Công thức tăng trưởng thần tốc từ Country Manager của ELSA

“Vietnam is near and dear to my heart” (tạm dịch: Việt Nam gần gũi và thân thương trong tim tôi), là lời bộc bạch của anh Michael Ngô – Country Manager ELSA. Một lòng hướng về đất nước Đông Nam Á này, anh Michael Ngô luôn canh cánh nỗi lòng mang lại những giá trị cấp tiến cho người tiêu dùng nơi đây. Đó cũng là một trong những lý do chủ chốt khiến anh chọn ELSA Vietnam và bắt đầu một hành trình mới mẻ, đầy thử thách nhưng cũng không kém phần thú vị.

Trong cuộc trò chuyện gần đây nhất cùng JobHopin về những phương pháp tăng trưởng doanh nghiệp, với chủ đề “Growth – Định hướng & Cách thức tăng trưởng doanh nghiệp”, anh Michael Ngô đã giới thiệu về chặng đường phát triển và những bài học doanh nghiệp giá trị. Hãy cùng theo dõi lại những câu trả lời của anh sau đây.

Vì sao Michael Ngô từ bỏ chiếc ghế CEO/Founder để gia nhập công ty khác?

Một câu hỏi thú vị từ host Bùi Quang Tinh Tú, anh Michael Ngô nhớ lại rằng mình cũng đã nhận được vô số câu hỏi tương tự. Đối với anh, mọi thứ đều quy về trải nghiệm (It all comes down to experience). Khi còn ở vị trí CEO/Founder cho OkieLa, startup công nghệ của mình, anh Michael Ngô đã phải từ bỏ một số trải nghiệm quan trọng với bản thân, chẳng hạn như quay trở về trường học hay lấy tấm bằng kinh doanh. Để “giành lại” những trải nghiệm mà anh cho là quý báu này, anh đã không ngại bước xuống vị trí lãnh đạo và gia nhập một tổ chức mới.

Đối với ELSA, anh Michael Ngô cũng mong mỏi được nghiệm qua những giai đoạn bắt đầu chiếm lĩnh thị trường. Với lợi thế tinh gọn, “nhỏ nhưng có võ”, một vai trò dẫn dắt ở ELSA cho phép anh thỏa sức trải nghiệm vai trò mới, đồng thời cống hiến hết mình để mang lại giá trị cho cộng đồng học tiếng Anh mà không quá lo lắng về tình hình tài chính của doanh nghiệp.

ELSA – Phần mềm nói tiếng Anh đặc biệt chú trọng vào phát âm

Điểm nổi bật của ELSA, anh Michael Ngô nói, là việc tập trung phát triển 4 kỹ năng thiết yếu (nghe – nói – đọc viết) với trọng tâm là phát âm. Không phân tách nhỏ lẻ hơn, sự cô đọng giúp ELSA trở nên xuất sắc trong tất cả những gì mình làm. Tận dụng công nghệ AI, người sử dụng sẽ được phân tích lời nói (speech) mà ứng dụng ghi lại được, và đưa ra các gợi ý được cá nhân hóa cho từng người dùng.  

Giải mã thành công của “tân binh khủng long” ELSA 

Việc ứng dụng công nghệ AI là đã tiết kiệm một khoản khổng lồ cho các nhà sáng lập. Bằng cách huấn luyện máy học, nhận diện hàng trăm nghìn mẫu phát âm (voice samples), ELSA đã hoàn toàn thay thế một giáo viên tiếng Anh thực thụ – và cùng với đó, là giải quyết bài toán chi phí gây đau đầu.

Với xu hướng cá nhân hóa mà ELSA đã nhanh chóng thích ứng, anh Michael Ngô cho rằng điều này sẽ là lợi thế rất lớn cho người dùng ở mỗi quốc gia, đặc biệt là Việt Nam – một thị trường trong tầm ngắm của startup Công nghệ – Giáo dục (EdTech) này. Những đặc điểm phát âm tiếng Anh phổ biến của người Việt Nam sẽ được AI ghi nhận, phân tích, và đưa ra những bài học có tính cá nhân hóa cao giúp người học cải thiện nhanh chóng.

