Backend developer chính hiệu, bạn đã sẵn sàng để chinh phục?

Nếu bạn muốn trở thành một Backend Developer, thì có vẻ bạn đã có một quyết định sáng suốt. Trong thời đại công nghệ hiện nay, lập trình viên đã một nghề hot và trong vòng 5 năm tới nó vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt. Vậy, đâu là cơ sở để bạn bắt đầu? Hãy cùng JobHop tìm hiểu lộ trình để trở thành một Backend Developer nhé!

Backend Developer là gì?

Các Backend Developer chính là những người thực hiện phần công việc tiếp theo của cá Front – End Developer. Cụ thể, các backend developer sẽ là người lưu trữ dữ liệu, tạo câu lệnh giúp cho phần Front-End của trang web có thể hoạt động được. Là người thực hiện thao tác lưu trữ thông tin, cũng như giao diện của người dùng trên trang web.

Back-End-developer
Backend developer chính hiệu, bạn đã sẵn sàng để trở thành?

Các backend developer làm việc với phần backend của một trang web, gồm 1 máy chủ, một ứng dụng và một cơ sở dữ liệu. Bằng cách sử dụng các ngôn ngữ server-side như Java, .Net, PHP, Python, Ruby, họ có thể điều khiển máy chủ, ứng dụng và cơ sở dữ liệu của trang web có thể giao tiếp với nhau.

Các bước để trở thành một backend developer

Trước khi bắt đầu bước đầu tiên để trở thành backend developer, bạn cần phải biết về HTML/CSS ở mức độ hiểu và có thể viết được HTML/CSS cơ bản.

Bước 1: Lựa chọn một ngôn ngữ lập trình để học

Tính đến thời điểm hiện tại, có rất nhiều ngôn ngữ lập trình mà backend web developer có thể lựa chọn như Java, Python, Ruby on Rails, PHP, C#. Tuy nhiên đối với người mới bắt đầu tìm hiểu về backend developer thì nên chọn một ngôn ngữ kịch bản để học, bởi chúng khá thông dụng và dễ học hơn sơ với các loại ngôn ngữ khác. Bạn cũng có thể chọn Node.js nếu bạn đã biết đến frontend, chúng sẽ giúp bạn có nhiều lựa chọn hơn cho công việc sao này đấy!

Song, nếu bạn đã học được một vài ngôn ngữ kịch bản, cũng như đã và đang là một backend developer thì phải làm sao? Hãy thử chọn một ngôn ngữ khác nhé! Ngoài ngôn ngữ kịch bản thì còn có các ngôn ngữ khác như “Functional” hay “Multiparadigm”, hãy thử sức với nó, chắc chắn bạn sẽ được phát triển hơn kiến thức cho bản thân mình.

Bước 2: Hãy thực hành với những điều bạn vừa học được

Hãy đem ngôn ngữ mà bạn vừa chọn ra sử dụng ngay lập tức, ngay sau khi bạn đã nắm được các khái niệm cơ bản của nó. Cố gắng tạo ra thật nhiều ứng dụng nhất có thể.

Bước 3: Hãy thật hiểu về Package Manager cho ngôn ngữ mà bạn đã chọn

Chúng ta cần bắt đầu học về Package Manager khi bạn đã có thể tạo ra được một ít ứng dụng cơ bản dựa trên ngôn ngữ mà bạn lựa chọn. Bằng thư viện bên ngoài, Package Manager sẽ giúp bạn mở rộng ứng dụng của mình.

Bước 4: Lựa chọn cách thực hành tốt nhất và tiêu chuẩn riêng cho ngôn ngữ lập trình của bạn.

Sẽ có tiêu chuẩn riêng và cách thực hành riêng dành cho mỗi loại ngôn ngữ lập trình. Hãy tìm hiểu kỹ về tiêu chuẩn của ngôn ngữ lập trình mà bạn đã lựa chọn để có phương pháp thực hành thật hữu ích nhé!

Bước 5: Bảo mật tuyệt đối

Hãy tìm hiểu các phương pháp đảm bảo an toàn tối ưu nhất cho ứng dụng của bạn.
Open Web Application Security Project (OWASP) với các hướng dẫn sẽ vô cùng hữu ích với bạn. Bạn sẽ có thể biết những vấn đề bảo mật khác nhau và cách phòng tránh cho ngôn ngữ lập trình của bạn.

Bước 6: Thực hành thật nhiều để trở thành backend developer giỏi

Sau khi đã nắm rõ được về ngôn ngữ, sử dụng thông thạo Package Manager, các tiêu chuẩn, bảo mật, cách thực hành đúng ngôn ngữ mà bạn đã chọn. Hãy phát triển thêm khả năng của bản thân cũng như ứng dụng bằng cách tự tạo một package và công khai cho nhiều người sử dụng.

Bước 7: Học về kiểm thử

Bạn nên tìm hiểu về các loại kiểm thử và mục đích của chúng. Biết về các thuật ngữ như mocks, stubs,…

Bước 8: Làm về kiểm thử

Bạn nên học cách viết unit test cho các ứng dụng mà developer đã làm lúc trước để thực hành về kiểm thử.

Bước 9: Biết về hệ quản trị cơ sở dữ liệu quan hệ

Tìm hiểu về các thuật ngữ cơ bản trong cơ sở dữ liệu như khóa, chỉ mục, chuẩn hóa CSDL… để biết cách xử lý dữ liệu của bạn.

Bước 10: Backend developer – Đến lúc tạo một ứng dụng của riêng mình

Tạo ra một ứng dụng của riêng bản thân bằng tất cả những gì mình đã được học.

Thời đại ngày nay khi công nghệ ngày càng phát triển mạnh, thách thức đối với các nhà phát triển, backend developer cũng nhiều hơn đồng thời, cũng đòi hỏi nhiều hơn về kỹ năng, cũng như tư duy sáng tạo. Vì thế để phát triển bản thân mình hãy cố gắng nhiều nhất có thể nhé! JobHop chúc bạn thành công trên con đường trở thành một Backend Developer chính hiệu!

JobHopin Team