Chọn việc Fulltime hay Freelance trên con đường sự nghiệp?

Chọn việc Fulltime hay Freelance trên con đường sự nghiệp? Hiện nay nhiều bạn trẻ đặc biệt cảm thấy hứng thú khi được tự do làm việc mà không phải chịu sự chỉ huy của bất kỳ cơ quan, tổ chức nào. Bài viết sau chúng ta sẽ tìm hiểu về điểm khác biệt giữa fulltime và freelance để biết bản thân mình có nên bạo dạn làm chủ chính mình với công việc freelance nhé!

Fulltime hay freelance? Sự khác nhau là gì?

Đàm phán tiền lương/tiền công:

Thông thường các nhân viên làm việc tại những đơn vị, công ty nhất định sẽ nhận được lương cứng hàng tháng và việc tăng lương sẽ được quy định rõ ràng tùy theo quy định của công ty. Còn khi bạn là một freelancer thực thụ, số tiền công/tiền lương sẽ được bản thân tự đặt ra và đàm phán với khách hàng của mình. Mức thu nhập của các freelancer thường phụ thuộc vào năng suất công việc mà họ làm được trong một tháng và phản ánh đúng năng lực của cá nhân mỗi người.

Thị phi nơi công sở:

Chắc chắn những bạn từng làm việc trong môi trường công sở đã không còn xa lạ gì với những mánh khóe, thị phi thường phát sinh nơi văn phòng, đặc biệt là trong trường hợp chúng ta phải làm việc cùng các đồng nghiệp có quan điểm, cách cư xử trái ngược nhau. Đặc biệt trong một số trường hợp bạn còn phải gặp phải những người vì được lòng sếp mà thường xuyên bắt nạt người khác. Tuy nhiên, khi làm việc freelance, chúng ta cũng phải đối vấn đề tương tự trong trường hợp gặp phải những khách hàng khó tính.

Thời gian làm việc:

Fulltime hay Freelance? Hầu hết những người lựa chọn bắt đầu làm freelance với mục đích mong tìm kiếm sự thoải mái, nhàn hạ với thời gian làm việc thoải mái thì chắc chắn không bao lâu họ sẽ nhanh chóng phát hiện được rằng công việc freelance đôi khi còn có khối lượng và thời gian làm việc nhiều hơn cả khi bạn làm việc tại môi trường công sở. Vào một số thời điểm nhất định, cả nhân viên văn phòng hoặc người làm việc tự do đều phải đối mặt với áp lực công việc và làm việc quá giờ. Có rất nhiều freelancer phải thường làm việc với thời gian tận thâu đêm và kể cả vào những ngày cuối tuần để đảm bảo công việc được hoàn thành đúng tiến độ đã thỏa thuận với khách hàng. Đặc biệt, nếu bạn mong muốn là một freelancer thành công thì nhất định phải dồn nhiều tâm huyết vào công việc và phải thật chăm chỉ.

Có nên “một lần chơi lớn” tự làm chủ chính mình với công việc freelance?

Khi lựa chọn làm công việc freelance bạn sẽ có thể linh hoạt làm chủ công việc, cuộc sống và thu nhập của bản thân mình. Có lẽ vì vậy mà nhiều người đang “rón rén” ý định từ bỏ công việc hiện tại để làm freelance. Tuy nhiên, bạn nên hiểu chính xác khả năng của bản thân cũng như lĩnh vực mà mình đang theo đuổi. Và hơn hết chúng ta nên hiểu rằng trong cuộc sống hiện đại việc đối mặt với áp lực công việc khiến chúng ta cảm thấy thất bại nặng nề thường không thể tránh khỏi.

Dù bạn làm Fulltime hay Freelance đều phải có những thử thách riêng đòi hỏi mỗi người phải mạnh mẽ vượt qua thử thách, hãy tin rằng mỗi khó khăn cũng như một “nấc thang” dẫn lối đưa chúng ta đến được chân trời cao rộng hơn.

Từ đó phải tiến hành phân định rõ điều chúng ta mong muốn và khả năng thực thụ của chúng ta là gì, chúng ta yêu thích và nhận biết khả năng của mình khi làm việc tự do hay chúng ta chỉ đang mong muốn trốn chạy khỏi những áp lực trong môi trường công sở ngột ngạt? Đừng vì một phút nông nổi và những lầm tưởng về bản thân cũng như freelance mà đẩy bản thân lâm vào tình cảnh khó khăn. Và ngược lại, nếu bạn thật sự yêu thích sự tư do và có đủ khả năng phát triển độc lập, hãy mạnh dạn “chơi lớn” để làm chủ chính mình với công việc freelance đầy thú vị.

Fulltime hay freelance? là câu hỏi vẫn được nhiều người phân vân lựa chọn. Hy vọng sau bài viết này bạn có thể hiểu rõ hơn về sự khác biệt của 2 loại hình công việc này. Hình thức làm việc thật sự không quá quan trọng như chúng ta vẫn nghĩ, điều quan trọng nhất là mỗi người phải có kế hoạch phát triển bản thân và không ngừng nỗ lực vươn lên trong công việc.

Hình ảnh: Jing Zhang/Behance.net