Bí mật giữ chân nhân tài mà nhiều doanh nghiệp chưa biết!

Làm thế nào để không đánh mất những “viên ngọc” sáng giá nhất? Bắt đầu từ việc rất đơn giản, đó chính là quan tâm. Một doanh nghiệp không thể toàn diện nếu thiếu đi sự quan tâm đến nguồn lực quan trọng nhất, chính là nhân viên. 

“Doanh nghiệp của tôi có chế độ phúc lợi tốt!” 

“Doanh nghiệp của tôi có cơ sở vật chất đạt chuẩn” 

Tất cả những lời mời gọi hấp dẫn kia, suy cho cùng doanh nghiệp đều hưởng lợi. Chính sách phúc lợi tốt và cơ sở vật chất thu hút nhân tài mới, nhưng nhân viên sẽ ở lại lâu dài nếu họ nhân thấy sự quan tâm chân thành từ công ty. 

Nếu bạn nhân thấy nhân viên của mình đang “chênh vênh” và thiếu động lực lao động, có lẽ đây là lúc bạn nên thể hiện sự quan tâm của mình với họ. 

Lắng nghe thật lòng

Khi có dịp trò chuyện với nhân viên, hãy thật sự lắng nghe những gì họ muốn nói. Sai lầm của người quản lý khi gặp 1-1 với nhân viên chính là mang công việc vào để làm chủ đề bàn luận. Những dịp này là lúc bạn và nhân viên của mình bàn về mục tiêu cá nhân của nhân viên và cách mà bạn có thể giúp họ đạt được mục tiêu đó, thông qua công việc. 

Nếu bạn lắng nghe thật lòng, nhân viên sẽ luôn tìm đến bạn khi họ gặp phải vấn đề trong công việc. Đặc biệt nếu họ có ý định chuyển việc, bạn sẽ biết trước sớm hơn và có thể thay đổi cục diện (dù cơ hội rất hiếm) bằng cách gợi ý nâng mức lương, chẳng hạn.

Xem thêm: Muốn trở thành một nhà lãnh đạo tốt hơn? Bí kíp mang tên “Lòng thấu cảm”

Đừng chỉ khen cho có

Dù lời khen thường đem đến tác động tích cực đến tinh thần của người nhận được nó, nhưng đừng vì vậy mà chỉ khen cho có. Hãy tưởng tượng: Nhân viên của bạn mất cả tháng để chốt deal được với khách hàng và lời khen duy nhất mà họ nhận được là “Em làm rất tốt, hãy tiếp tục nổ lực nhé!” 

Thay vào đó, hãy khen chi tiết và “có tâm” hơn chút xíu. Không nhất thiết phải là một đoạn văn dài dòng thể hiện sự cảm kích của bạn với họ, chỉ đơn giản là bỏ nhiều tình cảm hơn trước khi công nhận ai đó. Chẳng hạn: “Anh/chị rất hài lòng với cố gắng của em trong 1 tháng vừa qua” hoặc “Dù khách hàng lần này hay “lật brief” nhưng nhờ có em mà mọi chuyện êm xuôi, cảm ơn em nhé!” 

Lời khen như vậy gần gũi và dễ chịu hơn nhiều đúng không?

Tin tưởng nhân viên của mình

Thể hiện niềm tin cũng là một cách khen và công nhận nhân viên. Đừng theo sát và bảo họ phải làm gì, đừng vạch sẵn cho họ đích đến. Không ai thích có người bảo mình phải làm gì cả. Thay vào đó, hãy cho họ quyền điều phối một dự án nhỏ hoặc to tùy theo năng lực. Được điều phối công việc theo chiến lược của mình chính là động lực đi làm hiệu quả nhất. 

Tóm lại

Đôi khi chỉ cần tinh tế một chút trong cách thể hiện sự quan tâm có thể giúp doanh nghiệp của bạn bớt đi kha khá ngân sách, mà lại tăng hiệu quả làm việc của nhân viên. Thái độ chân thành trong cách thể hiện sự quan tâm, chính là mấu chốt để giữ chân nhân tài mà nhiều công ty bỏ qua. 

JobHopin Team