Kevin Tung Nguyen - Recap from Finovate

Ngày 20 tháng 10 năm 2022, trong không khí ấm áp và thân thiện của buổi phỏng vấn cùng JETRO – Tổ chức Xúc tiến Thương mại Nhật Bản, anh Kevin đã chia sẻ về nguồn cảm hứng đã khiến anh quyết tâm khởi nghiệp và những bài học đắt giá mà anh rút ra được trên cuộc hành trình này. 

Nguồn cảm hứng đầu tiên trong đời 

Sinh ra trong một gia đình có truyền thống nghề y, anh Kevin Tùng Nguyễn lại không có hứng thú trở thành một bác sĩ như bố. Thay vào đó, từ khi còn rất bé, anh Kevin đã được truyền cảm hứng bởi chính bà của mình – người mà anh vô cùng kính trọng và yêu quý. Mặc dù bà không phải là người có học vấn cao, nhưng với sự nhạy bén và tài kinh doanh, bà đã một tay chăm lo cho cả một gia đình lớn. Từ những ngày đầu tiên, quản trị tài chính và những ý tưởng kinh doanh luôn là những chủ đề hấp dẫn đối với anh Kevin. Nhưng mãi cho đến khi anh Kevin di cư sang Mỹ, anh mới có cơ hội tìm hiểu, trải nghiệm những điều anh mong muốn, khám phá bản thân và hiện thực hóa những ước mơ thuở ban đầu. 

Kevin Tung Nguyen

>>> Tìm hiểu thêm: Solana Coding Camp trở lại cùng nhiều giải thưởng hấp dẫn

JobHopin – những buổi đầu sơ khai

Anh Kevin Tùng Nguyễn chia sẻ cùng JETRO rằng thực ra JobHopin không phải là dự án khởi nghiệp đầu tiên của anh. Anh Kevin đã từng khởi nghiệp tại Mỹ, nơi đã dạy anh những kiến thức căn bản trong việc xây dựng một công ty từ những bước đầu tiên, từ xây dựng ý tưởng cho đến những vấn đề pháp lý, sổ sách và thuế. Tuy nhiên, khi trở về Việt Nam, các tiêu chuẩn, luật lệ, quy trình đều khác biệt so với những gì anh đã trải nghiệm ở Mỹ và cần có một khoảng thời gian đáng kể để anh có thể làm quen và bổ sung kiến thức của mình cho phù hợp với môi trường Việt Nam. Với cơ duyên gặp được những chuyên gia đầy kinh nghiệm, anh Kevin có được những lời khuyên đắt giá đã góp phần thúc đẩy quá trình thích nghi vào thị trường Việt Nam.  

Trong hành trình khởi nghiệp của mình, anh Kevin nhận ra chìa khóa thành công của một doanh nghiệp nằm ở việc xây dựng đội ngũ gồm những con người xuất sắc có thể làm việc tốt với nhau. “Tuyển nhầm người giống như tự bắn vào chân mình vậy” – anh Kevin chia sẻ, anh cho rằng chúng ta cần dành nhiều sự cẩn trọng thay vì thỏa hiệp đối với những dấu hiệu “bất ổn” ở giai đoạn đầu.

Hiểu được vai trò quan trọng của nguồn nhân lực trong một công ty, anh Kevin tự hỏi: “Liệu chúng ta đang biến JobHopin trở thành một vị thuốc bổ hay là một liều thuốc giải?”. Với mong muốn giải quyết những vấn đề nan giải trong ngành quản trị nhân sự, JobHopin tiến bước trên con đường tìm kiếm liều thuốc giải phù hợp. 

JobHopin cùng những nhà đầu tư Nhật Bản

Khởi đầu là một người chơi hệ solo, anh Kevin Tùng Nguyễn đã áp dụng những phương pháp truyền thống để làm hài lòng các khách hàng. Anh đến rất nhiều sự kiện tại các trường đại học để xây dựng cho mình một mạng lưới quan hệ rộng lớn và chính từ đó, anh tìm mọi cách để đưa ra giải pháp hoàn thiện cho các vấn đề tuyển dụng mà không cần đến sự hỗ trợ của các công nghệ mới như trí tuệ nhân tạo. 

