COVID-19: Biến thử thách thành cơ hội thay đổi chính mình

Ở phương tây, một số học sinh sau khi tốt nghiệp trung học sẽ không trực tiếp vào đại học, mà thay vào đó họ thực hiện “gap year” (năm chuyển tiếp). Trong năm này, học sinh có thể tự do lựa chọn làm bất cứ việc gì như tham gia những buổi hướng nghiệp, rèn luyện kỹ năng mới, nắm bắt cơ hội thay đổi chính mình, hoặc đăng ký khóa học bổ trợ như một bước đệm cho sự nghiệp.

Tuy nhiên, khái niệm này lại không thật sự phổ biến và được áp dụng cao ở Việt Nam. Trong thực tế, sẽ thật hay nếu chúng ta dành cho mình những khoảng trống như thế để nhìn lại bản thân và định hướng tương lai.

Hiện tại, dịch Covid-19 đang có dấu hiệu phức tạp trở lại, thay vì không ngừng lo lắng và ngủ quên trong suốt thời gian giãn cách xã hội, hãy thử tìm hiểu về gap year và áp dụng ngay một “gap time” (giai đoạn chuyển tiếp) cho mình. Tài năng thiên phú mỗi người đều khác biệt, nhưng điều kiện cần để trở nên thành công là sự kiên trì. Rất nhiều người thành công đều sở hữu những thói quen tích cực. Trong đó, giá trị lớn nhất của việc rèn luyện nằm ở kỹ năng và kiến thức mà bạn tích lũy mỗi ngày.

Tăng cường ngoại ngữ

Đây là cơ hội vàng nếu bạn muốn có sự đổi mới trong sự nghiệp hoặc giữ vững tính ổn định cho công việc hiện tại của mình. Việc sở hữu kỹ năng giao tiếp tiếng Anh hoặc bất kỳ một ngôn ngữ phổ biến nào cũng giúp bạn có cơ hội thăng tiến cao, hoặc thậm chí là một vị trí làm việc trong những tập đoàn lớn.

co-hoi-doi-moi-chinh-minh-jobhopin

Đi cùng sự phát triển của ứng dụng công nghệ và mạng xã hội, việc học tập, nâng cao kỹ năng ngoại ngữ đã không còn phức tạp. Bạn có thể dễ dàng tìm thấy những khóa học trực tuyến với chi phí hợp lý, hoặc những câu lạc bộ online giúp bạn có cơ hội thay đổi chính mình một cách nhanh chóng.

Rèn luyện kỹ năng mới bằng phương pháp tự học

Học là một quá trình lâu dài và không ngừng nghỉ. Dù bạn may mắn sở hữu nền tảng vững chắc đến mấy, nhưng nếu không tiếp tục nâng cao kiến thức thì mọi thứ sẽ dần trở nên lung lay. Tuy nhiên, không phải chỉ đến trường lớp mới có thể tiếp thu bài học mới mới. Để làm được điều này, bạn nên có kỹ năng học và tự học hiệu quả. 

Đây là một trong những việc bạn cần tự rèn luyện và tìm ra phương pháp thích hợp cho mình. Đặc biệt, bất kỳ việc gì cũng cần có kế hoạch và mục tiêu rõ ràng, và với việc học cũng thế. Để không lãng phí thời gian trong việc sở hữu những kiến thức không cần thiết, bạn cần xác định mình cần học gì và những kiến thức đó sẽ được dùng để làm gì trong tương lai?

Đồng thời, hãy rèn luyện cho mình tính kỷ luật trong quá trình tự học. Bạn không thể vừa học vừa lướt mạng xã hội, chơi game hay làm việc khác. Tránh xa những thói quen xấu là điều cần thiết, nếu không những thói quen này sẽ theo bạn ở bất kỳ hoàn cảnh nào của cuộc sống, thấm chí là công việc. Để việc học đạt hiệu quả cao, bạn cần có cách tự kiểm tra kiến thức hiệu quả, đây cũng là cách giúp bạn củng cố lại kỹ năng đã học và những gì còn mơ hồ cần học thêm.

Cơ hội thay đổi chính mình

Mọi vấn đề thường bắt đầu từ 10% những gì xảy ra và 90% cách bạn phản ứng với những việc ấy. Hơn thế nữa, bạn chính là người kiểm soát, quản lý suy nghĩ của bản thân, đồng nghĩa với việc bạn sẽ quyết định cuộc sống của mình diễn ra như thế nào.

co-hoi-doi-moi-chinh-minh-jobhopin

Helen Keller nữ văn sĩ, nhà hoạt động xã hội, diễn giả khiếm thị, khiếm thính người Mỹ, từng nói: “Con người không thích suy nghĩ. Bởi nếu suy nghĩ, họ phải đưa ra kết luận, mà kết luận không phải lúc nào cũng dễ chấp nhận”. Do đó, đừng để bất kỳ điều gì giới hạn suy nghĩ của bạn, hãy bắt tay hành động ngay từ những thứ nhỏ nhặt nhất để thực hiện kế hoạch của mình. Mọi thành quả bạn có được đều là bước đệm, bồi đắp cho sự nghiệp to lớn, chỉ cần bạn dám đặt mục tiêu và không ngại thay đổi chính mình.

Đừng ngần ngại cho một khởi đầu mới

Dù Covid-19 xuất hiện khiến chúng ta chao đảo, nhưng đừng để thời gian trôi qua vô ích. Chắc chắn rằng mọi kỹ năng, kiến thức mới đều sẽ là trợ thủ đắc lực giúp bạn bứt phá trong công việc và cuộc sống. 

Xem thêm: Dịch Covid-19 mang lại cho chúng ta những bài học gì? 

Thực tế, chúng ta thường lo ngại trước những tình huống tiêu cực và khó đoán trước, thế nên không ít lần chấp nhận “đóng băng” trước những cơ hội mới. Nếu bạn đang băn khoăn giữa ngã đường và không biết rẽ lối nào, hãy thật nghiêm túc tìm hướng đi phù hợp cho mình cùng một thái độ tích cực nhất có thể.

Nhanh chóng bồi đắp, rèn luyện kỹ năng mới, nắm bắt cơ hội thay đổi chính mình là phương pháp hiệu quả nhất để chuẩn bị cho tương lai phía trước. Và hãy nhớ rằng, dù làm gì cũng nên trang bị cho mình một sức khỏe tốt, tinh thần tích cực để phòng chóng Covid-19 bạn nhé!

JobHopin Team