dụng từ xa bạn có cơ hội được tìm hiểu tính cách của ứng viên thông qua phỏng vấn. Thị trường tuyển dụng ngày nay bên cạnh chú trọng năng lực, thì tính cách cũng góp phần không nhỏ trong quá trình tuyển chọn đấy! Tuyển dụng từ xa cũng rất được lòng các ứng viên, có đến 82,4% cho biết họ rất hài lòng vài mô hình mới mẻ này. Nghe thì có vẻ tuyển dụng bằng video chỉ mới được áp dụng từ sau đại dịch, trên thực tế 61% những doanh nghiệp lớn đã thực hành mô hình này từ rất lâu rồi. 

Tự động hóa quy trình tuyển dụng

Thời đại công nghệ đánh dấu sự phát triển vượt bậc của tự động hóa. Người máy đã có khả năng hỗ trợ chúng ta trong các nhiệm vụ thường nhật. Dự đoán trong vòng 5 năm tới, tuyển dụng dựa trên nghiên cứu và phân tích dữ liệu cũng trở thành xu hướng mới ngành nhân sự. Tích hợp các công nghệ hiện đại vào quy trình phân tích dữ liệu và tuyển dụng dần trở thành công việc của máy móc. Những công việc được nhà tuyển dụng cho là tốn thời gian như sàng lọc ứng viên ngày này đã trở nên nhẹ nhàng hơn hẳn. 

Tuyển dụng tiết kiệm không đồng nghĩa với việc cắt giảm ngân sách, mà chính là có kế hoạch tuyển dụng thông minh hơn. Vì vậy, hãy đầu tư ngân sách của bạn đúng nơi để có kết quả tuyển dụng hiệu quả hơn nhé!

Bạn đang tìm kiếm trợ thủ đắc lực để tuyển dụng hiệu quả hơn? Tại Việt Nam, JobHopin tự hào là nền tảng tuyển dụng đầu tiên ứng dụng thành công AI/ML (Trí tuệ nhân tạo/Máy học) vào quy trình tìm kiếm nhân tài. Bunny AI từ JobHopin có thể giúp nhà tuyển dụng:

  • Đẩy nhanh tốc độ sàng lọc CV (50.000 CV/ngày)
  • Phân tích dữ liệu, kết nối HR với ứng viên phù hợp nhất
  • Theo dõi quy trình ứng tuyển
  • Trò chuyện với ứng viên thông qua tính năng chat
  • Thiết lập lịch phỏng vấn 

Còn rất nhiều tính năng khác sắp được ra mắt, truy cập JobHopin để trải nghiệm ngay hôm nay nhé!

Báo chí nói gì về JobHopin:

JobHopin Team