đánh-giá-tiêu-cực

Đánh giá tiêu cực là nỗi ám ảnh của nhiều doanh nghiệp lớn nhỏ. Ngày nay, người tìm việc hiếm khi đưa ra quyết định dựa trên gợi ý từ các mối quan hệ. Khi có nhu cầu tìm kiếm việc làm, hầu hết họ sẽ chọn cách xem đánh giá công ty dự định ứng tuyển trên các website, hội nhóm Facebook. May mắn được đánh giá tốt, doanh nghiệp hưởng lợi PR “miễn phí” cho thương hiệu. Vậy còn những đánh giá tiêu cực, không được xác thực thì sao? 

Trở ngại mà đánh giá tiêu cực có thể gây ra cho các doanh nghiệp?

Giảm doanh thu: Theo Forbes, 94% người dùng có xu hướng tránh mua hàng ở những công ty bị đánh giá tiêu cực. Những đánh giá không tốt trên Google Review, Facebook có thể ảnh hưởng phần nào đến doanh thu của bạn. Cụ thể, doanh thu doanh nghiệp sẽ thấp hơn 33% nếu số sao của họ ở những trang này rơi vào khoảng từ 1-1,5 sao. 

Tụt hạng trên các trang tìm kiếm: Đánh giá tiêu cực còn làm tụt hạng doanh nghiệp trên các công cụ tìm kiếm như Google. Chỉ cần bị đánh giá tiêu cực một vài lần, kết quả mà họ nhận được khi tìm kiếm sẽ là các thương hiệu đối thủ chứ không phải bạn. 

Ứng viên ngại ứng tuyển: Tương tự như khách hàng, ứng viên rất ngại ứng tuyển cho những công ty đã từng bị đánh giá tiêu cực. Xu hướng tìm kiếm việc làm ứng viên ngày nay là đọc đánh giá trước, ứng tuyển sau. Thậm chí trên Facebook tràn lan những hội nhóm dành riêng cho việc hỏi ý kiến, dò “phốt” từ các công ty. Ngoài những website chính thống và uy tín như Glassdoor, tồn tại rất nhiều những trang web cho phép người đăng ẩn danh, không cần xác thực, muốn viết gì thì viết, đánh vào sự lo lắng của ứng viên khi tìm kiếm việc làm. 

Xem thêm: Giữ chân người tài, đừng chỉ cho họ những chức danh suông!

Các bước “chữa cháy” khi nhận phản hồi xấu

Bỗng một ngày nhân viên cũ đăng thông tin tiêu cực, thiếu khách quan về công ty, bạn sẽ giải quyết thế nào? Dẫu biết đánh giá tiêu cực có thể gây ra không ít bất lợi cho doanh nghiệp. Việc cần làm nhất lúc này là tìm cách xử lý sao cho thật chuyên nghiệp, không nên lấp liếm vì có thể khiến tình trạng tệ hơn. 

Giữ thái độ bình tĩnh: Những lúc gặp phải đánh giá tiêu cực, hãy giữ cái đầu lạnh và hít thở sâu. Không nên phản hồi trực tiếp những đánh giá này. Bạn luôn có thể liên hệ trực tiếp với người điều hành website, hội nhóm để yêu cầu họ xóa nếu bài đăng có nhiều thông tin vu khống, xúc phạm và gây ảnh hưởng tiêu cực. 

Cây ngay không sợ chết đứng: Hãy ghi nhớ một điều, bạn sẽ khó làm hài lòng tất cả mọi người. Thậm chí đến những tập đoàn lớn cũng thường xuyên phải giải quyết các khủng hoảng với khách hàng cơ mà. Nếu ngay từ đầu bạn tin rằng doanh nghiệp của mình không hề có lỗi, hãy đính chính thông tin một cách trung thực nhất vì nó sẽ giúp công chúng dịu lòng lại đấy. 

Chú trọng đẩy mạnh thương hiệu nhà tuyển dụng: Thương hiệu nhà tuyển dụng (Employer Branding) là một khái niệm không mới, nhưng lại trở nên phổ biến nhất trong 5 năm trở lại đây. Hãy học hỏi cách mà các tập đoàn lớn như Unilever, Google,…xây dựng thương hiệu nhà tuyển dụng. Nhờ những thay đổi tích cực trong quy trình tuyển dụng, kết hợp cùng một chiến lược quảng bá phù hợp có thể giúp doanh nghiệp của bạn thu hút nhiều nhân tài mới ứng tuyển. 

Qua rồi cái thời ứng viên đi xin việc, mối quan hệ giữa nhà tuyển dụng và người tìm việc 2021 là mối quan hệ cùng thắng. Xây dựng một doanh nghiệp với hình ảnh và năng lượng tích cực, bạn sẽ dễ dàng thu hút những hồ sơ sáng giá gia nhập đội ngũ. 

Trong thách thức có cơ hội: Đôi khi, những đánh giá tiêu cực cũng là hồi chuông cảnh tỉnh cho những nhà lãnh đạo. Đã đến lúc doanh nghiệp cần ngồi xuống, phân tích từng đánh giá xem đâu là những đánh giá tiêu cực nhưng mang tính xây dựng. Học hỏi từ góp ý của công chúng có thể giúp doanh nghiệp hoạt động tốt hơn. 

Nhìn chung, doanh nghiệp sẽ khó tránh được những đánh giá tràn lan trên mạng. Thay vì dành thời gian để xóa bỏ chúng, các cấp lãnh đạo có thể tận dụng chính những đánh giá này làm nền tảng cho chiến lược phát triển. Ngoài ra, doanh nghiệp cũng nên thường xuyên lấy ý kiến của nhân viên để cải thiện phương pháp quản lý. Một khi nhận được sự đồng cảm, thấu hiểu giữa hai bên, sẽ tránh xảy ra những tình trạng đánh giá phát sinh ngoài mong muốn.  

JobHopin Team