bai-hoc-nhan-su-gia-tri-jobhop

Với nội dung kịch tính, Money Heist (Phi Vụ Triệu Đô) là bộ phim ăn khách liên tục làm mưa làm gió trên Netflix trong thời gian gần đây. Lấy bối cảnh nước Tây Ban Nha sau cuộc khủng hoảng tài chính, Money Heist lập kỷ lục khi trở thành bộ phim không nói tiếng Anh phổ biến nhất trong lịch sử Netflix và còn được đánh giá là một hiện tượng toàn cầu trong giới phim ảnh. Bạn có cảm nhận và suy nghĩ gì về loạt phim này? Hãy cùng JobHop tìm hiểu những bài học nhân sự giá trị từ bộ phim Money Heist qua bài viết sau đây.

Lên kế hoạch như một bậc thầy

Money Heist là câu chuyện về kế hoạch đánh cắp táo bạo của băng nhóm tội phạm dưới sự dẫn dắt của Sergio Marquina, hay còn được biết đến với cái tên The Professor (Giáo Sư). Hắn đã khơi màu cuộc chiến bằng cách tìm kiếm cho mình những người đồng minh có “cùng chí hướng”, sau đó rèn luyện đội ngũ trong thời gian dài để bắt đầu thực hiện các phi vụ bất hảo.

bai-hoc-nhan-su-gia-tri-jobhop

Không thể phủ nhận những kế hoạch hoàn hảo của băng nhóm có sự đóng góp to lớn từ khả năng tính toán siêu việt “còn hơn Gia Cát Lượng” của quý ngài Giáo Sư, bậc thầy vô cùng cao tay trong việc dàn xếp kế hoạch. Bắt đầu là quá trình “tuyển dụng một team siêu sao”, bao gồm người có kinh nghiệm, cùng mục tiêu phát triển “sự nghiệp” đến việc phân chia vai trò của mỗi cá nhân trong nhóm. Giáo Sư đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ của một quản lý, dẫn dắt đồng đội của mình đi theo đúng chiến lược và mục tiêu tuyển dụng ban đầu.

Sức mạnh của niềm tin

Money Heist là sự kết hợp từ kế hoạch tỉ mỉ, tình tiết nghẹt thở đến những pha đối đầu cân não của băng cướp và cảnh sát. Bất cứ khi nào liên lạc giữa Giáo Sư và đồng đội của mình bị cắt đứt, các thành viên vẫn giữ vững niềm tin rằng Giáo Sư sẽ quay lại ngay khi có thể. Tương tự như những trường hợp thực tế trong công việc, vụ cướp được xem là một “chiến dịch” dài hạn, để giành chiến thắng, bạn cần không ngừng bồi đắp và duy trì niềm tin từ đồng đội.

Xây dựng quy tắc và thương hiệu “doanh nghiệp”

Dù những kế hoạch trộm cắp được thực hiện một cách táo tợn nhưng băng cướp lại có một quy tắc bất thành văn: Không giết người! Việc xây dựng quy tắc không chỉ giúp mọi việc được thực hiện theo đúng kế hoạch mà còn là sự thỏa thuận ngầm giữa các cá nhân với nhau.

bai-hoc-nhan-su-gia-tri-jobhop

Ngay từ thời điểm chiêu mộ nhân tài, Giáo Sư đã đặt ra mục tiêu: Dù là trộm cướp họ vẫn sẽ nhận được sự yêu mến, ủng hộ của nhân dân và truyền thông đại chúng. Với kế hoạch cướp xưởng in Hoàng Gia hay Ngân Hàng Tây Ban Nha, băng nhóm cũng quyết tâm giữ vững lập trường không giết người và quyết sống mái trên “mặt trận truyền thông” cùng chính quyền.

Đây có thể xem như một bài học nhân sự giá trị trong việc quản lý và điều hành tổ chức. Khi mục tiêu của tập thể đã được xác định, điều bạn cần làm là hướng dẫn và khích lệ nhân viên tuân theo những quy tắc chung. Thành công là kết quả tự nhiên của việc áp dụng nhất quán các nguyên tắc cơ bản trong công việc.

Tư duy lãnh đạo

Lúc vụ cướp mới được bắt đầu, nhóm đã kết nạp thêm các thành viên: Palermo, Stockholm, Lisbon, Marseille, Manila để phục vụ nhu cầu công việc. Theo một cách vô hình, nội dung và diễn biến trong bộ phim có rất nhiều liên kết cùng thực tế, đặc biệt là lĩnh vực tuyển dụng. Vào thời điểm cần thiết, doanh nghiệp của bạn cần tuyển dụng nhân sự hàng loạt để mở rộng quy mô. Với vị trí là một nhà lãnh đạo, điều quan trọng lúc này là lựa chọn được ứng viên đúng chuyên môn, đáp ứng được nhu cầu công việc và phù hợp văn hóa công ty.

bai-hoc-nhan-su-gia-tri-jobhop

Kết hợp sức mạnh đa dạng

Phi vụ được lên kế hoạch và thực hiện bởi những bộ óc giỏi nhất về kỹ thuật, vật lý và cơ học… trong băng cướp. Từ điển Oxford định nghĩa sức mạnh tổng hợp là sự tương tác, hợp tác của hai hoặc nhiều cá nhân, tổ chức khác nhau để tạo ra hiệu ứng lớn hơn khả năng của từng nhóm riêng biệt. Không chỉ đơn thuần là một vụ trộm cắp, đó còn là sự kết hợp giữa những nhân sự được chuyên môn hóa trong lĩnh vực của họ.

Tạm không bàn luận đến vấn đề đúng sai trong các vụ cướp, thế nhưng bộ phim Money Heist cũng đã mang đến cho chúng ta những bài học nhân sự giá trị trong việc điều hành tổ chức, kỹ năng lãnh đạo và khả năng lên kế hoạch. Nếu bạn chưa xem qua vả cảm thấy tò mò về Money Heist, hãy tận dụng thời gian giãn cách xã hội hiện tại để “cày sạch” cả loạt phim nhé!

JobHop Team