Định hướng sự nghiệp dành cho tài năng trẻ thời đại 4.0”

Cuộc sống luôn bao gồm những đoạn đường – nơi mà ở mỗi điểm bắt đầu, ta đều cần một kế hoạch để bước đi và chinh phục những đích đến của riêng mình. Với sự tương đồng giữa mục tiêu kết nối nhân tài với doanh nghiệp dựa trên nền tảng tuyển dụng của JobHopin cũng như ở vai trò đào tạo và huấn luyện cho người trẻ về kỹ năng cứng và mềm của chị Thái Vân Linh, số AMA (Ask me Anything) đầu tiên với chủ đề “Định hướng và phát triển sự nghiệp dành cho tài năng trẻ thời đại 4.0” đã được trực tiếp trên Fanpage của JobHopin vào ngày 05/5 vừa qua. 

Buổi livestream đã thu hút nhiều người xem ở đa dạng các lứa tuổi, kinh nghiệm làm việc và những mối lo lắng, quan tâm khác nhau. Các câu hỏi gửi về hầu hết xoay quanh câu chuyện làm thế nào để tìm kiếm một định hướng cho tương lai, với sinh viên sắp ra trường, hay người đã đi làm được một vài năm và thậm chí là những người đã có một chỗ đứng ổn định trong sự nghiệp.  

Chấp nhận thiếu sót để thay đổi tư duy

Đối với những chia sẻ từ các bạn sinh viên mới ra trường trong việc tìm kiếm một công việc phù hợp trong tương lai, chị Thái Vân Linh đã nhấn mạnh đến việc trau dồi những kỹ năng mềm bên cạnh các kỹ năng cứng trong lĩnh vực mà các bạn muốn dấn thân. Người trẻ cần nhất chính là tư duy biết khiêm tốn để tiếp nhận những kiến thức và kỹ năng mới. 

Giữa chia sẻ của bạn Thanh Thuy Bui khi hoang mang về chặng đường tiếp theo và bạn Kim Ngân khi cân nhắc lựa chọn theo đuổi giữa Sales và HR, chị Linh đã đưa ra lời khuyên với người trẻ rằng khi bạn chưa biết hãy tiếp tục thử, còn nếu bạn đã biết, đừng cho rằng bạn đã biết tất cả. Với chúng ta – những người đang sống trong thời đại 4.0, điều cần thiết chính là liên tục học hỏi và cập nhật những kiến thức và kỹ năng cho bản thân. 

Phản hồi câu hỏi của bạn Nguyễn Quang Khải, chị Linh đã cho chúng ta nhìn thấy một góc nhìn hoàn toàn mới trong câu chuyện học và làm trái ngành. Dù cho bạn có đang học vì sở thích nhất thời, vì ba mẹ hay bất kỳ điều gì, hãy học thật xuất sắc. Đặc biệt, những người trẻ đừng nên cảm thấy phí thời gian trong việc học và làm hai thứ khác nhau. Bởi những gì bạn học hôm nay có thể trở thành nền tảng cho phần nào đó trong công việc ở tương lai. Lời khuyên dành cho những bạn trẻ từ chị Thái Vân Linh chính là hãy học, học bất cứ điều gì, và phải học thật tốt!

Hãy dừng so sánh bản thân với người khác!

Pioneer-pressure (áp lực đồng trang lứa) dường như là vấn đề thường thấy của đa số người trẻ ngày nay. 

Phản hồi chia sẻ từ bạn Bùi Ngọc Thành “Em 34 tuổi – cái tuổi này với nhiều người thì họ đã thành công hoặc là đã có cho mình một định hướng. Em thì hoàn toàn mất phương hướng và hoang mang quá. Chị cho em lời khuyên với ạ.”, chị Thái Vân Linh đã đưa ra một góc nhìn làm thế nào để luôn giữ năng lượng cho việc cố gắng và phát triển. Không phải ai cũng tìm thấy định hướng của bản thân vì sở thích luôn thay đổi, và đặc biệt khi bạn còn trẻ, hãy chấp nhận và theo đuổi đam mê của hiện tại. 

