hoi chung burnout

Bạn có đang vật lộn với tình trạng công việc quá tải nơi công sở? Mỗi khi tan làm bạn luôn cảm thấy kiệt sức và rã rời vì còn hàng tá nhiệm vụ đang chờ mình xử lý. Cơ thể bạn đang phản ứng để cảnh báo rằng có lẽ bạn sắp gặp phải hội chứng burnout.

Hội chứng burnout là gì? Bạn có đang mắc phải nó không? 

Hội chứng burnout (Burnout syndrome) là một thuật ngữ tâm lý, nó miêu tả tình trạng kiệt quệ, mệt mỏi và dẫn đến việc giảm sút năng suất lao động. Hội chứng burnout lần đầu được nhắc đến trong một đề tài nghiên cứu của nhà tâm lý học Herbert Freudenberger. Ông sử dụng nó để mô tả mặt trái của những nghề nghiệp có xu hướng “hỗ trợ, giúp đỡ người khác” như bác sĩ, y tá thường đem đến nhiều áp lực và căng thẳng. Như việc sau khi hy sinh bản thân mình để phục vụ cho bệnh nhân, các bác sĩ và y tá thường rơi vào tình trạng burnout. Về sau, thuật ngữ này được sử dụng cho tất cả mọi người khi họ gặp phải tình trạng kiệt quệ sức lực. 

“Khách hàng tiềm năng” của hội chứng này thường là những người trẻ, hằng ngày vùi đầu trong công việc. Biểu hiện ban đầu của hội chứng này thường là: 

  • Kiệt sức: Nếu bạn luôn về nhà trong tình trạng mệt mỏi và không còn chút năng lượng để làm bất cứ chuyện gì. Các triệu chứng vật lý có thể kể đến cảm thấy đau nhức ở vùng bụng. 
  • Chán nản với những vấn đề có liên quan đến công việc: người mắc phải hội chứng burnout thường cảm thấy công việc của họ nặng nề. Bắt đầu đặt câu hỏi “Liệu mình có thích công việc này không?”. Tách mình khỏi tập thể và trở nên khó hợp tác. 
  • Hiệu quả công việc giảm sút: Vì luôn cảm thấy chán nản với công việc của bản thân, dẫn đến không tập trung trong việc thực hiện các nhiệm vụ hằng ngày. Hãy nhanh chóng lên kế hoạch công việc hiệu quả cho cả ngày dài năng suất.

hoi chung burnout-jobhopin

Các dấu hiệu trên không thật sự xác định được chính xác bạn có đang burnout hay không. Muốn chẩn đoán chính xác, tốt nhất vẫn nên tìm đến sự giúp đỡ của các bác sĩ hoặc chuyên gia tâm lý.

Vậy nên làm gì để “chữa cháy”?

Nếu bạn đã xác định được tình trạng sức khỏe của mình, có thể tham khảo những gợi ý dưới đây:

  • Thông báo với người quản lý hoặc phòng nhân sự để có thể tìm ra giải pháp giúp tạm thời giảm bớt số lượng công việc. Thay đổi môi trường làm việc cũng rất hiệu quả trong việc giảm thiểu năng lượng tiêu cực và căng thẳng. Hãy thử bố trí một vị trí mới trong văn phòng, sắp xếp lại nơi làm việc để tránh bị sao nhãng bởi những yếu tố xung quanh. 
  • Xin nghỉ phép để có thể dành thời gian hồi phục bản thân. Chúng ta luôn lấy lại năng lượng nhanh nhất khi có nhiều thời gian hơn dành cho chính mình.
  • Có thể việc bản trở nên kiệt sức là do đã dành quá nhiều sự ưu tiên của bản thân cho một thứ gì đó, và nó không thành công. Hãy đảm bảo bạn đang dành thời gian cho đúng việc và đúng mục đích.
  • Chăm sóc sức khỏe bản thân bằng cách xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh. Ngủ đủ giấc để luôn tỉnh táo và làm việc hiệu quả. Ngủ đủ giấc còn giúp bạn giảm thiểu tình trạng cáu gắt, dễ nổi nóng. 

Xem thêm: Thành công nằm ở cách làm việc thông minh hơn, không phải chăm chỉ hơn

hoi-chung-burnout-jobhopin

Tóm lại, với việc xã hội ngày càng phát triển nhanh chóng và mạnh mẽ hơn buộc chúng ta dần phải thích ứng với tốc độ của nó. Hội chứng burnout không chừa bất cứ ai, đặc biệt là người trẻ. Tuy vậy, phòng bệnh vẫn hơn chữa bệnh, hãy giữ gìn sức và nâng cao sức khỏe bản thân để có thể luôn giữ trạng thái làm việc hiệu quả nhất. 

JobHopin Team