Kevin Tung Nguyen

Lý do khiến JETRO có một sự hứng thú nhất định đối với câu chuyện của JobHopin là vì sự gắn bó đặc biệt giữa công ty và các nhà đầu tư Nhật Bản. Dù mất một khoảng thời gian nhưng anh Kevin đã có cơ duyên được kết nối với  một số nhà đầu tư Nhật Bản như Koichi từ KK Fund, Mynavi, Daiwa NKC Asia– những người đầu tiên có niềm tin vào tiềm năng tương lai của JobHopin. Với những kinh nghiệm làm việc với họ, anh Kevin đã hiểu hơn về cách các nhà đầu tư Nhật Bản vận hành doanh nghiệp. Anh thừa nhận rằng việc thời gian gọi vốn kéo dài và rào cản ngôn ngữ là những yếu tố trở ngại đối với anh. Người Nhật vốn được biết đến là vô cùng cẩn thận và tỉ mỉ. Bởi lẽ đó, anh Kevin đã mất 6 tháng để thuyết phục và có được cái gật đầu từ các nhà đầu tư Nhật Bản trong khi vòng A gọi vốn thường chỉ kéo dài từ 2 đến 3 tháng. 

Rào cản ngôn ngữ cũng cản trở quá trình giao tiếp của đôi bên khi các nhà đầu tư Nhật Bản không thể hiểu rõ ý tưởng của nhà sáng lập. Điều đó góp phần làm quá trình này trở nên khó khăn hơn rất nhiều. Mặt khác, khi nhìn với góc độ khách quan, anh Kevin tin rằng làm việc với các nhà đầu tư Nhật Bản là một cơ hội vô cùng quý giá để các doanh nhân khởi nghiệp có thể nhìn nhận cẩn thận hơn về dự án của mình. Qua đó, họ có thể sửa chữa những lỗi lầm, mở rộng định hướng tương lai và phát triển vững vàng, mạnh mẽ hơn.  

Bí quyết cho những công ty khởi nghiệp 

Anh Kevin cho rằng khi biết được càng sớm thì việc xây dựng công ty càng vững chắc. Có 2 xu hướng xây dựng đội ngũ nhân viên. Cách thứ nhất là xây từ dưới lên – bắt đầu từ những nhân viên cấp dưới, chưa có nhiều kinh nghiệm rồi đến đội ngũ quản lý. Cách tiếp cận còn lại và cũng là sự lựa chọn của anh Kevin đó là tuyển dụng từ những vị trí cấp cao và tuyển dần những vị trí thấp hơn. Sau sự thành công của vòng gọi vốn A, anh Kevin tập hợp những người lãnh đạo, trao họ KPIs, OKRs và ngân sách để họ có thể xây dựng đội ngũ riêng của mình. Không giấu diếm gì, anh Kevin bộc bạch rằng: “Chúng tôi không kiểm soát tiểu tiết công việc của nhân viên (Micromanagement).”  

Với vai trò là một người khởi nghiệp, anh Kevin tin rằng sự thành công của các tập đoàn rất khác so với sự thành công của các công ty startup. Các công ty khởi nghiệp phải tận dụng nguồn lực khiêm tốn để tạo nên những ảnh hưởng to lớn. Vì vậy, chiến lược thông minh dành cho các doanh nghiệp này là tận dụng nguồn lực từ các đối tác lớn và trong trường hợp của JobHopin, SAP chính là lựa chọn của anh Kevin.  

