Định hướng nghề nghiệp

Mỗi chúng ta đều sở hữu những định hướng nghề nghiệp riêng biệt trong cuộc sống. Có người may mắn chọn được việc làm lý tưởng, vừa thỏa đam mê lại giải quyết được vấn đề tài chính. Một số khác lại bận lòng tìm nơi mình thuộc về, để rồi vì cơm áo gạo tiền mà lựa chọn công việc không mấy yêu thích. 

Mỗi sáng thức dậy bạn có cảm thấy hứng khởi với việc đi làm hay không? Trừ lúc nhận lương, những ngày còn lại của bạn trôi qua như thế nào? Câu trả lời này sẽ cho chúng ta biết được mức độ hứng thú và phù hợp của bạn đối với công việc. Bên cạnh đó, chúng ta nên thiết lập định hướng nghề nghiệp của mình bằng cách chọn việc ổn lương cao hay việc mình yêu thích? Hãy cùng JobHop tìm hiểu câu trả lời qua bài viết sau đây.

Công việc chiếm 1/3 thời gian mỗi ngày

Mỗi ngày bạn dành trung bình 8 giờ, tương ứng với 1/3 tổng thời gian để làm việc. Hãy tưởng tượng nếu bạn bắt đầu ngày mới với một công việc mình không yêu thích, liệu bạn có thể làm nó trong bao lâu? Sự nghiệp là kế hoạch lâu dài, nếu bạn nghĩ mình chỉ làm việc này trong đôi ba tháng, con đường bạn đi sẽ ngày càng chông chênh và nhiều chướng ngại.

dinh-huong-nghe-nghiep-hieu-qua-jobhop

Khi được làm việc trong sự hứng khởi, thời gian sẽ trôi qua nhanh hơn. Ngược lại, nếu bạn luôn cảm thấy chán chường, lặng lẽ đếm từng giây phút để được về nhà, chuỗi ngày đó sẽ lặp đi lặp lại như một vòng xoay không có hồi kết. Hãy biến công việc thành bữa ăn ngon, thay vì những bát cơm vội vàng chóng đói qua ngày.

Châm ngôn của người trẻ: Làm vì đam mê

Định hướng nghề nghiệp của bạn sẽ ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu quả và chất lượng công việc. Một số vị trí sẽ mang đến cho bạn nguồn thu nhập ổn định, nhưng mọi việc sẽ khác nếu bạn không đủ yêu thích những gì mình làm. Lúc này bạn sẽ cảm thấy những khó khăn, thử thách trong công việc đều quá sức chấp nhận và không đáng để mình phải “hy sinh”. 

Lương khởi điểm ban đầu là một yếu tố ngắn hạn, khi được làm việc đúng với đam mê của mình sẽ giống như cá gặp nước, sự nghiệp thăng tiến nhanh chóng đồng nghĩa với mức thu nhập cũng sẽ được tăng theo. Tuy nhiên, bạn cần làm rõ giữa sở thích và thế mạnh. Sẽ có những việc bạn rất hứng thú nhưng lại không đủ khả năng để thực hiện. Chẳng hạn như bạn đam mê xê dịch nhưng sức khỏe không cho phép, hoặc bạn yêu thích viết lách nhưng điều đó vẫn chưa đủ để bạn trở thành một nhà văn giỏi.

Khả năng phát triển công việc

Ngoài tiền lương hàng tháng, điều gì giữ chân bạn với công việc hiện tại? Bạn có muốn tiếp tục học hỏi và phát triển bản thân trong công việc không? Hãy thử tưởng tượng giữa một việc bạn yêu thích và một việc bạn làm để được nhận thu nhập hàng tháng, vị trí nào sẽ có khả năng thúc đẩy cố gắng phát triển sự nghiệp nhanh chóng hơn? 

dinh-huong-nghe-nghiep-hieu-qua-jobhop

Dù công việc lúc đầu có “ngon lành” đến mấy, khi không thật sự đam mê, bạn sẽ dần cảm thấy không mấy hài lòng với sự trì trệ của chính mình và mất đi tinh thần chiến đấu. Vì thế nên đừng khiến bản thân trở thành một nhân viên “đúng giờ đến, hết giờ đi” nơi công sở nhé.

Nguồn động lực để đi làm mỗi ngày

Một công việc ổn định với mức thu nhập như mong muốn chỉ có khả năng hấp dẫn bạn ở thời điểm ban đầu. Sau đó, mọi thứ vẫn tiếp tục bình lặng trôi qua, bạn không thật sự đạt được mục tiêu gì trong công việc cũng như không có cơ hội thể hiện bản thân. Đây chắc hẳn không phải là điều mà bạn mong muốn. Do đó, hãy vạch ra định hướng nghề nghiệp ngay từ ban đầu và chọn cho mình một công việc yêu thích để mỗi ngày đều tràn đầy những trải nghiệm thú vị.

Bạn có thuộc về nơi này không?

Môi trường làm việc và văn hóa công ty là hai yếu tố quan trọng tác động đến sự yêu thích của bạn đối với công việc. Một môi trường tích cực sẽ giúp nhân viên cảm thấy hứng thú và duy trì động lực suốt ngày dài. Nếu bạn đang trong quá trình tìm kiếm việc làm, đánh giá tổng quan văn hóa công sở nơi ứng tuyển là một trong những điều không nên bỏ sót.

Qua bài viết này, JobHop hy vọng bạn có thể định hướng công việc và tìm ra con đường phù hợp cho chính mình. Chúc bạn thành công!

JobHop Team