Làm việc tại nhà team vẫn đạt chỉ tiêu: Bí kíp cho quản lý!

Làm việc tại nhà đã trở thành khái niệm bình thường, ít nhất là đối với nhiều chuyên gia. Ngược lại với những nhân viên bán hàng, nay họ vừa phải gánh trọng trách đáp ứng doanh số vừa phải thích nghi nhanh chóng với thay đổi mới này.

Thực tế, hoàn toàn có thể bán hàng dù không ngồi trong tại văn phòng. Đặc biệt với Cấp quản lý, dẫn dắt đội ngũ sao cho họ vừa đạt chỉ tiêu, vừa có thể thích nghi với môi trường và phong cách làm việc mới là điều vô cùng quan trọng.

Tùy thuộc vào thói quen làm việc của team, bạn có thể tùy biến và thay đổi để mọi người tiếp cận mục tiêu doanh số thành công nhất.

Thách thức trong việc quản lý đội ngũ bán hàng tại nhà

Làm việc tại nhà là trở ngại cho đội ngũ bán hàng cũng như cấp quản lý, khi mọi người đã quá quen trực tiếp giải quyết công việc cùng nhân viên. Chắc chắn khi làm việc gián tiếp, bạn cũng sẽ gặp phải những bỡ ngỡ trong việc hỗ trợ và giúp đỡ lẫn nhau. Đặc biệt đối với một quản lý, làm thế nào để giữ động lực của nhân viên khi làm việc tại nhà là một câu hỏi quan trọng. Một vài khó khăn bạn sẽ gặp phải khi quản lý team từ xa sẽ là:

  • Quên mất phải đặt ra giới hạn bản thân: Cảm thấy áp lực vì phải duy trì trạng thái “Đang hoạt động” 24/7.
  • Bảo toàn hiệu suất làm việc của nhân viên: giúp các thành viên trong team nhận được sự hỗ trợ và đảm bảo năng suất làm việc không giảm dù làm việc tại gia.
  • Trở ngại trong việc hợp tác: thiếu vắng tương tác trực tiếp giữa người và người, cơ hội để cùng kết nối làm việc sẽ giảm đi đáng kể.

Khi được hỏi về những bài học đắt giá nhất giúp vượt qua thời điểm khó khăn này, đây là những gì mà đội ngũ quản lý bán hàng từ HubSpot đã chia sẻ:

Bí kíp quản lý đội ngũ làm việc  tại nhà

  1. Thiết lập các kênh liên lạc rõ ràng
  2. Tạo thói quen và nhất quán về lịch trình
  3. Đặt mục tiêu có thể đo lường được và KPI
  4. Đầu tư thời gian cho việc xây dựng nhóm từ xa
  5. Nghĩ ra những cách sáng tạo để xây dựng mối quan hệ
  6. Cụ thể hóa các chiến lược bán hàng từ xa
  7. Để nhân viên của bạn chủ động trong việc tìm kiếm quy trình làm riêng của họ

 Thiết lập các kênh liên lạc rõ ràng

Theo báo cáo Việc làm từ xa của HubSpot vào năm 2019, có 29% nhân viên cho biết giao tiếp với đồng nghiệp chính là khó khăn lớn nhất mà họ phải đối mặt khi làm việc tại nhà. Vì quá quen với giải quyết các vấn đề và nhận phản hồi trực tiếp từ cấp trên hoặc đồng nghiệp, nay lại phải làm việc đó một cách gián tiếp khiến nó trở nên khó khăn hơn bao giờ hết. 

Khả năng giao tiếp vững vàng chính là cánh cửa dẫn lối đưa bạn và team chạm đến thành công. Với môi trường làm việc hiện đại, bạn có thể đã quen với việc chỉ cần xoay người là đã có thể bàn bạc công việc với thành viên trong team. Nếu buộc phải làm việc gián tiếp, các công cụ kỹ thuật số sẽ hỗ trợ  giao tiếp vô cùng hiệu quả.

Nói như vậy không có nghĩa chúng ta luôn phải có mặt mọi lúc (thật ra chúng tôi hoàn toàn không gợi ý cách làm việc đó). Song, nó đồng nghĩa với việc mọi nhân viên phải biết cách để liên lạc với mọi người trong team sao cho đúng chỗ đúng thời điểm.

Các công cụ chat như Slack cực kỳ phù hợp để gửi các tin nhắn ngắn nhưng cần phản hồi nhanh chóng. Phần mềm gọi video như Zoom có thể ứng dụng cho các cuộc họp 1-1 hoặc các cuộc gặp mặt trực tuyến mà cuộc gọi truyền thống vốn không đáp ứng được. 