Kevin Tung Nguyen - in Panel 1 of Finovate

>>> Tìm hiểu thêm: JobHopin X Fulbright Career Day: Fail with Grace

Tầm nhìn của anh Kevin Tùng Nguyễn và hoài bão của JobHopin

Khi thị trường thay đổi, nguồn vốn nhân lực (Human Capital) cũng không là ngoại lệ. Công nghệ mới nổi đã dần trở thành một phần không thể thiếu trong cuộc sống của chúng ta và sự thiếu hụt nhân tài lĩnh vực Web3 đang ở ngưỡng đáng báo động. Hơn nữa, theo thống kê, GDP bình quân đầu người của Việt Nam xấp xỉ 2,8 tỷ, chỉ bằng một nửa của Thái Lan. Do đó, chúng ta cần tập trung vào mức lương của thị trường Web3 hiện nay, tận dụng và phát huy tiềm năng của nó.

Mục tiêu hàng đầu của JobHopin không còn là để trở thành điểm đến số 1 về nguồn cung ứng nhân sự mà chúng tôi hướng đến nhiều hơn thế – một sự đột phá cần thiết. Anh Kevin gợi ý rằng đây là lúc để ngành công nghiệp nhân sự làm việc với các tổ chức giáo dục để tăng cường cung cấp nhân tài cho thị trường Web3. Đồng thời, JobHopin cũng đang lên kế hoạch tổ chức nhiều sự kiện nhằm mang lại những nội dung bổ ích và cùng các đối tác hàng đầu như Solana đem lại những trại huấn luyện và khóa học cho các nhân tài để phát huy tối đa năng lực và tăng gấp ba lần mức lương của họ.

Sứ mệnh quan trọng của JobHopin chính là thu hẹp khoảng cách giữa người tuyển dụng và người tìm việc bằng cách trang bị cho nhân tài những kỹ năng cần thiết nhằm đáp ứng nhu cầu tuyển dụng và mang lại cho họ cơ hội việc làm thích hợp. Nhờ sự đầu tư từ EduLab, JobHopin có thể mở rộng kiến thức của họ về Edtech và mang lại những thông tin cần thiết cho những nhân tài muốn làm việc cho các nhà tuyển dụng Nhật Bản.

Anh Kevin Tùng Nguyễn cũng tìm kiếm cơ hội kết nối và mở rộng mạng lưới JobHopin với các tổ chức giáo dục và thúc đẩy sự phát triển của các tài năng Web3.

Kevin Tung Nguyen

Kế hoạch 3 năm sắp tới của JobHopin

Trong 3 năm sắp đến, JobHopin sẽ tập trung phát triển những điểm mạnh vốn có, anh Kevin Tùng Nguyễn chia sẻ: “Tôi không nghĩ mình là một CEO phù hợp với công ty lớn có hàng ngàn nhân viên.” Theo châm ngôn “chất lượng hơn số lượng”, anh Kevin cùng đội ngũ của mình quyết tâm tạo ra những sự ảnh hưởng to lớn và thu về doanh thu tỷ đô như những Coin98  Sky Mavis. Dự định của JobHopin là sẽ tiến xa hơn ở thị trường quốc tế và giải quyết nhiều vấn đề thiết yếu với sự trợ giúp của những đối tác khổng lồ – AWS và SAP. 

Đặc biệt khi hợp tác với các tổ chức Nhật Bản, Kevin cho biết anh đã học hỏi được rất nhiều điều từ họ: “Về mặt sáng tạo, thiết kế sản phẩm và đổi mới quy trình, khó có doanh nghiệp nào vượt qua được các công ty tại Nhật Bản”. Trong thời đại công nghệ mới nổi, tham vọng của công ty là cung cấp các giải pháp blockchain và AI tiên tiến. Anh Kevin hy vọng được cộng tác với nhiều đối tác hơn và trở thành trung tâm ươm mầm tài năng cho tương lai của Web3. JobHopin cũng kỳ vọng vào các dự án đầu tư và hợp tác giáo dục, xây dựng sản phẩm với các nhà đầu tư Nhật Bản trong tương lai.

>>>Tìm hiểu thêm: Ngày hội việc làm BUIDL Career Day – Sự kiện nhân sự Web3

The JobHopin Team