y-tuong-sang-tao-trong-cong-viec-jobhop

Ý tưởng sáng tạo trong công việc là vô cùng quan trọng giúp bạn hoàn thành các nhiệm vụ được giao nhanh và hiệu quả hơn. Kỹ năng sáng tạo được tổng hợp và chia sẻ bởi JobHopin dưới đây sẽ là kim chỉ nang dành hữu ích dành cho bạn cả trong công việc và cuộc sống.

Cách hình thành ý tưởng sáng tạo trong công việc

Sáng tạo như tập cơ bắp

“Làm việc với tư cách Content Writer, lời khuyên tốt nhất mà tôi nhận được chính là coi việc sáng tạo như luyện tập cơ bắp, bạn phải thực hiện các bài tập workout mỗi ngày. Giống như việc đến phòng tập gym để thúc đẩy cơ bắp, việc viết lách cũng cần được thực hiện liên tục và đều đặn như thế. Và điều quan trọng là bạn cần có thời gian nghỉ ngơi giữa các bài tập này. Nếu tôi gặp vấn đề gì đó không thể giải quyết, tôi sẽ không lao đầu vào nó mà dừng lại và dành thời gian để đi bộ quanh tòa nhà hoặc đi tắm (vì bạn sẽ luôn có ý tưởng trong khi tắm).” lời khuyên từ Sean McGowan, Content Writer at Codal, một agency hàng đầu về phát triển digital và UX design tại Chicago năm 2018.

Âm nhạc trong môi trường làm việc cần cho ý tưởng sáng tạo trong công việc

Âm nhạc là ý tưởng sáng tạo trong công việc tiếp theo mà JobHop muốn gợi ý đến bạn. Sẽ thật nhàm chán biết bao nếu môi trường làm việc của bạn chỉ là âm thanh yên tĩnh. Âm nhạc mở ra cho bạn một không gian thư giãn và làm xoa dịu những căng thẳng. Hoặc với những ai thích làm việc riêng biệt thì âm nhạc giúp cách ly bạn với những âm thành ồn ào khác tại công ty.

Thời gian sáng tạo của bạn là khi nào?

Một số người thích làm việc buổi sáng, số khác lại chuộng làm về đêm và sáng tạo cũng vậy. Mỗi người sẽ có những khung thời gian nhất định mà khi đó họ làm việc tốt và hiệu quả nhất. Bạn cần chọn cho mình khung thời gian thích hợp và dành chúng cho các công việc sáng tạo. Những công việc hành chính thường nhật có thể được thực hiện ngoài khung giờ đó.

Xem thêm: Nghề content marketing cần những gì để bứt phá?

Luôn ở tâm thế người học việc

Có ai đó đã nói với bạn về việc giữ một tâm thế học việc để có thể sáng tạo tốt hơn? Thực chất, để có thể làm công việc sáng tạo, bạn phải liên tục đọc, viết, xem và nghe rất nhiều nguồn thông tin khác nhau và cập nhật nó liên tục mỗi ngày. Kỹ năng sáng tạo thực chất được xây dựng từ việc tiếp nhận những thông tin nền tảng và phát triển thành cái của mình. Ngoài ra, bạn nên tìm cho mình một người quản lý giỏi chuyên môn và học việc từ người này để họ có thể giúp định hướng và phát triển sự nghiệp tốt hơn. “Sáng tạo. Thực chất là, kết hợp các kiến thức theo một cách mới mẻ và độc đáo” (Jim Miller, CEO of Arevo).

Tắt các thiết bị điện tử

Ngày nay, không thể phủ nhận vai trò của các thiết bị điện tử thông minh khi chúng giúp đưa bạn đến thế giới thông tin khổng lồ. Tuy nhiên, đôi khi, chính nguồn dữ liệu này khiến bạn ngập tràn trong những ý tưởng na ná nhau và hạn chế những suy nghĩ của chính mình. Lời khuyên cho bạn để sáng tạo trong công việc chính là tạm gác chúng sang một bên để hạn chế tình trạng nhiễu trong sáng tạo. 

Cách hình thành ý tưởng sáng tạo trong công việc

Làm việc cho tổ chức để bạn được tự do

“Tự do” ở đây chính là tự do sáng tạo, tự do được thử cái mới và không ngăn cản những ý tưởng dù điên rồ nhất của bạn. Một tổ chức cho phép bạn được làm những điều bạn muốn với hy vọng giúp ích cho công ty sẽ là môi trường để hình thành và phát triển các ý tưởng tốt nhất. Trong yoga, bạn thường phải làm theo chính xác hướng dẫn của giáo viên để có hiệu quả sức khỏe tốt nhất. Tuy nhiên, tại nơi làm việc, điều này lại không cần thiết, bạn được khuyến khích sáng tạo tư thế của riêng mình và chính chúng sẽ “sức khỏe công việc” phát triển theo chiều hướng khác biệt.

Chấp nhận thử thách

Thử thách là điều kiện cần để bạn bắt đầu một công việc theo cách sáng tạo hơn. Sáng tạo đến từ những điều chúng ta chưa biết rõ. Tượng như những đứa trẻ, chúng học được điều mới từ chính việc mày mò và phá hoại món đồ chơi mới để lắp ghép và xây dựng theo cách của mình. Đó là lý do trò leggo luôn có sức hấp dẫn lớn như vậy. Hôm nay, hãy bắt đầu với những thứ bạn chưa từng biết để tạo ra những điều mới mẻ theo cách sáng tạo của riêng mình. Đối với các nhà tuyển dụng, hãy dành thời gian quan tâm và tạo ra thử thách để giúp nhân viên không còn nhàm chán với công việc và tự tin phát triển mỗi ngày.

Hãy xem sáng tạo là một phần của công việc thường ngày

Nếu bạn nhận được một yêu cầu tạo ra một ý tưởng quảng cáo sáng tạo và cảm thấy áp lực về điều đó quá lớn, có thể bạn đang thiếu sự sáng tạo hàng ngày. Kỹ năng nào cũng vậy, nếu không được rèn luyện mỗi ngày, bạn rất khó để làm tốt nó. Hãy thêm sáng tạo vào một phần của công việc hàng ngày để khi nhận những yêu cầu đột xuất bạn không còn cảm thấy bỡ ngỡ và lo lắng vì nó. 

Tạo dựng không gian để hình thành ý tưởng sáng tạo trong công việc

Với các công ty quảng cáo, thiết lập không gian quảng cáo là việc làm vô cùng cần thiết để các nhân viên được kích thích tạo ra nhiều ý tưởng mới. Các không gian sáng tạo thường là nơi có nhiều hình ảnh mới mẻ độc đáo hoặc các máy chơi game để nhân viên thư giãn. Đây sẽ là lưu ý quan trọng các quản lý cần quan tâm đến giúp nhân viên của mình làm việc tốt hơn.

Ý tưởng sáng tạo trong công việc đến từ yêu cầu của khách hàng

Một trong những cách hay và chính xác nhất để lên ý tưởng trong công việc chính là thiết lập nó dựa trên chính những yêu cầu của khách hàng. Hãy ghi âm lời nói của khách hàng trong các buổi họp gửi yêu cầu và phát lại nó trong các buổi họp bàn ý tưởng. Đây được xem là kỹ năng sáng tạo thông minh và bạn tạo nên được chính xác cái khách hàng muốn thông qua những yêu cầu này. Vừa không lạc đề vừa nhanh chóng.

JobHopin Team