Đừng chỉ chăm chăm vào những gì người khác có mà bạn không, vì có thể người ta cũng không có những gì bạn đang có. Hãy dừng so sánh bản thân với người khác!

Sự thay đổi luôn đi kèm với thử thách 

Ở bất kỳ khía cạnh nào của cuộc sống, đôi lúc chúng ta phải chấp nhận những sự thay đổi, và đi kèm với nó chính là thử thách. Thử thách chính là chấp nhận và thích nghi. 

Trong công việc, nhảy việc hay đổi ngành chính là những sự thay đổi tất yếu dành cho những ai không muốn hối hận khi nhìn lại quá khứ. Với những người đã có kinh nghiệm, thay đổi công việc, lĩnh vực hiện tại chính là bắt đầu từ số 0. Ở câu hỏi của bạn Ngọc Tuyền, chị Linh chia sẻ ở độ tuổi 30, chị cũng có một sự thay đổi lớn. Mặc dù bắt đầu lại ở vạch xuất phát trong một lĩnh vực hoàn toàn khác, nhưng với tư duy sẵn sàng học hỏi và chấp nhận thử thách, chị Thái Vân Linh vẫn luôn nỗ lực để chinh phục sự thay đổi đi kèm với thử thách. 

Với một chia sẻ khác từ câu chuyện làm thế nào để hòa nhập khi thay đổi môi trường làm việc của bạn Vân Anh Kiều, theo chị Thái Vân Linh chìa khóa nằm ở sự giao tiếp. Hãy nghiên cứu và tập đặt câu hỏi để tìm hiểu thêm về nơi bạn đang làm việc, dự án đang diễn ra, vai trò của bạn cũng như những người bạn sẽ cùng làm việc.  

Thất bại = bạn đã học được rất nhiều bài học 

Tương tự như sự thay đổi, thất bại là điều không thể thiếu trong những bài học của cuộc sống. Nhưng, khi thất bại, chính là lúc bạn cần tập trung vào những bài học thay vì cái tôi. Dành thời gian cho bản thân để chấp nhận cảm xúc chính mình, đứng lên và đi tiếp. 

Đứng trước nỗi sợ thất bại và dần trở nên mất phương hướng, chia sẻ từ bạn Nguyễn Phương Yến đã nói lên tiếng lòng của rất nhiều người. Với quan điểm từ chị Linh, khi chúng ta dành quá nhiều thời gian cho việc đau buồn, phải chăng đã bỏ lỡ cơ hội của bước tiến tiếp theo. 

Bên cạnh đó, chị Thái Vân Linh cũng có nhiều chia sẻ đặc biệt về những yếu tố khách quan ảnh hưởng đến vấn đề cá nhân và hiệu quả trong công việc. Cuộc sống không phải lúc nào cũng diễn ra một cách vui vẻ, bởi vì đôi lúc sẽ xuất hiện những khó khăn, những thách thức. Tuy nhiên, nếu bạn nhìn nhận những thử thách ấy dưới góc nhìn lạc quan và tích cực hơn, những cảm xúc tiêu cực và căng thẳng sẽ dần biến mất.  

JobHopin xin gửi lời cảm ơn chân thành đến chị Thái Vân Linh với những chia sẻ quý báu để các bạn trẻ có thêm nhiều góc nhìn trong việc định hướng và phát triển sự nghiệp tương lai. 

  • Đăng ký nhận thông tin & kiến thức được chia sẻ từ chị Thái Vân Linh tại landing page
  • Tham gia Cộng đồng Digikigai của JobHopin tại https://t.me/digikigai để nhận thông báo mới nhất về các sự kiện hấp dẫn sắp tới!

JobHopin Team