Gặp gỡ Avram Miller, “Vịt Hoang” tỷ đô của Silicon Valley

Được biết đến trong vai trò đồng sáng lập Intel Capital – quỹ đầu tư mạo hiểm thành công bậc nhất về công nghệ, vịt hoang Avram Miller là một hiện tượng lạ của Thung lũng Silicon. Với mái tóc xoăn phần nào gợi nhớ đến Albert Einstein, thần tượng của ông, Avram Miller được cộng sự đặt cho biệt danh Vịt Hoang bởi ông luôn có những nước đi táo bạo của riêng mình. Chính ông là người đã thúc đẩy sự phát triển của internet băng thông rộng, một sáng kiến đã làm thay đổi ngành công nghệ toàn cầu.

Tháng 9 năm 2021, Avram sẽ ra mắt cuốn tự truyện với tựa đề “The Flight of a Wild Duck” (tạm dịch: Chuyến bay của Vịt Hoang) sau hơn 3 năm ấp ủ. Cuốn sách ghi chép lại hành trình phi thường của ông, từ nghị lực chiến thắng bệnh tật thời niên thiếu, vượt qua những khó khăn về gia đình và học tập, cho đến khi trở thành lãnh đạo cấp cao của công ty công nghệ hàng đầu thế giới.

Bài viết liên quan:

avram-miller-co-mot-hanh-trinh-lot-xac-ngoan-muc-tu-lap-trinh-vien-thanh-nha-dau-tu-co-ban-tay-vang

Avram Miller có một hành trình lột xác ngoạn mục, từ lập trình viên thành nhà đầu tư có “bàn tay vàng”

Hành trình can đảm từ San Francisco đến Tel Aviv

Avram Miller sinh năm 1945 trong một gia đình Do thái trung lưu ở San Francisco, Hoa Kỳ. Với căn bệnh hen suyễn mãn tính di truyền từ cha, Avram trải qua một tuổi thơ không mấy êm đềm và thường xuyên phải nhập viện cấp cứu vì những cơn viêm phổi nặng. Thế nhưng, chính những ngày tháng trải qua trong bệnh viện và nhà điều dưỡng khiến ông càng thêm tò mò, thích thú khám phá thế giới xung quanh và đặc biệt là khoa học.  

Năm 18 tuổi, chứng xẹp phổi khiến Avram phải trải qua một cuộc đại phẫu. Ngay sau khi hồi phục, ông đăng ký trở thành thủy thủ đoàn trên một chiếc du thuyền sang trọng mang tên President Cleveland với hành trình từ châu Mỹ sang châu Á. Avram sớm nhận ra đây không phải công việc thích hợp dành cho mình và chỉ 6 tháng sau, ông nghỉ việc. Ông trở thành nhà hoạt động xã hội tham gia tích cực vào Phong trào Dân quyền và phong trào phản đối chiến tranh Việt Nam. Thậm chí, ông từng nhiều lần bị bắt khi đang tham gia biểu tình.

avram-da-tung-la-nha-hoat-dong-xa-hoi-tham-gia-bieu-tinh-phan-doi-chien-tranh-viet-nam

Avram đã từng là nhà hoạt động xã hội tham gia biểu tình phản đối chiến tranh Việt Nam

Sau khi dành một năm học về âm nhạc và sáng tác thơ ở châu Âu, Avram trở lại Mỹ và quyết định theo đuổi con đường khoa học. Dù không có trong tay tấm bằng đại học, trí tuệ siêu việt của Avram Miller đã lọt vào mắt xanh của Joe Kamiya, một nhà nghiên cứu hàng đầu về phản hồi sinh học tại Đại học California. Ông được mời tham gia đội ngũ của Tiến sĩ Kamiya với công việc phát triển các công cụ điện tử sử dụng trong thí nghiệm. Cũng chính tại đây, Avram Miller lần đầu tiên được tiếp xúc với một chiếc máy tính. Ông nhanh chóng làm quen với tin học và trở thành một lập trình viên xuất sắc.

