nhan-vien-kinh-doanh-jobhop
Highlight:

Nếu bạn lo lắng không biết làm cách nào để thúc đẩy tinh thần làm việc cho nhân viên kinh doanh, bài viết này sẽ cho bạn lời giải với 6 điều cảm hứng tốt nhất gồm: Đặt chỉ tiêu, Đào tạo, Đánh giá tích cực, Tạo cơ hội phát triển, Tránh gây áp lực.

Có thể nói nhân viên kinh doanh chính là bộ mặt của công ty, là đầu mối tiếp xúc trực tiếp của khách hàng và cũng là người quyết định sự thành công của công ty. Vì vậy, giữ cho đội ngũ kinh doanh luôn hài lòng và nhiệt thành vời công việc là yếu tố quan trọng và nhất thiết phải có để công ty tiếp tục thành công.

Mặt dù hoa hồng và thưởng giúp cho các nhân viên kinh doanh luôn nổ lực vì thu nhập của họ tăng tỷ lệ thuận với doanh thu bán hàng .Tuy nhiên để khiến cho những người làm việc mà thu nhập chủ yếu dựa vào hoa hồng luôn phấn khởi trong công việc đòi hỏi nhiều động cơ thúc đẩy hơn ngoài tiền bạc.

Họ cần được khẳng định có những chính sách thưởng hợp lý cho việc hoàn thành xuất sắc công việc, đồng thời phải cảm thấy được sự hổ trợ và thừa nhận từ phía công ty về vai trò của họ trong sự thành công của công ty.

Dưới đây là một vài gợi ý giúp các quản lý bán hàng khuyến khích và tạo hứng khởi cho nhân viên của mình.

1. Đặt chỉ tiêu

Chỉ tiêu là công cụ thúc đẩy hiệu quả ,các chỉ tiêu doanh thu cần phải thực tế và hợp lý nhưng đồng thời cũng phải được điều chỉnh để đảm bảo khuyến khích các nhân viên vượt qua các thành tích trước đây của mình. Đặt ra cho các nhân viên các chỉ tiêu ngắn hạn và hằng năm để họ có phương hướng phấn đấu đồng thời đưa ra chế độ thưởng hợp lý khi họ đạt được chỉ tiêu này.

Đó có thể là một đôi vé xem phim hay một bữa tối ăn tại khách sạn 5 sao cho một kết quả ngắn hạn hoặc vài tháng lương thưởng cho người có kết quả doanh thu tốt nhất trong năm. Dĩ nhiên, các chỉ tiêu này sẽ do các nhân viên cùng tham gia bàn bạc để tăng thêm sự gắn bó và cam kết của họ với công việc và công ty. Một chỉ tiêu đưa ra mà không có sự tham gia ý kiến của nhân viên khiến họ có cảm giác không tôn trọng hay thậm chí phản ứng bằng cách coi chúng không khả thi.

2. Khuyến khích và lắng nghe

Ngoài ra bạn nên xây dựng môi trường làm việc phát huy tính sáng tạo, khuyến khích nhân viên đưa ra thông tin và gợi ý giúp nâng cao doanh thu bằng cách luôn lắng nghe và chia sẻ ý kiến. Kỹ năng công việc này là điều mà ở bất cứ cấp bậc nào cũng cần có.

lang-nghe-nhan-vien-kinh-doanh-jobhop

3. Đào tạo nhân viên kinh doanh

Một số người cho rằng những người bán hàng giỏi có một số tư chất đặc biệt mang tính bẩm sinh, nhưng thực tế một người hoàn toàn có thể bán hàng giỏi nhờ được đào tạo và tự học hỏi. Đào tạo cũng là một cách thể hiện sự coi trọng của công ty đối với nhân viên và nên sử dụng nó như một phần thưởng khuyến khích cho những người có kết quả làm việc tốt. Một vài khoá học về chuyên môn và kỹ năng bán hàng sẽ là nguồn cảm hứng mới giúp họ muốn thực hành ngay trong công việc.

4. Đánh giá tích cực

Không xét nét và can thiệp sâu vào công việc nhân viên, nhưng bạn cũng nên thường xuyên theo dõi công việc của nhân viên để có hướng dẫn và hỗ trợ kịp thời. Tuy nhiên, hãy tránh các nhận xét tiêu cực và thay vào đó là các gợi ý và ý kiến mang tính tích cực và xây dựng để giúp họ đạt được các chỉ tiêu doanh thu đã đề ra.

Đừng quên việc đánh giá đúng và tích cực những nỗ lực của nhân viên dành cho công việc. Nếu bạn làm sai cách – cố gắng tổ ra quan tâm, sẽ chỉ khiến nhân viên chán nản hơn và cảm thấy không được đối xử công bằng. Và không sớm thì muộn họ cũng dứt áo ra đi.

5. Tạo cơ hội phát triển

Những người làm việc tốt không bao giờ chỉ bằng lòng với các phần thưởng hay vài lời khen ngợi. Họ cần nhiều hơn là những chỉ tiêu doanh thu cứ tăng tiến định kỳ: Cơ hội để phát triển và thử thách các năng lực của bản thân. Mở ra cho họ các cơ hội thăng tiến thực sự sẽ giúp giữ được những nhân viên giỏi.

tao-co-hoi-cho-nhan-vien-kinh-doanh-jobhop

6. Tránh gây áp lực cho nhân viên kinh doanh

Bản thân các chỉ tiêu doanh thu cũng đã gây cho nhân viên một áp lực nhất định nên bạn không cần phải thúc ép họ hơn nữa. Phương pháp quản lý gây áp lực thường chỉ cho kết quả trong ngắn hạn và về lâu dài sẽ gây stress cho nhân viên, khiến cho họ căng thẳng mệt mỏi và làm việc kém hiệu quả hơn.

Tìm kiểm cơ hội việc làm nhân viên kinh doanh cùng JobHop ngay hôm nay!

Nguồn: PACE