5 cập nhật mới của Google

Có thể nói, đối với một Digital Marketer tài năng, “nhạy bén” với những cập nhật mới trên nền tảng kỹ thuật số là kỹ năng quan trọng nhất. Đặc biệt với “gã khổng lồ” Google cùng hàng loạt thuật toán thay đổi liên tục mỗi năm, luôn khiến dân Digital Marketing phải “đau đầu” tìm cách chuyển mình.

Hôm nay, hãy cùng JobHopin điểm qua 5 cập nhật mới nhất của Google, dự đoán sẽ làm các Marketer phải thay đổi chiến lược SEO cho doanh nghiệp của mình nhé!

Bài viết liên quan:

5 cập nhật mới của Google

Tự động tìm kiếm lỗi chính tả 

Theo Hindustan Tech, lỗi chính tả là nguyên nhân chính cho câu hỏi vì sao Google không thể giải đáp các thắc mắc của người dùng. Vì vậy, Google đã cố gắng khắc phục trường hợp này bằng tính năng “Tìm kiếm thay thế” – tự động sửa lỗi và tìm kiếm cho người dùng. 

Vào cuối tháng 10, thuật toán chỉnh sửa lỗi đánh vần sẽ được bổ sung thông qua một mạng lưới có sức chứa lên tới 680 triệu tham số. Với sự điều chỉnh mới mẻ này, Google đảm bảo sẽ cho ra những gợi ý có hiệu quả hơn. Thậm chí, khi bạn gõ một ngôn ngữ mới mà mình không rành, Google cũng sẽ có cách để trả về kết quả như bạn mong muốn.

Xác định khoảnh khắc quan trọng trong video

Google cho biết giờ đây họ cũng có thể xác định những khoảnh khắc quan trọng trong video. 

Thay vì phải coi hết một Video để nắm được ý chính, ứng dụng AI sẽ được sử dụng để làm nổi bật các khoảnh khắc cụ thể trong video để người xem có thể điều hướng chúng giống như các chương trong một cuốn sách. Thay vì phải đọc “một lèo” từ trên xuống dưới,  bạn có thể chọn đoạn video nào bạn muốn xem nhất và bỏ qua những đoạn còn lại. Google cho biết tính năng này sẽ hữu ích khi xem hướng dẫn công thức nấu ăn hoặc các điểm nổi bật về thể thao. 

Tuy nhiên, đây sẽ là bài toán khó khăn cho các Marketer khi chi ngân sách cho các video quảng cáo dài. Bởi người xem có thể bỏ qua những phần mở đầu (Intro) hay phần kết (Ending) để xem khúc “vui” nhất đối với họ. Việc lồng ghép sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp vào video sẽ cần được phân tích, tính toán kỹ lưỡng hơn, để chắn chắn rằng người xem sẽ tiếp cận được thông tin quảng cáo. 

Xác định các chủ đề phụ của keywords 

Vào tháng 10/2020, Google thông báo sẽ có tính năng cung cấp các chủ đề phụ liên quan của keyword với nội dung rộng hơn. 

Chúng ta sẽ chẳng xa lạ gì với khả năng gợi ý thần kỳ của Google. Đôi khi chỉ là cuộc tán gẫu với bạn bè về chuyện bạn đang tìm kiếm một sản phẩm, dịch vụ nào đấy cho bản thân. Một lúc sau, khi mở điện thoại, bạn nhận ra Google đã “list down” ra một loạt gợi ý liên quan đến câu chuyện bạn vừa đề cập.

Nhưng ở phiên bản mới 2020 có gì?

Ví dụ: nếu bạn tìm kiếm “thiết bị tập thể dục tại nhà” trên Google, nó sẽ đưa ra các chủ đề phụ có liên quan như thiết bị giá rẻ, tips và ý tưởng về tập thể dục. Những thứ này sẽ được hiển thị dưới dạng thẻ trên trang kết quả tìm kiếm, nhưng tính năng này vẫn chưa hoạt động và sẽ được triển khai vào cuối năm 2020.

Xem thêm: 6 chiếc mũ tư duy: Phương pháp xem xét quyết định từ mọi quan điểm

“Lắng nghe” để tìm kiếm

Một trong những tính năng mới thú vị nhất trong tìm kiếm của Google được gọi là “Hum to Search”. 

Có lẽ ai trong chúng ta cũng đã từng một lần nghe một giai điệu nào đấy tại quán cà phê, siêu thị hay tại nơi công cộng, và bị giai điệu ấy “ám ảnh” trong đầu. Tuy nhiên, chúng ta lại không biết cách làm sao để tìm kiếm được tên của bài hát ấy.

Để giải quyết vấn đề trên, Google đã sáng tạo nên “Hum to Search”. Bạn có thể tìm kiếm bản nhạc bằng cách ngân nga giai điệu. Để truy cập tính năng này, nhấn vào “Google Tìm kiếm” hoặc sử dụng “Trợ lý Google”. Sau đó, nhấn vào biểu tượng micrô và hỏi “Đây là bài hát gì?” Hoặc chọn nút “Tìm kiếm bài hát”. Sau đó, bắt đầu ngâm nga giai điệu trong 10-15 giây. Google sẽ xử lý và chạy nó thông qua một thuật toán máy học để xác định các bài hát có thể trùng khớp. Tính năng này có sẵn bằng tiếng Anh cho người dùng iOS và hơn 20 ngôn ngữ cho Android.

4 lưu ý để khắc phục tình trạng quá tải công việc

Truy cập thông tin về COVID-19 nhờ ứng dụng AI của Google

Mới đây tại sự kiện Google Search On, Google đã công bố tính năng mới ứng dụng công nghệ AI để tối ưu hóa hiệu quả. 

Trong năm nay, có thể nói, dịch Covid-19 chính là thông tin “nóng hổi” nhất, được cập nhật liên tục trên mọi trang tin tức toàn thế giới. Chung tay vào hành động chống lại dịch bệnh, “gã khổng lồ” như Google chắc chắc không thể “khoanh tay làm ngơ” được.

Tính năng mới cải tiến của Google sẽ giúp người dùng tra cứu các thông tin về COVID-19 dễ dàng hơn, nhằm duy trì giãn cách xã hội tại nơi công cộng. Google cũng sẽ bổ sung thông tin về COVID-19 vào hồ sơ doanh nghiệp trên “Google Tìm kiếm” và Maps. Người dùng có thể cập nhật các thông tin về công tác đảm bảo an toàn trước khi ghé thăm địa điểm.

Xem thêm: Employer branding – Xây dựng thương hiệu cho nhà tuyển dụng

Với một người làm Digital Marketing, những cập nhật mới trên sẽ ảnh hưởng đến cách bạn tiếp cận, lên kế hoạch SEO cho doanh nghiệp. Hy vọng với những thông tin trên, bạn đã có thêm những kiến thức bổ ích. Bên cạnh đó, hãy thường xuyên theo dõi các bài viết “nóng hổi” tiếp theo của JobHopin và gặt hái thành công trên con đường sự nghiệp bạn nhé!

Báo chí nói gì về JobHopin?

JobHopin Team