Cô đơn nơi công sở – Vấn đề thật sự cần giải quyết

Cô đơn công sở là khi bạn có công việc tốt, hài lòng với những phần việc được giao và hoàn thành nó trong ngày nhưng tại sao cảm giác trống rỗng ngay cả khi ngồi giữa văn phòng hàng trăm người này chẳng thể biến mất?

Đây không phải là vấn đề của riêng bạn vì rất nhiều người hiện nay đang rơi vào tình huống tương tự. Họ cảm thấy trống vắng và đơn độc ngay cả khi chung quanh mình là hàng nghìn người là đồng nghiệp, là sếp. Trong tình huống này, các Nhà tuyển dụng cần nhận biết nó sớm, tìm cách giải quyết để cân bằng được cả hiệu suất công việc và cảm giác tiêu cực này ở mỗi nhân viên.

Tuy nhiên, vấn đề ở đây là bạn không thể chia sẻ nó một cách thoải mái, vì cảm giác này không phải ai cũng hiểu. Cùng JobHop tìm hiểu nguyên nhân và cách giải quyết tình trạng này trong bài viết dưới đây.

Vì sao họ không muốn chia sẻ sự cô đơn công sở?

Cô đơn nơi công sở không phải là điều gì mới mẻ và đâu đó, từng ngày nó gặm nhấm những nỗi sợ trong lòng mỗi người và khiến họ gần như mất hết năng lượng làm việc. Ở những cấp quản lý, tình trạng này dường như diễn ra phổ biến hơn.

Bởi lẽ, ở cương vị người dẫn dắt, họ khép kín hơn và thường không muốn chia sẻ hay cho cấp dưới thấy mình là người yếu đuối. Tuy nhiên, sự tích tụ này hoàn toàn không tốt cho bản thân người đó và công việc bằng cách này hay cách khác.

co-don-cong-so
Cảm giác cô đơn trong công sở phổ biến ở những người thuộc cấp quản lý.

Trong một báo cáo năm 2011, các giáo sư của California State University và Wharton School of Business, giải thích lý do về việc cô đơn nơi công sở. Sau cuộc khảo sát tương tự nhau ở 672 nhân viên, Hakan Ozcelik và Sigal Barsade đi đến kết luận cô đơn nơi công sở ảnh hưởng đáng kể đến hiệu suất làm việc của nhân viên và hiệu quả của nhóm nhân viên.

Việc thừa nhận mình đang cô đơn chỉ khiến mọi chuyện tồi tệ hơn bởi sự bất ổn từ một người có thể ảnh hưởng ít nhiều đến mối quan hệ của họ và đồng nghiệp. Đôi khi còn cô đơn hơn sau chia sẻ.

Vì sao tình trạng cô đơn nơi công sở ngày càng phổ biến? Tháng 8/2014, một báo cáo của Relate chỉ ra có đến 42% mọi người không có bạn thân nơi làm việc. Tất nhiên, điều này không dành cho tất cả. Và một cuộc khảo sát tương tự cho thấy “chúng ta hầu như tương tác với đồng nghiệp (62%) giống với cách chúng ta làm với con cái (64%). Rõ ràng, những gì xảy ra tại nơi làm việc có ảnh hưởng đến thái độ của chúng ta đối với cuộc sống.

Lời khuyên dành cho nhà tuyển dụng

Các chuyên gia nhân sự cho rằng, các nhà tuyển dụng cần tìm cách giải quyết điều này càng sớm càng tốt. Nhà tuyển dụng nên tạo ra hệ thống hỗ trợ và cách chương trình giúp nhận viên hoàn nhập với tốt chức tốt hơn. Một môi trường với văn hóa vui vẻ sẽ giúp nhân viên của bạn cảm thấy gắn bó và điều này giúp cân bằng tốt các mối quan hệ xã hội thường ngày và công việc nơi văn phòng.

co-don-cong-so

Các hoạt động thư giãn giữa giờ hoặc góc chia sẻ cuối tuần sẽ là khoảng thời gian tuyệt vời để các thành viên trong tổ chức có cơ hội trò chuyện với nhau và hiểu nhau hơn. Một số công ty hiện này còn tạo không gian mở với các quầy cà phê để nhân viên có thể trò chuyện với nhau một cách thoải mái và hạn chế sự gò bó, quy củ nơi công sở.

Đối với nhân viên gặp phải vấn đề cô đơn công sở

Cảm giác cô đơn nơi công sở không hẳn xấu vì đôi khi nó giúp bạn dành toàn bộ sự tập trung cho công việc. Tuy nhiên, khi làm việc cho một tổ chức quan trọng hơn vẫn là sự giao tiếp và gắn kết giữa các thành viên vì bạn không bao giờ có thể hoàn thành công việc tốt nhất nếu thiếu sự giúp đỡ.

Sự nhút nhát chỉ khiến bạn trở nên ngày một xa cách, các chuyên gia tư vấn khuyên bạn nên đứng dậy và vận động đôi chút, gạt bỏ sự sợ hãi và cố gắng trò chuyện cùng đồng nghiệp bên cạnh, mỗi ngày một chút.

Ngày mai, khi bước vào văn phòng hãy thử nói “Xin chào” với mọi người và lời chào tạm biệt trước khi ra về. Dẫu biết điều này có đôi chút khó khăn với những người có tính cách hướng nội nhưng không đồng nghĩa bạn không thể làm nó suốt đời.