4 phong cách lãnh đạo sau, bạn thuộc nhóm nào?

Phong cách lãnh đạo là thứ cần định hình càng sớm càng tốt. Sự nghiệp phát triển, đồng nghĩa với việc bạn sẽ sớm phải dẫn dắt các dự án, tập thể và cuộc họp mặt trong công ty. Nhiều nhà lãnh đạo sở hữu khả năng lãnh đạo thiên bẩm và bồi đắp thêm thông qua kinh nghiệm làm việc. Một số khác, khả năng lãnh đạo đến từ mắt quan sát hoặc bị ảnh hưởng bởi văn hoá của doanh nghiệp mà họ dẫn dắt. 

Tuỳ thuộc vào hoàn cảnh và tính cách, chúng ta có nhiều phong cách lãnh đạo khác nhau. Tuy vậy, dưới đây là 4 phong cách lãnh đạo điển hình mà các doanh nghiệp 4.0 cần:

Nhà lãnh đạo xã hội (Social Supers)

Người sở hữu phong cách lãnh đạo này tin rằng trọng trách xã hội là nền tảng gây dựng sự thành công của doanh nghiệp. Do đó, xu hướng lãnh đạo của họ thiên về việc đóng góp cho cộng đồng, từ đó hình thành hoặc củng cố uy tín của thương hiệu. Thực tế cho biết, nhiều khách hàng và nhà đầu tư sẵn sàng chi trả cho doanh nghiệp nếu họ cam kết thực hiện, giải quyết các vấn đề xã hội.

Nhà lãnh đạo dựa trên dữ liệu (Data-driven Decisive)

Thật khó để đưa ra chiến lược phát triển rõ ràng trong thời buổi công nghệ thông tin phát triển như lúc này. Những xu hướng hôm nay có thể lỗi thời chỉ trong vài ngày tới. Thay vì sử dụng trực giác để đưa ra quyết định, người sở hữu phong cách lãnh đạo này ưa chuộng số liệu và các báo cáo. 

Có 46% doanh nghiệp định hướng dữ liệu cho biết mức doanh thu của họ tăng 5% trong năm ngoái. Hiệu quả doanh thu này cũng khả quan hơn so với các doanh nghiệp được dẫn dắt kiểu mẫu, tức đưa ra quyết định dựa trên trực giác hoặc không thông qua dữ liệu.

Nhà lãnh đạo tiên phong (Disruption Drivers)

Đổi mới sáng tạo là cụm từ thường xuyên xuất hiện trong những năm gần đây. Các doanh nghiệp muốn tăng giá trị cho sản phẩm, dịch vụ của mình cần có những bước đi khác biệt. Kèm theo tốc độ phát triển như vũ bão của thông tin và xu hướng mới, đặt ra thử thách buộc các công ty trên toàn cầu phải thật sự nhạy bén để không bị bỏ lại. 

Lúc này, người lãnh đạo tiên phong chính là nhân tố mà doanh nghiệp cần. Nhạy bén trước xu hướng thời đại và chịu đương đầu trước các thay đổi mới chính là yêu cầu của phong cách lãnh đạo này. Theo nhiều báo cáo, người thuộc nhóm này cũng có một tầm nhìn rộng và tích cực hơn định hướng họ đặt ra cho doanh nghiệp. 

Nhà lãnh đạo biết dùng người (Talent champions)

Sở hữu đôi mắt nhìn ra nhân tài và biết chọn người để trọng dụng. Nhóm phong cách này còn biết làm thế nào để phát triển tối đa tiềm năng của cấp dưới. Tuy nhiên, hiện nay phong cách lãnh đạo này thường gặp nhiều rào cản bởi các doanh nghiệp chưa thật sự đầu tư phát triển chính sách khen thưởng cho nhân tài.  Bạn có biết, chính sách khen thưởng và công nhận sự đóng góp của nhân viên thúc đẩy: 

    • 69% năng suất của nhân viên
    • 64% doanh thu hằng năm của doanh nghiệp

Doanh nghiệp của bạn có đang gặp phải vấn đề tương tự?

Theo dõi livestream sự kiện Building A Rewarding Culture for Tech-Driven Companies tại fanpage JobHopin để cùng lắng nghe 5 chuyên gia của chương trình chia sẻ cách biến chính sách khen thưởng trở thành một “phúc lợi tinh thần” không thể thiếu của nhân viên?

XEM THÊM VỀ SỰ KIỆN

JobHopin Team