hai chàng trai đi bộ để tăng khả năng sáng tạo

Đi bộ và sáng tạo, cặp đôi từ vựng nghe có vẻ không liên quan nhưng thực chất lại rất hợp rơ. Theo một nghiên cứu từ Stanford, so với việc ngồi tại chỗ, đi bộ thường xuyên giúp tăng khả năng sáng tạo của bạn lên 60%.

Đi bộ để tăng khả năng sáng tạo liệu có hiệu quả?

Bạn đã từng ngồi vào bàn làm việc nhưng đột nhiên ý tưởng bay đi đâu hết chưa? Đừng lo, bạn không hề cô đơn. Để tránh bị “bí ý tưởng”, nhiều nhà lãnh đạo nổi tiếng thường dành thời gian của họ cho việc đi dạo hoặc chạy bộ. Ví dụ như mỗi khi Steve Jobs cần ý tưởng cho công việc, ông thường đi bộ rất lâu. Hoặc Charles Darwin – Cha đẻ của Thuyết tiến hóa có hẳn lịch trình đi bộ mà ông tuân thủ thực hiện mỗi ngày. Hẳn là phương pháp tăng khả năng sáng tạo này phải thật sự hiệu quả nên mới được tin dùng bởi những nhân vật nổi tiếng như vậy. 

tăng-khả-năng-sáng-tạo

Trong quá trình đi bộ, não chúng ta được chứng minh sẽ tiết ra một lượng endorphins giúp giảm đau và căng thẳng. Theo nghiên cứu từ Tiến sĩ Marily Oppezzo thuộc Đại học Stanford, trong khoảng thời gian đó, não người có dấu hiệu tăng khả năng sản sinh ý tưởng hơn với lúc bình thường. Điều này đồng nghĩa bạn nên dành thời gian để thư giãn và hít thở không khí trong lành nhiều hơn nếu muốn tăng khả năng sáng tạo. Chưa hết, nghiên cứu trên cũng giải đáp thắc mắc nhiều bạn gặp phải: “Liệu đi bộ trên máy có cho kết quả tương đương không?”. Câu trả lời là có, dù bạn dạo bộ công viên hay tập thể dục trên máy, miễn là để đầu óc thư giãn, ý tưởng sẽ đến nhanh thôi. 

10 sự thật thú vị về đi bộ bạn nên biết

  • Sản sinh ý tưởng hơn 60%
  • Tăng 3-7 năm tuổi thọ 
  • Đi bộ 6 phút = +30% năng lượng tích cực
  • Đi bộ 15 phút tiêu hao 56 calories
  • Giảm căng thẳng, lo âu 

Vừa họp vừa đi bộ, bạn đã nghe bao giờ chưa?

Điểm chung của Facebook, Twitter và Apple chính là lãnh đạo của các công ty này rất thích đi bộ. Cả Steve Jobs, Mark Zuckerberg, Jack Dorsey đều được biết đến là người ủng hộ việc vừa đi bộ vừa họp.  

“Khi vừa đi vừa nói chuyện, tôi cảm thấy mình đang thực sự nỗ lực cho công việc vậy.” Nilofer Merchant, một diễn giả TED từng chia sẻ. 

Theo chuyên gia của HBR, trong 150 tham gia khảo sát về phương pháp này, nhóm những người vừa đi bộ vừa trò chuyện tăng khả năng sáng tạo nhiều hơn 5,25% so với nhóm còn lại. Họ cũng nói thêm, khi ứng dụng hình thức này vào môi trường công sở, khả năng tương tác và trao đổi thông tin diễn ra hiệu quả hơn 8,5%.  

Tóm lại, phương pháp này đem đến rất nhiều lợi ích cho cả người thực hành nó và doanh nghiệp. Đầu tiên, như đã nhắc đến ở trên, não bộ có xu hướng thư giãn hơn trong lúc ta đi bộ vì chúng tiết ra những loại hormone có lợi. Nhờ được thư giãn và vận động, chúng ta cũng dễ dàng tập trung và nhìn nhận vấn đề khách quan hơn. Đó là lý do tại sao đi bộ lại giúp tăng khả năng sáng tạo, giúp bạn tìm ra những ý tưởng đột phá không ngờ tới.

Tiếp đến, mức độ gắn bó với doanh nghiệp tỉ lệ thuận với văn hóa tự do, trao quyền cho nhân viên. Nhờ những cuộc họp trong lúc đi bộ, đồng nghiệp sẽ trở nên gắn bó với nhau và quá trình làm việc giữa họ diễn ra suôn sẻ, thuận lợi hơn. Khá dễ hiểu khi bối cảnh trong văn phòng thường tạo áp lực cho nhân viên, cản trở họ chia sẻ thật tâm suy nghĩ của mình. 

Xem thêm: Không sáng tạo thì làm Marketing được hay không?

Tuy vậy, không phải cuộc họp nào cũng phù hợp để ứng dụng hình thức này. Một vài lưu ý bạn cần nắm rõ nếu đang có ý định thử nghiệm hình thức mới mẻ này tại công ty:

  • Đừng chỉ thao thao bất tuyệt về công việc: Trong lúc đi bộ, hãy thư giãn đầu óc, bàn thêm về những chủ đề xoay quanh sở thích mà bạn nghĩ người kia cũng muốn nghe. 
  • Biết lượng sức mình: Nhớ rằng ngoài cuộc họp này, ở văn phòng còn khối việc chờ bạn giải quyết. Vì thế đừng đi quá xa và tốn quá nhiều sức lực, để dành còn giải quyết chuyện khác.
  • Không áp dụng khi gặp mặt với đối tác! 
  • Chỉ áp dụng với nhóm từ 3-4 người cho một lần họp.

Môi trường công sở đã hoàn toàn thay đổi, chúng ta đừng mãi gắn bản thân với những tiêu chuẩn cũ. Hãy trở nên cởi mở hơn bằng việc thử nghiệm các phong cách làm việc mới, miễn là chúng đem đến hiệu quả. Hy vọng qua bài viết này, JobHopin lại gợi ý thêm cho bạn 1 ý tưởng mới. Thử ứng dụng và xem thử kết quả có giúp bạn tăng khả năng sáng tạo của mình và đồng nghiệp không nhé!

JobHopin Team