Những thách thức ở cuộc đua khách hàng doanh nghiệp

Tệp khách hàng ngày càng đa dạng đòi hỏi ELSA nói riêng và các lãnh đạo như anh Michael Ngô nói chung phải luôn chuyển mình để đưa sản phẩm gần gũi hơn với người tiêu dùng doanh nghiệp. Ví dụ, ELSA có một dashboard cho người dùng để theo dõi tiến độ học tập. Mỗi doanh nghiệp sẽ quan tâm đến các khía cạnh khác nhau ở bảng kết quả, thế nên ELSA cần tối ưu hóa để làm tốt hơn về mặt trải nghiệm người dùng.

Thử thách khó nhằn nhất khi quản lý nền tảng công nghệ 

Đó chính là sự khó đoán của thị trường EdTech và ảnh hưởng của dịch COVID-19. Anh Michael Ngô “cười khổ” khi nhớ lại giai đoạn mới bắt đầu gia nhập team ELSA Việt Nam: Phải làm từ xa với những đồng đội mới gặp mặt… qua Internet. Sự mất kết nối này khiến anh Michael Ngô khá chật vật, và anh cho rằng chúng ta chỉ có thể cố gắng làm tốt nhất phần mình, trong tình thế khó lường này (“doing the best we can”).

Bí quyết giữ chân người dùng ngay từ đầu

Trả lời thắc mắc về vấn đề giữ chân khách hàng ngay từ giai đoạn nền móng, anh Michael Ngô gợi ý một số điểm như sau: 

  • Tìm ra product market fit (độ phù hợp của sản phẩm trên thị trường) và phát triển sản phẩm thật cặn kẽ để tăng độ cạnh tranh
  • Đừng đốt tiền cho quảng cáo mà hãy quan tâm hơn đến tiềm năng chuyển đổi khách hàng
  • Mời khách hàng đưa ra phản hồi về sản phẩm để liên tục cải thiện
  • Tận dụng những phương thức tạo lợi nhuận phù hợp (Ví dụ, ELSA tận dụng chức năng chi trả trong ứng dụng – in-app payment)
  • Nếu như những phương pháp này không hiệu quả, phải tìm cách sản phẩm được địa phương hóa (localized) cho phù hợp với đặc điểm người dùng

Canh cánh sứ mệnh mang lại giá trị cho cộng đồng

Khi được hỏi vì sao anh lại chọn một startup về EdTech – phần “education” hay phần “tech” hấp dẫn anh nhiều hơn, anh Michael Ngô tin rằng thỏi nam châm hút anh đến ELSA là một sự kết hợp của cả hai yếu tố. Đam mê và có kinh nghiệm “trường kỳ” làm trong ngành công nghệ, ít ai biết anh Michael Ngô còn mang bên mình sứ mệnh phục vụ cộng đồng như một lời cảm ơn đến những đặc quyền của mình. Tự nhận thấy bản thân may mắn được thụ hưởng một nền giáo dục tiên tiến ở Hoa Kỳ, anh Michael Ngô luôn nhận thức được những lợi thế mà mình có được. Chính vì thế, anh mong muốn có thể biến những điểm cộng này thành tác động tích cực đến cộng đồng của mình. 

Kết 

Hy vọng những chia sẻ vừa qua của anh Michael Ngô đã giúp bạn có cái nhìn sâu sắc hơn về ELSA cũng như hành trình thúc đẩy doanh nghiệp phát triển. Hãy đón chờ những sự kiện AMA tiếp theo để khai thác nhiều kiến thức hữu ích từ các chuyên gia.

>> Xem lại video livestream

JobHopin Team