Khi làm việc tại nhà, bạn cần chú trọng giao tiếp nhiều hơn mức bình thường. Bất cứ khi nào thấy thông báo hay tin nhắn đến mà bạn không thể xử lý kịp thời, hãy để lại vài dòng giúp cho phía bên kia biết rằng bạn đã nhận tin nhắn và sẽ giải quyết công việc ngay khi có thể. Thay đổi trạng thái khi bạn không có mặt tại bàn làm việc, việc này giúp mọi người biết bạn không thể phản hồi ngay lập tức. 

Thiết lập và bình thường hóa các thay đổi trong cách giao tiếp cho nhân viên của bạn, để họ biết cách kết nối không chỉ với bạn mà còn với đồng nghiệp đúng lúc. 

Tạo thói quen và nhất quán về lịch trình

Theo Senior Sales Manager của HubSpot, ông Tiki Biswal, lịch trình và thói quen nhất quán là điều cần thiết để quản lý một team hiệu quả. Ông chia sẻ:

“Nếu không thường xuyên lên lịch các cuộc trò chuyện trực tiếp, đánh giá giao dịch và đi cà phê để bàn bạc, sẽ rất khó đảm bảo nhân viên của bạn nhận được thời gian và sự chú ý mà họ cần. Để giữ liên lạc, bạn nên lên lịch các cuộc họp và gặp mặt thường xuyên hơn. 

Một mẹo nhỏ mà tôi luôn sử dụng khi làm việc với nhân viên của mình chính là cho họ biết khi nào thi tôi bắt đầu làm việc, khi nào không và lúc nào tôi rảnh để có thể có một cuộc gọi. Nó giúp họ có thêm tầm 1 tiếng rưỡi mỗi ngày để có được 100% sự chú ý từ tôi.” 

Khi bắt đầu làm việc tại nhà, hãy thường xuyên xem lại cường độ các buổi họp để có thể điều chỉnh và cải thiện sao cho phù hợp với những thay đổi mới. Hãy nhất quán nhất có thể và hỗ trợ nhân viên của bạn bất cứ khi nào họ cần. 

Đặt ra mục tiêu có thể đo lường được và KPI

Nhân viên của bạn có biết chính xác họ đang được đo lường và đánh giá bằng cách nào không? Liệu những mục tiêu hiện tại mà tổ chức bạn đang hướng đến có phản ảnh được môi trường và cơ cấu mới của tổ chức không? 

Bà Alison Bridgman, Senior Sales Manager của HubSpot cho biết, dựa vào dữ liệu để thúc đẩy các cuộc trò chuyện phát triển với nhân viên công ty. Bà nói: 

“Hãy có niềm tin và dựa vào số liệu thực tế. Chỉ vì không thấy ai đó làm việc không có nghĩa là họ hoàn toàn chả làm gì cả. Các dữ liệu và báo cáo mà họ cung cấp hàng ngày giúp bạn dễ dàng theo dõi công việc đang tiến triển tới đâu, có đang trong quá trình hướng đến mục tiêu hay không? Từ đó giúp nhân viên của bạn tiến gần hơn đến thành công trên con đường sự nghiệp ngành sales.”

Đầu tư thời gian cho việc xây dựng nhóm bán hàng tại nhà

Cảm thấy cô đơn và mất kết nối với đồng nghiệp là mối bận tâm mà hầu hết nhân viên gặp phải khi phải làm việc tại nhà. Trên thực tế, 20% nhân viên làm việc từ xa toàn thời gian cho biết họ cảm thấy cô đơn hầu như mỗi ngày, 35% nhân viên khác nói rằng họ cảm thấy cô đơn từ hai đến ba ngày trong tuần.

Xem thêm: Làm thế nào để giữ động lực của nhân viên khi làm việc tại nhà?

Phải biết cách tạo cơ hội cho team của bạn kết nối và hiểu nhau hơn. Ví dụ như chủ động tạo ra các cuộc trò chuyện mà trong đó nhân viên có thể bàn đến các vấn đề ngoài lề công việc như sở thích, các thói quen của họ. Hay các trò chơi team-building trực tuyến.

Tìm cơ hội xây dựng mối quan hệ 

Tạo mối quan hệ với nhân viên là điều kiện thiết yếu để xây dựng thành công. Theo Business Insider, quản lý chiếm được lòng tin của nhân viên sẽ giúp xây dựng một đội đội ngũ làm việc nhiều năng lượng hơn, giảm căng thẳng nội bộ cũng như hạn chế tối đa việc nhân viên nghỉ phép.

