Dấu hiệu nhận biết bạn chưa nhận được mức lương xứng đáng

Dành thời gian cống hiến và đóng góp cho sự phát triển của công ty nhưng mức lương nhận được vẫn không thay đổi là bao, thậm chí có phần thấp hơn những nhân viên mới. Vậy làm thế nào để nhanh chóng nhận biết và xử trí khi bạn chưa nhận được mức lương xứng đáng?

Dấu hiệu nhận biết công ty trả lương thấp 

Mức lương cho cùng công việc trên thị trường cao hơn mức bạn đang được trả: So sánh vị trí hiện tại của bạn trên các trang tuyển dụng uy tín và xem mức lương được trả là bao nhiêu. Nếu chúng có những yêu cầu về kinh nghiệm và trình độ tương tự với vị trí hiện tại của bạn nhưng lương cao hơn, có thể bạn chưa nhận được mức lương xứng đáng. 

Thị trường có nhu cầu lớn cho vị trí của bạn: Tương tự như việc khảo sát mức lương trên thị trường, nếu vị trí mà bạn đang làm xuất hiện ở nhiều trang tuyển dụng khác nhau thì có vẻ công việc của bạn khá được “săn đón” đó. Lúc này thì việc bạn cần làm chính là so sánh mức lương và tìm cho mình câu trả lời thôi.

Phải tự trấn an mình rằng “tiền bạc không quan trọng”: Một khi đã phải sử dụng phương pháp này để an ủi bản thân thì có nghĩ bạn cũng đã có đôi chút nhận ra dấu hiệu công ty trả lương thấp hơn so với năng lực của mình rồi. Cảm thấy không còn động lực đi làm hoặc thắc mắc tại sao đồng nghiệp lại có vẻ tận hưởng công việc của họ đến thế cũng là một trong những “cờ cảnh báo” bạn nên để ý đấy.

Xem thêm: Định hướng nghề nghiệp: Chọn việc lương cao hay việc yêu thích?

Đã một năm không được tăng lương: Các chuyên ra cho rằng, nếu đã gắn bó với công ty khá lâu nhưng chưa được tăng lương hoặc tăng rất ít thì bạn chắc chắn chưa nhận được mức lương xứng đáng rồi. Bên cạnh đó, nếu mức lương của bạn tăng chậm hơn lạm phát, bạn cũng nên xem xét đề xuất tăng lương ít nhất là 1 năm 1 lần để không phải thiệt thòi nhé!

Công ty bạn làm ăn nên làm ra nhưng mức lương vẫn không nhúc nhích: Khi đã trở thành một phần của doanh nghiệp, bạn nên dành thời gian tìm hiểu sâu hơn về, đặc biệt khi công ty của bạn có công khai thông tin. Nếu không, bạn cũng có thể để ý hơn một chút xem từ ngày gia nhập công ty đến hiện tại, những đóng góp của bạn có góp phần thúc đẩy sự phát triển cho công ty hay không. Nắm được các thông tin này dễ dàng giúp bạn đề xuất tăng lương hơn nếu chẳng may gặp phải tình trạng bị trả mức lương chưa xứng đáng. 

Cách xử trí khi chưa được trả mức lương xứng đáng

Đầu tiên hãy đặt câu hỏi trực tiếp cho sếp nếu bạn cảm thấy như mình đang chưa nhận được mức lương xứng đáng và không phản ánh đúng năng lực của bản thân. Đó là lý do bạn phải luôn ghi nhớ những đóng góp của mình đã giúp thúc đẩy sự phát triển của công ty như thế nào. Trong trường hợp sếp hay người quản lý của bạn không phải là người có tác động trực tiếp lên việc thay đổi mức lương, bạn có thể kéo họ về cùng đội. Có thêm tiếng nói từ sếp chắc chắn việc đề xuất tăng lương cũng trở nên dễ dàng hơn.

Trường hợp xấu nhất nếu đề xuất tăng lương không được duyệt, bạn nên tranh thủ tìm kiếm cho mình một công việc mới. Có thể lương bổng không phải là ưu tiên hàng đầu của bạn, nhưng không thể phủ nhận rằng động lực chỉ được tạo ra khi những gì bạn đóng góp được công nhận xứng đáng. 

Xem thêm: Nghỉ việc để tăng lương, nên hay không?

Hoặc đăng tải CV lên hệ thống JobHopin để định giá bản thân, biết ngay mức thu nhập của bạn trên thị trường với tính năng Market Value “lợi hại” từ Bunny AI nha!

JobHopin Team