Năm 1974, Avram và gia đình chuyển tới định cư ở Israel với ý định rời bỏ giới học thuật để chuyển hướng sang kinh doanh. Tuy nhiên, ông lại được mời làm Phó Giáo sư tại khoa Tim mạch trường Đại học Tel Aviv, chịu trách nhiệm lập trình phần mềm sử dụng cho các thiết bị theo dõi tim mạch và phần mềm giả lập nhịp tim.

Lội ngược dòng ở Thung lũng Silicon

Đến năm 1979, Avram mới thực sự bước chân vào lĩnh vực kinh doanh công nghệ. Ông trở về Mỹ và đầu quân cho Digital Equipment Corporation, công ty sản xuất máy tính lớn thứ 2 thế giới ở thời điểm đó.

Không may cho Digital, đối thủ của họ là IBM dần chiếm ưu thế trên thị trường trong khi Digital không có những chiến lược cạnh tranh thích hợp. Năm 1983, Avram rời Digital và trở thành Giám đốc Vận hành của Franklin Computer. Ở đây, ông cũng không gặt hái được thành công khi Franklin vướng vào những rắc rối pháp lý với Apple và hoạt động kinh doanh dậm chân tại chỗ.

tro-thanh-co-founder-cua-intel-capital-chinh-la-cu-hich-giup-avram-miller-ghi-ten-minh-vao-hang-ngu-nhung-nha-dau-tu-tai-ba

Trở thành co-founder của Intel Capital chính là cú hích giúp Avram Miller ghi tên mình vào hàng ngũ những nhà đầu tư tài ba

Chỉ tới khi được Intel chiêu mộ vào năm 1984, sự nghiệp của ông mới bắt đầu khởi sắc. Từ vị trí Phó Giám đốc về Phát triển Kinh doanh, chỉ trong vài năm, Avram Miller đã được hội đồng quản trị bổ nhiệm vào vị trí Phó Giám đốc Tập đoàn. Cùng với Les Vadász, Avram Miller sáng lập nên Intel Capital, công ty con chuyên về lĩnh vực đầu tư mạo hiểm.

Từ những khoản đầu tư khiêm tốn ban đầu, con mắt sắc sảo và tầm nhìn chiến lược của Avram dần đem lại những thương vụ béo bở cho Intel. Trong đó phải kể đến GeoCities, Broadcast.com, COVAD, Verisign hay CMGI, với tổng giá trị lên tới nhiều tỷ USD.

Cột mốc quan trọng nhất trong sự nghiệp của Avram Miller là khi ông được giao đảm nhiệm dự án hợp tác giữa Intel và Microsoft năm 1992. Ông nhận ra rằng đường cáp truyền hình kỹ thuật số hoàn toàn có thể được chuyển đổi để kết nối internet, và ông thấy được tiềm năng của sự kết hợp giữa máy tính cá nhân trong mỗi hộ gia đình và kết nối mạng internet tốc độ cao có thể làm thay đổi hoàn toàn truyền thông, giáo dục, thương mại và giải trí toàn cầu.

Giữ bí mật với Microsoft, ông bắt đầu gặp gỡ lãnh đạo của các công ty sản xuất cáp truyền hình trên khắp thế giới – từ Mỹ, Đức, Pháp, cho tới Nhật Bản và Hàn Quốc – và thuyết phục họ về tiềm năng của internet. Bên cạnh đó, ông dồn vốn đầu tư vào nghiên cứu phát triển modem cáp và các thiết bị sử dụng cho băng thông rộng.

Thành quả của Avram Miller chính là internet tốc độ cao mà mỗi chúng ta đang sử dụng ngày nay. Năm 2019, có 53.1% hộ gia đình trên khắp thế giới được kết nối mạng internet.