Đối với Tiki Biswal, ông tập trung xây dựng lòng tin với nhân viên của mình bằng cách:

“Khi bắt đầu phải làm việc tại nhà, khó khăn lớn nhất tôi gặp phải chính là tìm cách hiểu rõ nhân viên của chính mình. Tìm ra động lực thúc đẩy họ là gì để có thể cùng nhau hướng đến mục tiêu. Mất nhiều thời gian hơn trong việc xây dựng mối quan hệ khi phải làm việc từ xa, dù đó là nhiệm vụ quan trọng nhất với tôi. 

Nên thường xuyên có những buổi “cà phê” trên Zoom để tán dóc, bàn những chuyện không dính đến công việc. Chúng chính là phương pháp thay thế tiết kiệm nhất cho những cuộc hẹn cà phê truyền thống.”

Tại HubSpot, các team có hẳn hướng dẫn “cách làm việc với tôi”, đây là một ý tưởng thú vị giúp đồng nghiệp hiểu nhau hơn. Vừa giúp tăng hiệu quả trong công việc, vừa giúp kết nối tập thể và tạo dựng niềm tin.

Một số thông tin hữu ích mà bạn và đồng nghiệp có thể xây dựng hướng dẫn “cách làm việc với tôi” dễ dàng hơn:

  • Những phẩm chất tôi đánh giá cao
  • Mục tiêu hoặc trọng tâm hiện tại 
  • Giờ làm việc và múi giờ của tôi
  • Nếu không khẩn cấp thì bạn có thể liên lạc với tôi bằng cách nào (Nêu rõ những ứng dụng bạn ưu tiên như: Slack, Email,…)
  • Tôi nhận và đưa ra feedback như thế nào?
  • Tôi thích nói về điều gì?

Luôn biết giới hạn của mình cũng như ghi nhớ phong cách làm việc của nhân viên. Tìm cách để liên tục xây dựng lòng tin, ngay cả không làm việc trực tiếp với nhau.

Tập trung vào các chiến lược hỗ trợ bán hàng tại nhà

Để quản lý hiệu quả, bạn cần cung cấp cho nhân viên của mình kiến thức về công cụ, các nguồn lực họ cần để thành công. Lúc này là thời điểm tốt để bạn lên một kế hoạch hỗ trợ bán hàng, hãy xem các gợi ý dưới đây:

  • Lập danh mục và tối ưu hóa nội dung bán hàng: Đảm bảo rằng thành viên team bạn có quyền truy cập để khai thác thông tin bất khi nào họ cần. Với tình hình làm việc tại nhà trong mùa dịch, có nghĩa bạn phải có xây dựng một hệ thống quản lý tài nguyên điện tử.
  • Khai thác triệt để chức năng video cho mục đích training: Bất cứ khi nào nhân viên cần sự trợ giúp, hãy sử dụng chức năng share màn hình trên các ứng dụng như Zoom. Tận dụng những công cụ này giúp họ vừa nhận được sự hỗ trợ kịp thời, vừa học được kỹ năng mới.
  • Điều chỉnh lại quy trình bán hàng: Xem lại quy trình bán hàng hiện tại để đảm bảo không có bất khó khăn nào cho nhân viên. Nên định kỳ kiểm tra các bước chốt  giao dịch gần đây xem có lỗi hay không. Nếu có thì cả hai nên bàn bạc để đơn giản hóa hoặc điều chỉnh lại quy trình bán hàng. 
  • Để nhân viên toàn quyền quyết định quy trình làm việc của họ miễn là nó hiệu quả

Cách để xây dựng lòng tin với nhân viên chính là đặt niềm tin ở họ trước. Cho phép nhân viên chủ động tạo ra không gian làm việc hiệu quả cũng như tự nắm bắt thành công của riêng họ. 

Theo Alison Bridgman,

“Làm việc tại nhà là một bước thay đổi buộc team của tôi phải lên lịch trình và tạo thói quen mới. Kiểm tra tiến độ của các thành viên sẽ giúp họ làm việc hiệu quả hơn. Đây cũng là cơ hội giúp các nhân viên tự chủ và chủ động trong công việc.”

Khi khám phá các công cụ hữu ích hoặc chiến thuật để giúp đẩy nhanh doanh số bán hàng, đừng quên chia sẻ cùng các thành viên trong team. Mặc dù làm việc  tại nhàcó thể là một sự thay đổi lớn đối với một số team sales, nhưng hãy linh hoạt và sẵn sàng thích ứng để đạt được mục tiêu của chung.

JobHopin Team (phỏng dịch)