Xem thêm: Avram Miller: Nghệ sĩ nhạc jazz “lấn sân” Thung lũng Silicon

Hướng đến tương lai bằng cách nhìn lại quá khứ

Avram Miller rời Intel vào năm 1999. Ông không cho rằng đây là sự nghỉ hưu sớm mà thay vào đó là sự định hình lại bản thân và tìm kiếm công việc mà ông thấy thực sự có ý nghĩa.

doi-voi-miller-nhin-lai-qua-khu-la-cach-de-ong-suy-ngam-va-tim-ra-cac-bai-hoc-ap-dung-cho-tuong-lai

Đối với Miller, nhìn lại quá khứ là cách để ông suy ngẫm và tìm ra các bài học áp dụng cho tương lai

Với công ty mang tên mình – The Avram Miller Company, ông cung cấp dịch vụ tư vấn chiến lược cho các công ty công nghệ toàn cầu. Ông là cố vấn cấp cao của Lazard và là thành viên hội đồng quản trị của nhiều tập đoàn lớn như CMGI, World Online, Maxis, PCCW… Năm 2003, ông được tạp chí Forbes vinh danh ở vị trí thứ 8 trong số 100 nhà đầu tư có “bàn tay Midas” của làng công nghệ thế giới. Hiện ông là Phó Chủ tịch của Sommetrics, một công ty công nghệ chuyên về chăm sóc giấc ngủ.

Bên cạnh việc kinh doanh, Avram Miller còn tích cực tham gia các hoạt động phi lợi nhuận. Ông từng là Chủ tịch sáng lập của Plugged In, cố vấn cho Equal Access, và là thành viên hội đồng tín tác của Viện Nghệ thuật California.

Avram luôn trăn trở về di sản mà ông sẽ để lại cho những thế hệ kế tiếp. Ông tin rằng một trong những cách cống hiến tốt nhất cho tương lai của công nghệ chính là ghi chép lại đầy đủ quá khứ phát triển của nó. Đây cũng là một trong những lý do thôi thúc ông hoàn thành cuốn tự truyện “The Flight of a Wild Duck”. Với những câu chuyện về sự sáng tạo, trí tưởng tượng, óc hài hước, trực giác và cả sự may mắn, cuốn sách sẽ hé mở bí quyết thành công đằng sau bộ óc đại tài của Avram Miller.

*****

Tham dự buổi AMA, bạn sẽ học hỏi được gì từ ‘bàn tay vàng’ của Silicon Valley? 

  • Kiến thức đắt giá về công nghệ và đầu tư
  • Lối tư duy phi tuyến tính giúp đưa ra những sáng kiến đột phá, sáng tạo
  • Góc nhìn và bài học cuộc sống của một nhà đầu tư với hơn 50 năm kinh nghiệm

Thông tin chi tiết 

  • Ngôn ngữ: Tiếng Anh
  • Thời gian: 13:00 | Thứ Năm ngày 23/09/2021
  • Nền tảng: Zoom
  • Lưu ý: Sự kiện có giới hạn số lượng khách mời. Để tham gia chương trình, bạn cần đăng ký bằng email công ty hoặc trang hồ sơ LinkedIn trước 12:00 ngày 22/09. Đường link đến buổi AMA qua Zoom sẽ được gửi đến bạn trong vòng 48 giờ sau khi đăng ký thành công. 

ĐĂNG KÝ NGAY

Cùng theo dõi những thông tin mới nhất về chương trình và chờ đón buổi chia sẻ sắp tới nhé!

Về AMA: Viết tắt của cụm từ Ask Me Anything (Hỏi tôi bất kỳ điều gì), AMA là chương trình hỏi đáp trực tuyến, nơi người xem có thể đặt câu hỏi và nhận được trả lời từ các diễn giả. Khái niệm AMA được khơi nguồn và lan tỏa rộng rãi từ Reddit, mạng xã hội sở hữu hơn 400 triệu người dùng.

JobHopin Team